05:30 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Công ty mẹ của Shopee báo lỗ gần 1 tỷ USD

08:47 20/08/2022

(THPL) - Sea Group, công ty mẹ của sàn thương mại điện tử (TMĐT) Shopee vừa công bố báo cáo tài chính quý II. Dù thu về 2,9 tỷ USD, tập đoàn công nghệ vẫn ghi nhận khoản lỗ ròng 931 triệu USD, gấp 2 lần con số 433 triệu USD vào cùng kỳ năm ngoái.

Cổ phiếu Sea giảm 14% trong phiên giao dịch hôm 16/8 tại New York, khiến tài sản của nhà sáng lập Forrest Li giảm 800 triệu USD. Từng là công ty có giá trị nhất Đông Nam Á, cổ phiếu của Sea hiện giảm gần 80% từ khi đạt đỉnh tháng 10 năm ngoái.

Cùng sự sụt giảm của cổ phiếu Sea, tài sản của nhà sáng lập Li cũng bốc hơi nhanh chóng. Li từng sở hữu khối tài sản gần 22 tỷ USD khi cổ phiếu Sea đạt đỉnh vào tháng 10/2021. Tuy nhiên, hiện tài sản của ông chỉ còn 5,1 tỷ USD, giảm gần 17 tỷ USD so với mức đỉnh, khiến ông tụt xuống vị trí thứ tư trong danh sách tỷ phú của Singapore, theo Bloomberg Billionaires Index.

Sea Group, công ty mẹ của Shopee ghi nhận lỗ ròng 931 triệu USD. Ảnh minh hoạ

Theo Zing.vn đưa tin, Li từng là tỷ phú giàu nhất Singapore. Song, việc tập đoàn chứng kiến hàng loạt sự kiện tiêu cực như làn sóng bán tháo cổ phiếu công nghệ, đóng cửa mảng TMĐT ở Ấn Độ cùng tình hình kinh doanh thất vọng đã biến Li trở thành một trong những tài phiệt thiệt hại nặng nề nhất trong năm.

Shopee là nguồn thu chính của Sea. Trong cơ cấu doanh thu, mảng TMĐT và dịch vụ khác có đóng góp nhiều nhất, chiếm 58% tổng doanh thu. Song, chi phí doanh thu thuộc mảng này chiếm tới 72%, chủ yếu do gia tăng chi phí hậu cần.

Báo Dân trí đưa tin, trong một động thái bất ngờ, Sea cho biết công ty đã ngừng mở rộng mảng thương mại điện tử do "môi trường vĩ mô biến động và khó dự đoán". Hồi tháng 5, công ty đã cắt dự báo triển vọng doanh thu cả năm của mảng này xuống còn 8,5 tỷ USD, thấp hơn so với dự báo 8,9 tỷ USD trước đó.

Sau khi niêm yết trên sàn chứng khoán New York, Sea đã nhận được nguồn vốn lớn từ các nhà đầu tư để đẩy nhanh việc mở rộng thị trường của Shopee ra ngoài các thị trường cốt lõi, tiến tới thâm nhập vào thị trường Mỹ Latin, châu Âu và Ấn Độ.

Tuy nhiên, công ty đang chứng kiến doanh thu bán lẻ trực tuyến giảm xuống và tăng trưởng yếu hơn ở các thị trường mới này khi mở cửa trở lại nền kinh tế sau đại dịch. Hiện Sea đang tập trung cho các thị trường cốt lõi như Đông Nam Á, Đài Loan và Brazil. Họ cũng đã phải rời khỏi thị trường Ấn Độ và Pháp sau chưa đầy 1 năm bước vào các thị trường này hồi tháng 10/2021.

Theo báo giới Singapore, công ty thương mại điện tử của Sea đang giảm bớt chi phí, với việc cắt giảm số lượng nhân viên trong mảng giao đồ ăn và đội ngũ thanh toán trực tuyến tại Đông Nam Á. Doanh nghiệp này cũng đang cắt giảm nhân sự tại thị trường Mỹ Latin như Mexico, Argentina và Chile.

Trong báo cáo kết quả kinh doanh quý II, Sea cho biết các nỗ lực này là nhằm thích ứng với những bất ổn vĩ mô ngày càng tăng. "Chúng tôi đang chủ động thay đổi chiến lược tập trung hơn vào hiệu quả và tối ưu hóa sức mạnh và lợi nhuận trong dài hạn của mảng kinh doanh thương mại điện tử", công ty mẹ Shopee cho biết.

Tuy nhiên, Yanjun Yang, Giám đốc công ty của Sea, cho rằng các biện pháp cắt giảm chi phí hiệu quả không đơn giản chỉ là cắt giảm việc làm mà điều quan trọng là phải tập trung vào tính hiệu quả của hệ sinh thái, nhấn mạnh đến các chi phí hoạt động như marketing và logistics.

Thanh Mai (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu