21:27 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Công ty Trung Yên: Nợ ngân hàng, nợ người mua nhà, nợ nhà thầu thi công?

14:12 28/11/2019

(THPL) - Người dân mua nhà hơn một năm qua nhưng chưa được cấp sổ, dấu hỏi lớn về tài sản thế chấp tại ngân hàng, những khoản quyết toán cho nhà thầu thi công,... đang là vấn đề được quan tâm tại Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Trung Yên.

Chưa giải chấp đã bán cho khách hàng?

Được biết, người dân đã ký hợp đồng mua bán căn hộ tại Dự án đầu tư Xây dựng nhà ở cho cán bộ chiến sĩ Cục Cảnh sát Kinh tế - Bộ Công An tại lô đất 19NO và 20BT khu đô thị mới Bắc Đại Kim mở rộng, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội (“Chung cư Smile Trung Yên Building”) với chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Trung Yên. 

Tuy nhiên, theo phản ánh, cư dân đã vào ở từ tháng 4/2019 nhưng không khác gì ở chui trong chính căn hộ của mình vì không nhận được sổ hồng, chưa được Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Trung Yên giải quyết thắc mắc, hỗ trợ thông tin một cách thấu đáo, minh bạch,… 

Vì sao lại có sự "bất thường" diễn ra tại đây? Theo tìm hiểu của PV, đến nay, Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Trung Yên đã ký hợp đồng số 01/2016/ĐS/QTS/TY/HĐTC với Ngân Hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam, hợp đồng này có hạn mức là 450.000.000.000 đồng. Theo đó, tài sản đảm bảo gồm: "Máy móc thiết bị; các khoản phải thu; quyền đòi nợ và quyền tài sản khác phát sinh từ hợp đồng thế chấp; các khoản tiền, quyền thụ hưởng bảo hiểm phát sinh từ các văn kiện bảo hiểm gắn liền với dự án xây dựng nhà ở cho cán bộ, chiến sỹ Cục Cảnh sát kinh tế - Bộ Công an tại lô đất số 19.NO, Khu đô thị mới Bắc Đại Kim mở rộng, phường Định Công, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội thuộc sở hữu của Bên bảo đảm. Chi tiết tài sản Theo hợp đồng thế chấp Động sản và quyền tài sản số 01/2016/ĐS-QTS/TY/HĐTC ký ngày 17/05/2016 ký giữa Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Ba Đình và Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Trung Yên"

Trong khi đó, theo pháp luật hiện hành, việc thế chấp dự án để vay vốn ngân hàng là nghiệp vụ tài chính bình thường. Điều 147, Luật Nhà ở 2015 có quy định, chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở được thế chấp dự án hoặc nhà ở xây dựng trong dự án tại tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam để vay vốn cho việc đầu tư dự án hoặc xây dựng nhà ở đó. Tuy nhiên, theo quy định hiện nay, trước khi bán căn hộ hình thành trong tương lai đã thế chấp ngân hàng, chủ đầu tư có trách nhiệm phải thực hiện giải chấp hoặc được ngân hàng có văn bản chấp thuận cho bán. Và việc thế chấp cả những căn hộ đã bán là vi phạm pháp luật.

Thông tin hợp đồng

Cụ thể, theo Khoản 2, Điều 19, Nghị định 99/2015/NĐ-CP quy định rõ hai trường hợp: Trường hợp 1, nếu dự án hay thế chấp nhà ở thì chỉ cần có văn bản giữa các bên (ngân hàng, chủ đầu tư, người mua) về việc không giải chấp và được mua. Trường hợp 2, nếu dự án hoặc nhà ở không bị thế chấp thì chủ đầu tư phải ghi rõ cam kết chịu trách nhiệm trong văn bản của Sở Xây dựng.

Nợ cả nhà thầu?

Không chỉ thế, Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Trung Yên còn bị tố nợ cả nhà thầu thi công dự án. Cụ thể, theo đơn thư của ông Phạm Minh Cường - Giám đốc Công ty CPXD nội thất ATCTEAMWORK (địa chỉ số 175 Trung Kính – Yên Hòa) có đơn tố cáo Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Trung Yên do bà Nguyễn Thị Thu Hiền làm Giám đốc (có địa chỉ đăng ký kinh doanh số 58 phố Hàng Bồ - Hàng Bồ - Hoàn Kiếm – Hà Nội) không chịu thanh toán các khoản nợ liên quan đến các hợp đồng kinh tế giữa hai bên.

Cụ thể, theo ông Cường, ngày 07/11/2016 Công ty CPXD nội thất ATCTEAMWORK có ký hợp đồng kinh tế số 0711/2016/HĐKT/TY-ATC với Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Trung Yên về việc thi công Hạ tầng kỹ thuật tại lô đất 7BT, 8BT khu đô thị Bắc Đại Kim mở rộng, giá trị hợp đồng là 1.477.844.500 đồng.

Đến tháng 3/2017, Công ty CPXD nội thất ATCTEAMWORK hoàn thành hợp đồng trên và đã được cán bộ của chủ đầu tư nghiệm thu và tổng hợp số liệu khối lượng hoàn thành và giá trị quyết toán khối lượng hoàn thành. Theo đó, Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Trung Yên còn phải trả cho Công ty CPXD nội thất ATCTEAMWORK số tiền là 417.500.000 đồng. Tuy nhiên từ đó đến nay, Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Trung Yên vẫn chưa thanh toán nốt phần giá trị hợp đồng này.

Hợp đồng kinh tế

Trong một diễn biến khác, ngày 22/05/2017, Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Trung Yên và Công ty CPXD nội thất ATCTEAMWORK có ký Hợp đồng kinh tế số 2205/2017/HĐKT/TY-ATC cùng các phụ lục kèm theo, giá trị hợp đồng là 20.546.000.000 đồng. Theo hợp đồng này, Công ty CPXD nội thất ATCTEAMWORK làm nhà thầu thi công phần thô của 25 căn nhà ở thấp tầng tại Công trình Nhà ở cho Cán bộ chiến sỹ Cục cảnh sát kinh tế - Bộ Công an. 

Tuy nhiên trong thời gian thi công, Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Trung Yên mới chỉ thanh toán cho Công ty CPXD nội thất ATCTEAMWORK số tiền là 6.124.920.000 đồng, điều này đã khiến cho Công ty CPXD nội thất ATCTEAMWORK gặp nhiều khó khăn về tài chính, ảnh hưởng đến quá trình thi công, hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án.

Do không thể thống nhất được phương án giải quyết, Công ty CPXD nội thất ATCTEAMWORK đã dừng thi công và di chuyển toàn bộ tài sản ra ngoài dự án theo yêu cầu của Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Trung Yên. Hai bên cũng đã xác nhận với nhau khối lượng công việc thực tế hoàn thành tại văn bản ký ngày 23/07/2018.

Cũng theo phản ánh, Công ty CPXD nội thất ATCTEAMWORK đã nhiều lần gặp gỡ, liên lạc cũng như gửi công văn yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Trung Yên giải quyết quyền lợi còn tồn đọng, tuy nhiên đến nay Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Trung Yên vẫn không có động thái giải quyết. 

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục phản ánh diễn biến tiếp theo nội dung này! 

HOÀNG TUYẾT

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu