Công ty tài chính cảnh báo khách hàng trước các “bẫy” vay tiền qua app
(THPL) - Thời gian gần đây, hình thức vay tiền qua app (ứng dụng) nổi lên nhờ đem lại nhiều thuận lợi cho khách hàng và đáp ứng nhu cầu cần tiền gấp của nhiều người dân.
Tin liên quan
- Giá vàng và ngoại tệ ngày 17/1: Vàng tăng tiếp, USD rời mốc 109
Giá vàng và ngoại tệ ngày 16/1: Nhẫn trơn và vàng SJC tăng dựng đứng
Nhiều ngân hàng triển khai mạnh mẽ giải ngân vốn tín dụng ngay từ đầu năm 2025
Năm 2024: Nam A Bank giữ đà tăng trưởng ổn định, quản trị rủi ro hiệu quả
Giá vàng và ngoại tệ ngày 15/1: Vàng thế giới tăng nhẹ, USD suy yếu
» FE CREDIT thưởng nóng 3 tỷ đồng cho đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam
» Tín dụng đen đe dọa đời sống công nhân lao động, làm nhiễu loạn thị trường cho vay tiêu dùng
» Công ty tài chính tập trung đẩy lùi tín dụng đen tại các khu công nghiệp
Tuy nhiên, cũng chính những lợi điểm đó khiến cho hình thức cho vay qua app nhanh chóng bị biến tướng và bị các đối tượng lợi dụng để thực hiện các chiêu trò lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản, đơn cử như: Đăng ký vay nhưng không nhận được tiền mà vẫn mắc nợ; Yêu cầu thanh toán phí hồ sơ hoặc bảo hiểm khoản vay; Dụ dỗ người dân nhận tiền ảnh hưởng Covid-19 để làm giả hồ sơ vay qua app...
Với tình huống người dân đăng ký vay nhưng không nhận được tiền mà vẫn mắc nợ, theo phản ánh đến hệ thống tiếp nhận của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam - VNCERT/CC, các đối tượng mời chào vay vốn qua ứng dụng cho vay online với nhiều ưu đãi như hỗ trợ cho vay ngay cả trường hợp đang có nợ xấu, không cần nhiều giấy tờ, giải ngân chỉ trong 01 giờ… để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, ngay sau khi khách hàng đăng ký khoản vay, các đối tượng sẽ thông báo lỗi giải ngân và yêu cầu nộp tiền để xử lý khoản vay. Nếu khách hàng không đồng ý nộp tiền, sẽ bị đe dọa là khoản vay đã được duyệt nên khách hàng vẫn bị nhắc nợ trên hệ thống dẫn đến khách hàng lo lắng chuyển tiền để được xử lý.
Với thủ đoạn yêu cầu người dân thanh toán phí hồ sơ hoặc bảo hiểm khoản vay, đối tượng sẽ gọi điện trực tiếp hoặc nhắn tin đến số điện thoại của người dân, mạo danh ngân hàng hoặc các công ty tài chính lớn như FE Credit, Home Credit... để mời gọi vay tiền. Nhiều người do đang trong hoàn cảnh khó khăn hoặc cần tiền, trước những lời lứa hẹn của đối tượng đã mất cảnh giác đồng ý làm thủ tục vay. Sau đó, các đối tượng chủ động liên hệ với người vay qua ứng dụng Zalo, tự xưng là Chăm sóc khách hàng để hướng dẫn thủ tục vay vốn. Để tạo sự tin tưởng, đối tượng còn cung cấp thông tin cá nhân giả (căn cước công dân, địa chỉ cơ quan...). Khách hàng sẽ bị yêu cầu chuyển trước một khoản tiền để nộp phí hồ sơ hoặc bảo hiểm của khoản vay nhưng sau khi thực hiện đóng phí, khách hàng không nhận được giải ngân khoản vay, các đối tượng lừa đảo sẽ chiếm đoạt số tiền này và chặn mọi liên lạc.
Bên cạnh đó, một thủ đoạn tinh vi khác xảy ra thời gian gần đây là thủ đoạn giả mạo nhân viên công ty bảo hiểm đề nghị hỗ trợ thủ tục nhận tiền ảnh hưởng bởi Covid-19 cho người dân nhưng thực chất là lừa lấy thông tin cá nhân cùng ảnh chân dung của người dân để làm giả hồ sơ vay tiền qua app. Đến khi bị các tổ chức tín dụng gọi điện nhắc nợ, người dân mới biết thông tin của mình đã bị kẻ gian lợi dụng.
Đây đều là các hình thức lừa đảo chuyên nghiệp, có tổ chức, nhiều đối tượng cùng tham gia vào đường dây lừa đảo. Để tránh bị “sập bẫy” lừa đảo của các đối tượng xấu, các cơ quan, tổ chức có liên quan như VNCERT/CC, Phòng An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao và các công ty tài chính, ngân hàng liên tục đề nghị người dân nâng cao cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo nói trên. Đồng thời, khuyến cáo người dân cần lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính uy tín, có đầy đủ các thông tin trên website như: Tên công ty, mã số doanh nghiệp, địa chỉ, các chính sách cụ thể về lãi suất vay (trả nợ trước hạn, chậm trả…) mẫu hợp đồng, trách nhiệm của các chủ thể tham gia giao dịch… Khi có nhu cầu vay tiền, chỉ nên liên hệ đến các ngân hàng hoặc công ty tài chính được cấp phép, tuyệt đối không vay qua app không chính thống hoặc các hình thức cho vay kiểu “tín dụng đen”.
Về phía các công ty tài chính cũng đang nỗ lực để cải tiến thủ tục cho vay đơn giản, gọn nhẹ giúp người dân tiếp cận dễ dàng với nguồn tín dụng chính thống, tránh xa tín dụng đen. Tại FE CREDIT, một trong số các công ty tài chính tiên phong trong việc số hóa quy trình cho vay, liên tục mở rộng kênh tiếp cận, hoàn thiện hệ sinh thái, nâng cao bảo mật và hệ thống quản trị rủi ro để giúp người dân tiếp cận với nguồn vốn vay một cách an toàn. Đồng thời, công ty cũng đẩy mạnh truyền thông, hướng dẫn khách hàng về cách thức vay và quản lý khoản vay qua các ứng dụng của công ty, nhằm đảm bảo khách hàng chủ động bảo vệ bản thân khi tham gia vay tiêu dùng. Mới đây nhất, FE CREDIT đã triển khai dịch vụ khai dịch vụ cuộc gọi thương hiệu FE CREDIT với mục tiêu giảm thiểu tình trạng các đối tượng lừa đảo giả danh chăm sóc khách hàng liên hệ, mạo danh thương hiệu FE CREDIT nhằm đánh cắp thông tin khách hàng, OTP.
Huy Quang
Tin khác
-
Thanh Hóa: Khởi tố 2 đối tượng trốn thuế khai thác khoáng sản
-
Hà Nội phê duyệt đề án quản lý hệ thống camera giám sát tập trung
-
TPHCM: Cập nhật lịch chạy tàu Metro 1 dịp Tết Nguyên đán 2025
-
Tiktok với 170 triệu người dùng tại Mỹ có thể sắp ngừng hoạt động
-
Nghề trồng đào Nhật Tân được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
-
Giá xăng dầu ngày 18/1: Chuỗi tăng liên hoàn
Xử lý vi phạm giao thông: Khi nào xe máy sẽ bị tịch thu?
Tịch thu phương tiện là một trong các hình thức xử phạt đối với vi phạm giao thông đường bộ. Bắt đầu từ ngày 1/1/2025, người tham gia...18/01/2025 09:34:51Tình trạng ô nhiễm không khí kéo dài, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân
Trong thời gian gần đây, tình trạng ô nhiễm không khí tại hai thành phố lớn nhất Việt Nam, Hà Nội và TP HCM, đã đạt mức báo động cao, liên...18/01/2025 09:33:13EVNNPC công bố kết quả sản xuất kinh doanh năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025
(THPL) - Mới đây, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã có thông tin về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2024 và triển khai...18/01/2025 08:52:51Ngành tiêu còn nhiều triển vọng tích cực trong năm 2025
(THPL) - Năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu được 250.600 tấn hồ tiêu các loại. Năm 2025, sản lượng hồ tiêu toàn cầu dự báo tiếp tục giảm...17/01/2025 21:15:34
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
(THPL) - Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện. Nhân dịp 5 năm ngày truyền thống, VinUni vừa được nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những thành tích và đóng góp xuất sắc thời gian qua. - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách...
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024