Công ty tài chính cảnh báo khách hàng trước các “bẫy” vay tiền qua app
(THPL) - Thời gian gần đây, hình thức vay tiền qua app (ứng dụng) nổi lên nhờ đem lại nhiều thuận lợi cho khách hàng và đáp ứng nhu cầu cần tiền gấp của nhiều người dân.
Tin liên quan
- Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
Giá vàng và ngoại tệ ngày 22/11: Vàng tăng tiếp, USD lên mốc 107
BIDV hợp tác toàn diện với Đại Dũng Corp triển khai các dự án xanh
Giá vàng và ngoại tệ ngày 21/11: Vàng trong nước bật tăng mạnh
» FE CREDIT thưởng nóng 3 tỷ đồng cho đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam
» Tín dụng đen đe dọa đời sống công nhân lao động, làm nhiễu loạn thị trường cho vay tiêu dùng
» Công ty tài chính tập trung đẩy lùi tín dụng đen tại các khu công nghiệp
Tuy nhiên, cũng chính những lợi điểm đó khiến cho hình thức cho vay qua app nhanh chóng bị biến tướng và bị các đối tượng lợi dụng để thực hiện các chiêu trò lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản, đơn cử như: Đăng ký vay nhưng không nhận được tiền mà vẫn mắc nợ; Yêu cầu thanh toán phí hồ sơ hoặc bảo hiểm khoản vay; Dụ dỗ người dân nhận tiền ảnh hưởng Covid-19 để làm giả hồ sơ vay qua app...
Với tình huống người dân đăng ký vay nhưng không nhận được tiền mà vẫn mắc nợ, theo phản ánh đến hệ thống tiếp nhận của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam - VNCERT/CC, các đối tượng mời chào vay vốn qua ứng dụng cho vay online với nhiều ưu đãi như hỗ trợ cho vay ngay cả trường hợp đang có nợ xấu, không cần nhiều giấy tờ, giải ngân chỉ trong 01 giờ… để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, ngay sau khi khách hàng đăng ký khoản vay, các đối tượng sẽ thông báo lỗi giải ngân và yêu cầu nộp tiền để xử lý khoản vay. Nếu khách hàng không đồng ý nộp tiền, sẽ bị đe dọa là khoản vay đã được duyệt nên khách hàng vẫn bị nhắc nợ trên hệ thống dẫn đến khách hàng lo lắng chuyển tiền để được xử lý.
Với thủ đoạn yêu cầu người dân thanh toán phí hồ sơ hoặc bảo hiểm khoản vay, đối tượng sẽ gọi điện trực tiếp hoặc nhắn tin đến số điện thoại của người dân, mạo danh ngân hàng hoặc các công ty tài chính lớn như FE Credit, Home Credit... để mời gọi vay tiền. Nhiều người do đang trong hoàn cảnh khó khăn hoặc cần tiền, trước những lời lứa hẹn của đối tượng đã mất cảnh giác đồng ý làm thủ tục vay. Sau đó, các đối tượng chủ động liên hệ với người vay qua ứng dụng Zalo, tự xưng là Chăm sóc khách hàng để hướng dẫn thủ tục vay vốn. Để tạo sự tin tưởng, đối tượng còn cung cấp thông tin cá nhân giả (căn cước công dân, địa chỉ cơ quan...). Khách hàng sẽ bị yêu cầu chuyển trước một khoản tiền để nộp phí hồ sơ hoặc bảo hiểm của khoản vay nhưng sau khi thực hiện đóng phí, khách hàng không nhận được giải ngân khoản vay, các đối tượng lừa đảo sẽ chiếm đoạt số tiền này và chặn mọi liên lạc.
Bên cạnh đó, một thủ đoạn tinh vi khác xảy ra thời gian gần đây là thủ đoạn giả mạo nhân viên công ty bảo hiểm đề nghị hỗ trợ thủ tục nhận tiền ảnh hưởng bởi Covid-19 cho người dân nhưng thực chất là lừa lấy thông tin cá nhân cùng ảnh chân dung của người dân để làm giả hồ sơ vay tiền qua app. Đến khi bị các tổ chức tín dụng gọi điện nhắc nợ, người dân mới biết thông tin của mình đã bị kẻ gian lợi dụng.
Đây đều là các hình thức lừa đảo chuyên nghiệp, có tổ chức, nhiều đối tượng cùng tham gia vào đường dây lừa đảo. Để tránh bị “sập bẫy” lừa đảo của các đối tượng xấu, các cơ quan, tổ chức có liên quan như VNCERT/CC, Phòng An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao và các công ty tài chính, ngân hàng liên tục đề nghị người dân nâng cao cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo nói trên. Đồng thời, khuyến cáo người dân cần lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính uy tín, có đầy đủ các thông tin trên website như: Tên công ty, mã số doanh nghiệp, địa chỉ, các chính sách cụ thể về lãi suất vay (trả nợ trước hạn, chậm trả…) mẫu hợp đồng, trách nhiệm của các chủ thể tham gia giao dịch… Khi có nhu cầu vay tiền, chỉ nên liên hệ đến các ngân hàng hoặc công ty tài chính được cấp phép, tuyệt đối không vay qua app không chính thống hoặc các hình thức cho vay kiểu “tín dụng đen”.
Về phía các công ty tài chính cũng đang nỗ lực để cải tiến thủ tục cho vay đơn giản, gọn nhẹ giúp người dân tiếp cận dễ dàng với nguồn tín dụng chính thống, tránh xa tín dụng đen. Tại FE CREDIT, một trong số các công ty tài chính tiên phong trong việc số hóa quy trình cho vay, liên tục mở rộng kênh tiếp cận, hoàn thiện hệ sinh thái, nâng cao bảo mật và hệ thống quản trị rủi ro để giúp người dân tiếp cận với nguồn vốn vay một cách an toàn. Đồng thời, công ty cũng đẩy mạnh truyền thông, hướng dẫn khách hàng về cách thức vay và quản lý khoản vay qua các ứng dụng của công ty, nhằm đảm bảo khách hàng chủ động bảo vệ bản thân khi tham gia vay tiêu dùng. Mới đây nhất, FE CREDIT đã triển khai dịch vụ khai dịch vụ cuộc gọi thương hiệu FE CREDIT với mục tiêu giảm thiểu tình trạng các đối tượng lừa đảo giả danh chăm sóc khách hàng liên hệ, mạo danh thương hiệu FE CREDIT nhằm đánh cắp thông tin khách hàng, OTP.
Huy Quang
Tin khác
-
Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
-
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Thanh Hóa: Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng có hành vi xúc phạm Quốc kỳ
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
(THPL) - Ngày 21/11/2024, mạng xã hội Home Today chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc - xây...22/11/2024 16:10:00Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
(THPL) - Với mục tiêu nâng cao hiệu quả trong hỗ trợ phát triển làng nghề và công nghiệp nông thôn (CNNT), đồng hành cùng doanh nghiệp, cơ sở...22/11/2024 14:57:22Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà tiết lộ bản thân cũng như nhiều nghệ sĩ khác cũng có lúc bị bế tắc, bị bí ý tưởng.22/11/2024 14:54:29Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt