05:00 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Công ty Điện lực Quảng Ninh luôn tự hào đi lên cùng truyền thống ngành điện

19:27 28/11/2023

(THPL) - Với bề dày lịch sử trên 50 năm hình thành và phát triển, Công ty Điện lực Quảng Ninh luôn tự hào đi lên cùng với truyền thống của ngành điện và đất nước. Được kế thừa và phát huy kinh nghiệm của các thế hệ cán bộ lão thành, người công nhân Nhà máy điện Cột 5 nói riêng và giai cấp công nhân vùng mỏ nói chung, Công ty Điện lực Quảng Ninh luôn đi đầu trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển.

Trụ sở Công ty Điện lực Quảng Ninh. 

Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) được thành lập 11/8/1973, tiền thân là Nhà máy điện Cột 5. Quá trình hình thành và phát triển được chia ra làm 4 thời kỳ: Giai đoạn từ năm 1920 đến năm 1954 - Lịch sử hình thành Nhà máy điện cột 5; Giai đoạn từ năm 1955 đến năm 1973 - Tiếp quản, khôi phục sản xuất và chống chiến tranh phá hoại; Giai đoạn từ năm 1974 đến năm 1986 – Đẩy mạnh sản xuất và không ngừng phát triển; Giai đoạn từ 1986 đến nay – Phát triển toàn diện và hội nhập.

Pc Quảng Ninh luôn lấy khách hàng là trung tâm, ứng dụng nhiều thành tựu KHCN vào SXKD

Với kinh nghiệm nhiều năm hoạt động cùng truyền thống kỷ luật và đồng tâm của giai cấp công nhân trên vùng đất mỏ, địa phương đang rất sôi động về đầu tư, phát triển các dự án công nghiệp và dịch vụ du lịch, nên Điện lực Quảng Ninh đã tập trung rà soát lại các quy hoạch phát triển công nghiệp và những khu vực có nhiều tiềm năng để có kế hoạch, phương án phát triển lưới điện đồng bộ theo đúng phương châm “điện đi trước một bước”. Mặt khác, Công ty cũng tiếp tục chủ động nâng cấp lưới điện hiện có nhằm hạn chế sự cố, giảm tổn thất điện năng. Trong đó, quyết liệt xử lý với các hành vi trộm cắp điện nhằm cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định, phục vụ các nhiệm vụ chính trị, văn hóa, phát triển kinh tế- xã hội của địa phương và hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của ngành.

Ngày 14/4/2010, Tập đoàn Điện lực Việt Nam ra quyết định đổi tên các Điện lực trực thuộc Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc (Công ty Điện lực 1 cũ), Điện lực Quảng Ninh được đổi tên thành Công ty Điện lực Quảng Ninh, hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con. Đây được coi là bước ngoặt mới, ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ của Công ty trên chặng đường dài xây dựng và trưởng thành.

Ngay sau khi đi vào hoạt động, Công ty đã thực hiện chiến lược đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Đồng thời, chủ động thu xếp và huy động nguồn vốn để phát triển nhiều dự án điện, trong đó, xây dựng thêm nhiều đường dây và TBA 110kV ở những khu vực trọng tâm về sản xuất công nghiệp, đặc biệt là những huyện có nhiều khu, cụm cộng nghiệp và trung tâm du lịch.

Chỉ riêng trong giai đoạn 2011 – 2015, Công ty đã nỗ lực kêu gọi các nguồn lực đầu tư, cải tạo lưới điện hạ áp nông thôn. Hàng loạt dự án cải tạo lưới điện được triển khai dưới hình thức vốn vay DEP 1, DEP 2, ADB, KFW… để cải tạo cho hàng nghìn km đường dây lưới điện hạ áp đạt chuẩn. Đặc biệt, các dự án đưa lưới điện đến các thôn/bản và dự án đưa điện ra 05 xã đảo của huyện đảo Vân Đồn, đảo Cô Tô, đảo Cái Chiên, đảo Trần của tỉnh Quảng Ninh cũng đã được hoàn thành. Qua đó, đã nâng tổng số hộ dân trên địa bàn tỉnh được sử dụng điện lưới quốc gia đạt 99,95% và đạt tỷ lệ số hộ dùng điện lưới cao nhất cả nước.

Kết thúc các kế hoạch 05 năm 2010 - 2015 và 2016 - 2020, Công ty Điện lực Quảng Ninh đều hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh của Tổng công ty giao về: Tổn thất điện năng; Giá bán điện bình quân; Doanh thu tiền điện; Điện thương phẩm; Công tác dịch vụ khách hàng; Cơ chế một cửa; Quản lý chất lượng đầu tư xây dựng; Sửa chữa lớn... lưới điện được đầu tư, nâng cấp đảm bảo cấp điện trên địa bàn.

Công ty Điện lực Quảng Ninh đã ứng dụng nhiều thành tựu khoa học công nghệ vào công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng.

Đến nay, Công ty Điện lực Quảng Ninh có 11 Điện lực trực thuộc và 01 Đội Quản lý vận hành lưới điện 110 kV, đang quản lý vận hành 19 TBA 110 kV với tổng công suất đặt là 1.578 MVA; 865,63 km đường dây 110 kV; 3.265,2 km đường dây trung thế; 10.404 km đường dây hạ thế và 2.996 TBA phân phối có công suất 1.054 MVA, đảm bảo cung cấp đầy đủ điện năng phục vụ khách hàng.  Nhờ sự tập trung đầu tư, phát triển mạnh mẽ lưới điện nên những năm qua, trên địa bàn tỉnh đã khắc phục được tình trạng quá tải. Ngoài ra, tỷ lệ tổn thất điện năng đã giảm mạnh và giảm từ 7,59% (năm 2010) xuống chỉ còn 2,59% (năm 2022); Tổng sản lượng điện thương phẩm của toàn Công ty tăng từ 1,7 tỷ kWh (năm 2010) lên mức 5,4 tỷ kWh (năm 2022); Doanh thu tiền điện năm 2022 đạt trên 10.000 tỷ đồng, tăng 5,5 lần so với năm 2010.

Với phương châm “Lấy khách hàng là trung tâm”, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã ứng dụng nhiều thành tựu khoa học công nghệ vào công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng. Các loại hình về dịch vụ điện, hóa đơn tiền điện điện tử, các yêu cầu của khách hàng… được tiếp nhận qua các kênh trực tuyến mọi lúc, mọi nơi, nhằm đem đến sự hài lòng của khách hàng.

Ứng dụng chuyển đổi số với ngành điện

Thông qua quá trình chuyển đổi số, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã hợp tác với các ngân hàng, cùng các tổ chức trung gian trên địa bàn tỉnh thực hiện thu hộ tiền điện để triển khai các kênh thanh toán trên nền tảng internet và các ứng dụng thanh toán điện tử khác. Điều này đã tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng thanh toán tiền điện và chi phí các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi.

Để các thông tin của ngành Điện đến được với khách hàng một cách nhanh chóng, chính xác và đầy đủ nhất, Công ty đã công khai các dữ liệu về chỉ số công tơ, điện năng sử dụng, tiền điện trên hệ thống mạng, cũng như triển khai nhắn tin qua Zalo, SMS đến khách hàng. Hàng tháng, khách hàng sẽ nhận được thông báo chỉ số công tơ và thông báo tiền điện, lịch ngừng cung cấp điện, tư vấn cách sử đụng điện an toàn, tiết kiệm…

Bên cạnh nhiệm vụ phát triển sản xuất kinh doanh, trong những năm qua, Công ty còn dành sự quan tâm đặc biệt tới việc nâng cao hiệu quả lãnh đạo quản lý; Ưu tiên hàng đầu là nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho CBCNV; Hoàn thiện hệ thống các quy chế về cán bộ, tiền lương, thi đua khen thưởng…

 Công nhân PC Quảng Ninh hướng dẫn người dân phương thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Bộ máy điều hành từ Công ty xuống các Điện lực được củng cố, hoàn thiện; Cơ sở vật chất của các Điện lực thành viên đều khang trang, trang thiết bị làm việc được trang bị đầy đủ đã giúp cho người lao động có được môi trường lành mạnh và đoàn kết; Đời sống việc làm của người lao động được đảm bảo với mức thu nhập bình quân năm sau cao hơn năm trước; Hoạt động của tổ chức Đảng, Đoàn thể từng bước đi vào nề nếp hơn, hàng năm được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ… Đặc biệt, toàn Công ty đang không ngừng nỗ lực thực hiện thành công chủ đề năm 2023 là “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” do Tập đoàn Điện lực Việt Nam đề ra.

PC Quảng Ninh vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng nhiều danh hiệu cao quý

Hiện nay, dù đã bước sang thời kỳ đổi mới, ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại vào sản xuất kinh doanh nhưng lớp lớp các thế hệ cán bộ nhân viên, người lao động Công ty Điện lực Quảng Ninh vẫn mang trong mình một bầu nhiệt huyết, tất cả vì dòng điện quê hương tỏa sáng. Sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh hôm nay đều có những đóng góp hết sức quan trọng của ngành điện nói chung và Công ty Điện lực Quảng Ninh nói riêng.

Công ty đã vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng nhiều danh hiệu cao quý như: Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Độc lập hạng Ba, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, nhiều lần được tặng thưởng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và UBND tỉnh Quảng Ninh.

Đây chính là nguồn động viên quý giá để tập thể lãnh đạo và CBCNV Công ty Điện lực Quảng Ninh tiếp tục vững bước trên những chặng đường tiếp theo, xứng đáng với truyền thống vẻ vang của ngành Điện Việt Nam và đóng góp tích cực vào thắng lợi của sự nghiệp công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.

Ông Nguyễn Thanh Tĩnh - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh nhận Bằng khen của Thủ tưởng Chính phủ vì Công ty đã có thành tích xuất sắc công tác ATVSLĐ, góp phần vào xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Trải qua quá trình 50 năm xây dựng và phát triển, hệ thống lưới điện của Công ty Điện lực Quảng Ninh đã từng bước hiện đại và lớn mạnh để đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh. Nhận thức được vị trí, trách nhiệm của một đơn vị chủ chốt trong việc cung cấp điện năng phục vụ nhân dân địa bàn, tập thể CBCNV Công ty điện lực Quảng Ninh quyết tâm phát huy truyền thống vẻ vang, vượt qua khó khăn, phấn đấu trở thành một trong các doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam và đạt tầm khu vực, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá của Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung.

Thời gian tới, Công ty Điện lực Quảng Ninh tiếp tục phấn phấn hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh giai đoạn từ nay đến năm 2025, với một số chỉ tiêu chính như: Sản lượng điện thương phẩm bình quân tăng trên 10 %/năm và ước đạt khoảng 6,170 tỷ kWh vào năm 2025; Tỷ lệ tổn thất điện năng ≤ 2,87 %; Thời gian ngừng cấp điện trung bình của lưới điện (SAIDI) ≤  342 phút.

Mặt khác, Công ty cũng sẽ tiếp tục hoàn thiện hạ tầng, hiện đại hóa lưới điện; Phát triển lưới điện trung áp vừa đảm bảo khả năng dự phòng truyền tải, cũng như khả năng liên kết theo tiêu chí N-1; Nâng cấp lưới trung áp có độ tin cậy và chất lượng điện năng cao tại các khu vực phụ tải quan trọng, phụ tải ưu tiên, các khu cụm công nghiệp, khu vực dân cư tập trung và khu du lịch; Đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, đặc biệt là chuyển đổi số trong quản lý lưới điện, kinh doanh, dịch vụ khách hàng nhằm nâng cao năng suất lao động, tạo bước đột phá trong công tác quản trị của Công ty giai đoạn 2021 – 2025 và giai đoạn 2026 -2030, hướng tới 2045.

Lê Quân

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu