14:21 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Công ty Kim loại màu Quảng Ninh bị xử phạt 300 triệu vì không có ĐTM

08:09 08/09/2020

(THPL) - Chế biến tinh quặng antimon nhưng không có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), Công ty TNHH Kim loại màu Quảng Ninh đã bị xử phạt 300 triệu đồng.

Ngày 20/3/2020 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Kim loại màu Quảng Ninh, có trụ sở tại thôn Tân Tiến, xã Dương Huy, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.

Doanh nghiệp này do ông QIN DAI JUN, quốc tịch Trung Quốc làm Chủ tịch, kiêm Giám đốc Công ty, đã có hành vi vi phạm hành chính: Không có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được phê duyệt theo quy định trong hoạt động chế biến tinh quặng antimon thành kim loại.

Công ty TNHH Kim loại màu Quảng Ninh, đóng tại xã Dương Huy, TP Cẩm Phả.

Trước đó, ngày 6/3/2020, phòng TNMT, Đội kiểm tra TTĐT và Môi trường TP Cẩm Phả, UBND xã Dương Huy đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH Kim loại màu Quảng Ninh.

Kết quả kiểm tra cho thấy, doanh nghiệp này không có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt trong quá trình chế biến tinh quặng antimon thành kim loại.

Theo Điểm d, Khoản 4, Điều 11, Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18 tháng 11 năm 2016 của Chính phủ quy đinh xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, Công ty Kim loại màu Quảng Ninh bị xử phạt hành chính với số tiền 300 triệu đồng.

Do vượt quá thẩm quyền, UBND TP Cẩm Phả đã báo cáo, đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp này theo quy định.

Bên cạnh hoạt động tinh luyện quặng antimon nhưng không có ĐTM trong nhiều năm qua, Công ty Kim loại màu Quảng Ninh cũng tồn tại hàng loạt vi phạm khác, từng nhiều lần bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt, nhưng nhiều vi phạm vẫn không được khắc phục triệt để.

Cụ thể, từ năm 2009 đến năm 2013, Công ty Kim loại màu Quảng Ninh triển khai xây dựng dự án, gồm 26 hạng mục công trình, nhưng chưa thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng theo quy định. Đến tháng 7/2013, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh đã xử phạt vi phạm hành chính do chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý về xây dựng.

Tháng 4/2016, Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh xử phạt doanh nghiệp này về việc không lập báo cáo quản lý chất nguy hại định kỳ theo quy định; tự chuyển mục đích sử dụng đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, với diện tích 4,1ha trong ranh giới lập quy hoạch; chiếm rừng sản xuất với diện tích 1,2ha đất làm hồ chứa nước thải công nghiệp để khai thác nước tuần hoàn cho sản xuất.

Đầu năm 2018, Công ty Kim loại màu Quảng Ninh tiếp tục triển khai xây dựng khu nhà ở công nhân trên diện tích 1.710m2 nằm ngoài ranh giới quy hoạch và thuê đất, nên đã bị UBND TP Cẩm Phả lập biên bản, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm về trật tự xây dựng.

Bên cạnh việc không có ĐTM khi hoạt động chế biến quặng, Công ty Kim loại màu Quảng Ninh cũng đang bị hàng chục hộ dân "tố" xả thải, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới hàng chục héc ta cây cối, hoa màu của người dân xung quanh nhà máy.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Huệ Nguyễn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu