08:01 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Công ty TNHH Xuân Thiện Hà Giang xây dựng thủy điện sông Lô 6: Mập mờ pháp lý, xâm phạm quyền lợi người dân?

14:23 15/03/2021

(THPL) - UBND huyện Bắc Quang đã tiến hành thu hồi đất giao cho Công ty TNHH Xuân Thiện Hà Giang thực hiện dự án Thủy điện sông Lô 6. Tuy nhiên, nhiều tài sản của các hộ dân lại chưa được xem xét một cách thấu đáo, dẫn đến khiếu kiện kéo dài.

Tính pháp lý của dự án chưa rõ ràng?

Nhận thấy quy trình đầu tư dự án Thủy điện sông Lô 6 có dấu hiệu bất tuân pháp luật, quyền lợi chính đáng bị xâm phạm, đại diện các hộ dân gồm ông Trần Văn Cao, Đinh Trọng Lập, Phạm Văn Tuấn, Trần Văn Trường (đều trú tại xã Hùng An, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) đã làm đơn gửi đến các cơ quan có thẩm quyền.

Nước dâng ngập tài sản của dân

Được biết, ngày 27/9/2015 Công ty TNHH Xuân Thiện Hà Giang đã tiến hành khởi công dự án Thủy điện sông Lô 6. Tuy nhiên, đến ngày 10/12/2015, HĐND tỉnh Hà Giang mới ban hành Nghị quyết số 208/NQ-HĐND thông qua danh mục các công trình, dự án thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất năm 2016 trên địa bàn tỉnh Hà Giang, trong đó có dự án Thủy điện sông Lô 6.

Đến ngày 15/11/2016, UBND huyện Bắc Quang mới ban hành Thông báo số 274/TB-UBND về việc thu hồi đất để thực hiện dự án Thủy điện sông Lô 6 – giai đoạn 2 (khu vực lòng hồ) địa điểm xã Hùng An, huyện Bắc Quang.

Rồi ngày 29/11/2016, UBND huyện Bắc Quang mới thành lập Ban bồi thường, hỗ trợ và tái định cư  - GPMB thi công dự án Thủy điện sông Lô 6 – giai đoạn 2 (khu vực lòng hồ), địa điểm xã Hùng An, huyện Bắc Quang.

Từ tháng 02 đến tháng 03/2017, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư huyện Bắc Quang tiến hành đo đạc, kiểm đếm tài sản của các hộ dân thuộc diện thu hồi đất, trong đó có 04 hộ gia đình nêu trên.

Ngày 31/12/2019, UBND huyện Bắc Quang ban hành Quyết định số 5169/QĐ-UBND về việc thu hồi đất (không bao gồm đất trồng lúa) để thực hiện dự án Thủy điện sông Lô 6 – giai đoạn 2 (khu vực lòng hồ) địa phận xã Hùng An, trong đó có thu hồi diện tích đất của 04 hộ gia đình. 

Như vậy, dự án Thủy điện sông Lô 6 do Công ty TNHH Xuân Thiện Hà Giang làm chủ đầu tư là doanh nghiệp tư nhân, đã khởi công từ tháng 9/2015 nhưng đến tháng 12/2015 thì HĐND tỉnh Hà Giang mới phê duyệt danh mục dự án đầu tư phải thu hồi đất? Quy trình thực hiện một dự án như vậy liệu có đúng pháp luật?

Có xâm phạm quyền lợi người dân?

Bên cạnh những dấu hiệu thiếu minh bạch trong đầu tư xây dựng dự án, các hộ dân tại xã Hùng An cho rằng: Có nhiều điểm khuất tất, bất cập trong việc tính toán phương án bồi thường trong quá trình thu hồi đất.

Theo phản ánh thì nhiều tài sản chưa được tính đúng, tính đủ

Theo phản ánh, năm 2001 các hộ dân có làm đơn gửi UBND xã Hùng An, huyện Bắc Quang để xin được xây dựng lò gạch trên diện tích đất được nhà nước giao và được sự chấp thuận của UBND xã. Trong suốt quá trình đó, các gia đình tiến hành sản xuất bình thường và nộp thuế, phí cho nhà nước đúng quy định mà không hề có bất kỳ cơ quan chức năng nào yêu cầu hay hướng dẫn chúng tôi phải làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Hà Giang, UBND huyện Bắc Quang và chủ đầu tư là Công ty TNHH Xuân Thiện Hà Giang lại cho rằng việc xây dựng lò gạch của các gia đình là tự phát, không được sự cho phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền nên khi tính toán phương án bồi thường đã không xác định đúng loại đất trên thực tế từ năm 2001 (Trước khi có Luật Đất đai 2003 và Luật Đất đai 2013); tính giá đất cụ thể để bồi thường không đúng, không sát với thực tế giá thị trường mà chỉ bằng các quyết định hành chính đơn phương áp đặt, người dân thu hồi đất không được tham gia đóng góp ý kiến, không được thỏa thuận giá bồi thường.

“Các tài sản gắn liền với đất của các hộ gia đình chúng tôi như nhà xưởng, lò gạch, bể chứa nước mưa, lều lán nhà ở và các công trình phụ trợ phục vụ cho nhu cầu ăn ở, sinh hoạt của công nhân làm gạch… đều không được tính bồi thường khi thu hồi đất. Những tài sản này do chúng tôi tạo lập nên bằng mồ hôi, công sức lao động trong suốt quá trình gần 20 năm sản xuất, là tài sản đang hiện hữu trên thực tế và đều có được một cách hợp pháp nhưng nay chỉ bằng ý chí chủ quan của UBND huyện Bắc Quang, UBND tỉnh Hà Giang và chủ đầu tư là Công ty TNHH Xuân Thiện Hà Giang mà bỗng chốc bị gạt bỏ, không được đo đếm, bồi thường”, đơn phản ánh nêu.

Với phản ánh trên của các hộ dân, đề nghị chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang có ý kiến chỉ đạo các cơ quan chuyên ngành làm rõ!

MINH MINH

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu