22:39 ngày 13/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Công ty TMC Việt Nam bị phản ánh chưa đủ điều kiện để trúng gói thầu tại Bệnh viện Đa khoa Đống Đa

13:38 21/12/2022

(THPL) - Phía đơn vị tham gia dự thầu cho rằng, việc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ TMC Việt Nam (Công ty TMC Việt Nam) không đáp ứng được 2 tiêu chí về uy tín nhà thầu và tiêu chuẩn chất lượng trong E-HSMT nhưng vẫn trúng thầu gói thầu Dịch vụ giặt là đồ vải y tế của Bệnh viện Đa khoa Đống Đa năm 2022-2023 là chưa thoả đáng.

Phản ứng từ đơn vị dự thầu

Ngày 20/10/2022, Bệnh viện Đa khoa Đống Đa ban hành Quyết định số 730/QĐ-BV về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu “Dịch vụ giặt là đồ vải y tế Bệnh viện Đa khoa Đống Đa năm 2022-2023”. Theo đó, Công ty TMC Việt Nam là nhà thầu trúng gói thầu này với giá trị hợp đồng 968.704.000 đồng.

Ngay sau khi phía Bệnh viện Đa khoa Đống Đa ban hành quyết định, phía đơn vị tham gia dự thầu là Công ty CP Dịch vụ môi trường Y tế Mesco đã có văn bản kiến nghị gửi đến Bệnh viện Đa khoa Đống Đa, Cục Đấu thầu, Sở Y tế Hà Nội và cơ quan báo chí để phản đối và phản ánh về vụ việc trên.

Xe thu gom đồ vải y tế đã sử dụng tại bệnh viện được đưa về cơ sở giặt của Công ty TMC Việt Nam tại phường Phúc Đồng, quận Long Biên, TP. Hà Nội

Theo Công ty CP Dịch vụ môi trường Y tế Mesco thì phía Công ty TMC Việt Nam chưa đáp ứng được 2 tiêu chuẩn đánh giá trong E-HSMT là uy tín nhà thầu và tiêu chuẩn chất lượng nhưng vẫn được lựa chọn trúng thầu. Điều này là chưa đảm bảo tính minh bạch và khách quan.

Cụ thể, Công ty TMC Việt Nam từng bị kết luận của cơ quan có thẩm quyền về việc vi phạm luật bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất kinh doanh của mình. Cụ thể là Quyết định xử phạt số 183/QĐ-XPVPHC ngày 29/11/2021 của UBND quận Long Biên. Xưởng giặt huy động để thực hiện gói thầu của Công ty TMC Việt Nam không có đánh giá tác động môi trường hoặc đề án bảo vệ môi trường được phê duyệt bởi cơ quan có thẩm quyền. Hiện tại, xưởng giặt của Công ty TMC Việt Nam mới chỉ có kế hoạch bảo vệ môi trường.

Cũng theo phía Công ty CP Dịch vụ môi trường Y tế Mesco, thực tế Công ty TMC Việt Nam cũng từng bị đánh giá không đạt khi tham gia gói thầu cung cấp dịch vụ giặt là đồ vải và y tế tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương năm 2022 với 2 lý do nêu trên.

Trước phản ánh của Công ty CP Dịch vụ môi trường Y tế Mesco, phía Bệnh viện Đa khoa Đống Đa cho rằng, Quyết định xử phạt số 183/QĐ-XPVPHC ngày 29/11/2021 của UBND quận Long Biên là xử phạt vi phạm tại xưởng giặt tại phường Phúc Đồng, quận Long Biên. Trong khi đó, xưởng giặt được đề xuất thực hiện hợp đồng là tại KCN Hà Khánh, phường Hà Khánh, tỉnh Quảng Ninh; trong khi đó, kế hoạch bảo vệ môi trường được xem là có đề án bảo vệ môi trường được phê duyệt bởi cơ quan có thẩm quyền, phù hợp với tiêu chí của E-HSMT.

Ý kiến trả lời của Bệnh viện Đa khoa Đống Đa ngay lập tức nhận được phản ứng gay gắt từ phía Công ty CP Dịch vụ môi trường Y tế Mesco vì bệnh viện chưa bám vào quy định của pháp luật. Bởi, tiêu chuẩn đánh giá trong E-HSMT đã nêu khá rõ rằng “Nhà thầu không bị kết luật của cơ quan có thẩm quyền về việc vi phạm luật bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất kinh doanh của mình”“Xưởng giặt được huy động để thực hiện gói thầu có báo cáo tác động môi trường hoặc đề án bảo vệ môi trường được phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền”. Những tiêu chuẩn này, phía Công ty TMC Việt Nam đều không đáp ứng được.

Trước việc Bệnh viện Đa khoa Đống Đa chưa trả lời thoả đáng kiến nghị của mình, phía Công ty CP Dịch vụ môi trường Y tế Mesco cũng đã đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc, làm rõ.

Công ty TMC Việt Nam từng bị nghi vấn về quy trình giặt là

Tháng 3/2020, bài viết “Nghi vấn quy trình giặt là của Công ty TMC gây ô nhiễm môi trường” đăng trên báo điện tử  Tài nguyên và Môi trường đã ghi nhận phản ánh của người dân sống tại khu dân cư 918, phường Phúc Đồng, quận Long Biên về việc từ nhiều năm nay cơ sở giặt là của Công ty TMC Việt Nam hoạt động đã gây ra mùi hóa chất nồng nặc, ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày của người dân. Bài viết cũng phản ánh việc ngày 30/3/2020, đoàn kiểm tra của UBND Phường Phúc Đồng đã tiến hành kiểm tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường tại xưởng giặt là của Cty TMC Việt Nam. Đoàn kiểm tra đã  đề nghị Cty TMC Việt Nam cung cấp hồ sơ liên quan đến việc cấp phép về môi trường, hồ sơ quan trắc, nhật ký vận hành xử lý nước thải, các hợp đồng thu gom chất thải rắn, xỉ than… cho các cơ quan chức năng. Đề nghị công ty thực hiện các biện pháp xử lý khí thải, nước thải không gây ô nhiễm ra môi trường, có biện pháp xử lý chất thải rắn ra môi trường đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đến tháng 9/2020, phía Cty TMC Việt Nam mới có được giấy phép xả nước thải vào công trình thủy lợi do Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNN) cấp.

Xe tải nhãn hiệu A Sóc được sử dụng để tới các bệnh viên thu gom, vận chuyển đồ vải y tế đã qua sử dụng

Tháng 1/2021, bài viết “Một số bệnh viện tại Hà Nội có bị Công ty TMC qua mặt?” đăng trên báo điện tử Dân tộc và Phát triển đã phản ánh về việc nhân viên thu đồ tại Bệnh viện Lão khoa Trung ương là nhân viên của Công ty TMC Việt Nam nhưng đồ vải sau đó lại được đưa lên xe chở về Công ty TNHH giặt là GLS Hà Nội (Công ty GLS). Trong khi đó, việc ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ giặt đồ vải tại viện chỉ được thực hiện với Công ty TMC Việt Nam, trong hợp đồng ký kết không sử dụng nhà thầu phụ.

Mới đây, Báo Đấu thầu cũng có bài “Gói thầu Dịch vụ giặt là tại Bệnh viện Đa khoa Đống Đa (Hà Nội): Bên trúng thầu bị tố không đủ năng lực”. Tại bài viết này, có trích ý kiến của Luật sư Hà Huy Phong – Giám đốc Điều hành Công ty Luật Inteco, Phó Viện trưởng Viện Chính sách Kinh tế Môi trường Viêt Nam về việc áp dụng tiêu chí “uy tín nhà thầu” trong việc tuân thủ nghiêm túc pháp luật về môi trường để đánh giá năng lực, kinh nghiệm khi thực hiện gói thầu có xả nước thải ra môi trường. Theo đó, dù doanh nghiệp vi phạm ở đâu thì đều liên quan đến uy tín nhà thầu.

Trong quá trình tìm hiểu về quy trình thu gom, vận chuyển đồ giặt là của phía Công ty TMC Việt Nam tại Bệnh viện Đa khoa Đống Đa và các bệnh viện trên địa bàn TP. Hà Nội, chúng tôi nhận thấy các xe đến nhận đồ vải đã sử dụng tại bệnh viện đều có nhãn hiệu là xe A Sóc và đều được vận chuyển thẳng về cơ sở giặt là của Công ty TMC tại phường Phúc Đồng quận Long Biên.

Câu hỏi đặt ra ở đây là, quy trình giặt là của Công ty TMC cho các đồ vải y tế của Bệnh viện Đống Đa nói riêng, cũng như các bệnh viện khác tại TP. Hà Nội nói chung như thế nào. Công ty TMC sẽ xử lý trực tiếp ở xưởng giặt tại phường Phúc Đồng quận Long Biên hay xưởng giặt tại KCN Hà Khánh, phường Hà Khánh, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Khi tất cả các xe chở đồ vải y tế đã qua sử dụng tại các bệnh viện đều được chuyển về xưởng giặt ở phường Phúc Đồng, quận Long Biên, liệu quy trình giặt là có được phía Công ty TMC Việt Nam thực hiện đúng như cam kết trong hợp đồng thoả thuận?.

Toà soạn Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Thiện Nam

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu