06:34 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Công ty CP cấp nước Ninh Thuận “chây ì” thanh toán cho đơn vị thi công

07:55 20/09/2019

(THPL) - Thời gian qua, Thương hiệu và Pháp luật nhận được phản ánh từ Công ty TNHH Hoàng Long và Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Đại Đức liên quan đến việc chủ đầu tư là Công ty CP cấp nước Ninh Thuận không chịu thanh toán kinh phí hạng mục di dời và lắp đặt tuyến ống cấp nước dọc đoạn Quốc lộ 1A đi qua địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Theo đơn phản ánh, năm 2015 hai công ty trên được giao thi công gói thầu xây lắp với tổng vốn đầu tư là 16.937.360.686 đồng, thời gian thực hiện dự án từ tháng 4 - 9/2015. Sau hơn 4 năm bàn giao và đưa vào sử dụng công trình này, chủ đầu tư vẫn luôn tìm mọi cánh để né tránh trách nhiệm chi trả kinh phí cho đơn vị thi công.

Sử dụng 4 năm vẫn chưa chịu thanh toán

Vào năm 2015, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận ban hành quyết định số 105/QĐ-UBND về phê duyệt dự án di dời, lắp đặt tuyến ống cấp nước nằm dưới nền đường thuộc dự án mở rộng Quốc lộ 1A và giao cho Công ty CP cấp nước Ninh thuận làm chủ đầu tư, bố trí kinh phí di dời hệ thống cấp nước sinh hoạt phục vụ giải phóng mặt bằng thuộc dự án này để thanh toán cho nhà thầu. Tại quyết định số 769/QĐ-UBND ngày 7/4/2015, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thông qua chỉ định thầu với hình thức hợp đồng trọn gói đối với 3 gói thầu thuộc dự án này. Đơn vị được chọn thực hiện gói thầu số 1 và số 3 là Công ty TNHH tư vấn xây dựng Đại Đức (tổng giá trị hợp đồng là 6.653.824.091 đồng), còn Công ty TNHH Hoàng Long được giao gói thầu số 2 (tổng giá trị là 7.239.791.781 đồng).

Đơn "kêu cứu" của đơn vị thi công.

Ông Lê Xuân Phương - Phó giám đốc Công ty Hoàng Long, cho biết: “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi đã gặp rất nhiều khó khăn phát sinh do thời gian thi công gấp rút, vừa thi công vừa phải đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho người dân, mặt bằng thi công cách quãng nhỏ lẻ vì còn vướng đền bù giải tỏa lại phải phụ thuộc vào tiến độ thi công của đơn vị làm đường. Những vấn đề khó khăn trên đã làm phát sinh rất nhiều chi phí cho đơn vị thi công, tuy nhiên chúng tôi đã tìm mọi cách tháo gỡ để theo kịp tiến độ bàn giao công trình.”

Còn ông Đàn Quang Võ - Giám đốc Công ty Đại Đức, cho biết: “Nhà thầu chúng tôi tự bỏ tiền thương lượng đền bù cho hộ dân nơi vướng mắc, bỏ vốn hoàn toàn để huy động vật tư mới với số tiền rất lớn. Nhưng trong quá trình thi công có sử dụng lại một số đoạn tuyến ống cũ theo thống nhất với chủ đầu tư và tư vấn giám sát, số vật tư chúng tôi mua về bị dôi ra không trả lại được làm chúng tôi thiệt đơn thiệt kép.”

Cả ông Phương và ông Võ cũng cho biết thêm, đến nay do chưa nhận được thanh toán đầy đủ từ công trình trên khiến hai đơn vị gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí đã phải bán đi rất nhiều tài sản bao gồm cả nhà cửa, đất đai để chi trả vật tư, nhân công và nhiều loại phí khác. Hai công ty đã gửi đơn "kêu cứu" đến các cấp chính quyền, nhưng đến nay Công ty CP cấp nước Ninh Thuận vẫn tìm mọi cách thoái thác trách nhiệm, chây ì thanh toán.

Để có cái nhìn khách quan, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Việt Dương - cán bộ quản lý dự án thuộc Công ty TNHH MTV BOT Ninh Thuận là đơn vị chủ đầu tư dự án nâng cấp Quốc lộ 1A. “Việc hai đơn vị thi công gặp rất nhiều khó khăn là có thật, chúng tôi là đơn vị quản lý giai đoạn đầu của dự án xác nhận điều đó. Nếu dự án này vẫn thuộc chúng tôi quản lý thì việc nghiệm thu thanh toán đã dứt điểm từ lâu rồi, ai lại đưa vào khai thác kinh doanh đem về lợi nhuận chừng ấy năm mà để dây dưa gây khó khăn cho nhà thầu như thế”, ông Dương cho hay.

Ông Nguyễn Đức Cảm - Phó giám đốc Công ty CP cấp nước Ninh Thuận, cũng cho biết: “Việc nhà thầu gặp nhiều khó khăn là đúng, những gì đã ghi nhận trong các hồ sơ liên quan đã thể hiện điều đó. Đến nay đã nhiều năm rồi, hiện trường đã khác, nếu nhìn mặt bằng hiện tại mà áp đặt chuyện tại sao lại không thi công bằng máy là thiếu khách quan. Hơn nữa các tuyến ống đã đưa vào khai thác mấy năm nay ổn định không có sự cố gì xảy ra, lợi nhuận đem lại mấy năm nay tương đối lớn. Quan điểm cá nhân tôi là tạo điều kiện thanh toán cho hai đơn vị thi công theo hồ sơ đã được các sở nghành và thanh tra tỉnh kết luận.”

Phớt lờ kết luận thanh tra?

Ngày 27/2/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận ra quyết định số 284/QĐ-UBND về việc thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật về đầu tư xây dựng và quản lý, sử dụng tài chính trong hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty CP cấp nước Ninh Thuận. Ngày 5/11/2018, đoàn thanh tra đã có báo cáo số 4/BC-ĐTT trình UBND tỉnh Ninh Thuận. Căn cứ báo cáo thanh tra này, ngày 19/6/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đã có kết luận số 2608/Kl-UBND chỉ rõ những sai phạm của ban lãnh đạo công ty này cũng như trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân. Tại mục II.5.12 của kết luận này đã ghi rõ: “Bố trí đủ kinh phí thanh toán, quyết toán đủ cho các nhà thầu thi công đối với công trình di dời hệ thống cấp nước phục vụ dự án mở rộng Quốc lộ 1A, đồng thời hạch toán tăng tài sản theo quy định. Nội dung này cần được thực hiện xong và báo cáo kết quả cho UBND tỉnh, đồng thời gửi thanh tra tỉnh trước ngày 6/7/2019.”

Công ty CP cấp nước Ninh Thuận chây ì trả tiền cho đơn vị thi công.

Tiếp theo những văn bản trên, ngày 12/7/2019, UBND tỉnh Ninh Thuận ban hành văn bản số 2971/UBND-TCDNC chỉ rõ: “Giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp cùng Sở Xây dựng,  Tài chính, Tài nguyên và môi trường, Kế hoạch và đầu tư, Trung tâm phát triển quỹ đất xem xét nội dung kiến nghị của Công ty Hoàng Long nêu trên, kiểm tra hồ sơ và tham mưu UBND tỉnh xử lý theo quy định.” Tiếp đó, ngày 26/7/2019, Thanh tra tỉnh Ninh Thuận đã ban hành công văn số 444/TTT-NV3 về việc báo cáo kết quả tham mưu xử lý nội dung kiến nghị của Công ty Hoàng Long. Nội dung văn bản này cho thấy thanh tra tỉnh cùng các sở nghành liên quan đã kiểm tra và xác nhận tính pháo lý về quản lý chất lượng và hồ sơ thanh, quyết toán của nhà thầu là hợp lệ và đầy đủ. Trong đó, Công ty Hoàng Long và chủ đầu tư là Công ty CP cấp nước Ninh Thuận đã ký hoàn thành các hạng mục và nghiệm thu hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng.

Công trình cũng đã được Công ty kiểm toán Thái Bình Dương kiểm toán tại báo cáo kiểm toán số 06/2018/BCKTDA-TBD kết quả kiểm toán ghi nhận khối lượng công tác thực hiện từng hạng mục do đơn vị thi công thực hiện, giá trị công trình được đơn vị kiểm toán độc lập xác định là 6.751.398.364 đồng. Về khối lượng đào đắp tuyến ống, thể hiện trong hợp đồng thi công số 15/2015/HĐ-TCCT và hồ sơ đề xuất Công ty Hoàng Long trùng khớp về mã hiệu dự toán là đào đắp bằng thủ công. Hơn nữa, công trình do chính chủ đầu tư tổ chức giám sát, ký biên bản nghiệm thu từng hạng mục, hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng đều thể hiện khối lượng đào đắp bằng thủ công. Đối chiếu theo khoản 1 điều 9 Thông tư 09/2016/TT-BTC ngày 18/11/2016, Điều 22 Thông tư 09/2016/TT-BTC, thì chủ đầu tư đã có sai phạm khi không phê duyệt quyết toán trong thời hạn 1 tháng.

Thiết nghĩ việc chây ì, trốn tránh trách nhiệm thanh toán nhằm chiếm dụng vốn đơn vị thi công của Công ty CP cấp nước Ninh Thuận đã rõ ràng. Không hiểu vì sao lãnh đạo công ty này vẫn phớt lờ kết luận của các sở, nghành liên quan, phớt lờ cả ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch và Phó chủ tịch UBND tỉnh? Phải chăng ông Đinh Ẩn (Giám đốc Công ty CP cấp nước Ninh Thuận, cũng là ông chủ Công ty Sơn Long Thuận) có ảnh hưởng quá lớn trên địa bàn nên có thể “một tay che trời”?

Chủ đầu tư quanh co, đổ lỗi!

Liên hệ làm việc với Công ty CP cấp nước Ninh Thuận, PV được ông Đinh Ẩn (Giám đốc công ty) giới thiệu làm việc với ông Đinh Viết Sơn - Phó giám đốc công ty. Tại buổi làm việc, ông Sơn cho biết: “Ban lãnh đạo công ty hiện nay đều là người mới không nắm rõ chuyện thi công như thế nào, việc thanh toán công trình này tồn đọng từ thời ông Châu (giám đốc cũ - PV). Là người mới nên chúng tôi đã thuê Công ty kiểm toán Thái Bình Dương kiểm toán lại để tránh thất thoát tài sản của công ty.”

Khi PV hỏi: Vì sao công ty cấp nước không chi trả cho nhà thầu theo kết quả kiểm toán của Công ty Thái Bình Dương? Ông Sơn cho biết hiện công ty cấp nước đang khởi kiện Công ty Thái Bình Dương vì những kết quả công ty kiểm toán đưa ra không phù hợp. “Việc vướng mắc dẫn đến chi trả chậm đó là do có sự chênh lệch lớn về giá trị đối với phần việc đào đắp thực hiện bằng máy hay thủ công. Chúng tôi đã đề nghị cùng đơn vị thi công tính theo phương án 50/50 nhưng không thống nhất được”, ông Sơn cho biết thêm.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Phong Nguyễn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu