04:15 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Công ty cổ phần Đại Dương thiếu hồ sơ khai thác khoáng sản tại Nghi Sơn

09:15 25/09/2023

(THPL) – Việc tận thu khoáng sản khi làm đường vận chuyển nguyên liệu vào Nhà máy xi măng Đại Dương đến nay chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, cũng như chưa có giấy phép thi công tuyến đường, nhưng Công ty Cổ phần xi măng Đại Dương (có địa chỉ tại xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) đang tiến hành thi công đường để tận thu khoáng sản, khiến dư luận hết sức bức xúc.

Tạm dừng thi công đường vì phát hiện có khoáng sản sản xuất xi măng

Dự án Dây chuyền 1, Nhà máy xi măng Đại Dương tại Khu kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa được Chủ tịch UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1946/QĐ-UBND ngày 24/5/2019, điều chỉnh tại các Quyết định số 2726/QĐ-UBND ngày 08/7/2019, số 4954/QĐ-UBND ngày 22/11/2019 và số 5108/QĐ-UBND ngày 02/12/2019.

Đến thời điểm hiện tại, Nhà máy vẫn chưa đi vào hoạt động được do chưa có nguồn nguyên liệu đá vôi, đá sét. Nhằm tạo tuyến đường cho các thiết bị vào thi công thăm dò 02 mỏ đá vôi, đá sét (được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép thăm dò tại Giấy phép số 75/GP-BTNMT ngày 18/3/2022 và Giấy phép số 101/GP-BTNMT ngày 29/4/2022), đơn vị đã thiết kế đầu tư tuyến đường vận chuyển và được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư tại các Công văn số 17780/UBND- 2 THKH ngày 27/12/2019 (chiều dài khoảng 2,54 km đường cấp IV miền núi, hiện đơn vị đã hoàn thành thi công, đưa vào hoạt động).

Đường đi vào Nhà máy xi măng Đại Dương đầy bụi bẩn.

Tuy nhiên trong quá trình thi công xây dựng tuyến đường, đơn vị phát hiện có các loại khoáng sản có thể làm nguyên liệu để sản xuất xi măng, trong đó, khối lượng đá vôi làm nguyên liệu sản xuất xi măng có thể tận thu là 2.177.139 m3, khối lượng đất sét làm nguyên liệu sản xuất xi măng có thể tận thu là 1.222.370 m3.

Việc thi công 2,5km đường vào nhà máy đang “bức tử” nhiều hộ dân ở các thôn 8 và thôn 13 của xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn. Các hộ dân vô cùng bức xúc bởi khói bụi ngập trời, “kêu mãi nhưng không ai thấu”.

Nhếch nhác bụi bẩn- đó là thực tế ở tuyến đường vào nhà máy xi măng Đại Dương

Mỗi ngày, tuyến đường này đang oằn mình gánh hàng nghìn lượt xe tải hạng nặng lưu thông qua lại, khiến ô nhiễm, bụi bay mù mịt khắp cả làng trên, xóm dưới. Hiện tuyến đường đã xuống cấp trầm trọng, việc đi lại vô cùng khó khăn bởi những ổ voi, ổ gà sình lầy.

Dọc hai bên tuyến đường này, các hộ dân phải chịu cảnh đóng cửa im ỉm suốt ngày, hoặc dùng mành, rèm chắn bụi nhưng chẳng thấm vào đâu. Bụi bẩn quá nhiều vẫn len lỏi vào khắp các ngóc ngách trong nhà, thậm chí khi đã bỏ màn đi ngủ cũng không thoát được bụi tấn công.

Trước việc này, ngày 11/10/2022, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam có Văn bản số 3062/ĐCKS-KS yêu cầu đơn vị tạm dừng các hoạt động xây dựng tuyến đường trong phạm vi ranh giới khu vực được phép thăm dò theo các Giấy phép thăm dò khoáng sản đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp.

Người dân bức xúc kêu ca nhưng không thấu.

Sau khi có văn bản, Công ty đã chấp hành việc tạm dừng thi công. Ngày 10/11/2022, Bộ Tài nguyên và Môi trường có Công văn số 6759/BTNMT-ĐCKS với nội dung: “Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng ý về nguyên tắc thi công các công trình nằm ngoài diện tích các Giấy phép thăm dò khoáng sản nêu trên.

Đối với các khu vực thuộc diện tích của 02 Giấy phép thăm dò khoáng sản nêu trên, yêu cầu Công ty tiếp tục triển khai thực hiện việc quản lý, bảo vệ và thăm dò.

Hội đồng Đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia đã có Quyết định số 1259/QĐ-HĐTLQG ngày 12/4/2023 phê duyệt trữ lượng đá sét làm nguyên liệu xi măng trong “Báo cáo kết quả thăm dò đá sét làm nguyên liệu xi măng khu vực Thung Trưởn, xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa”, do đó, Công ty cổ phần xi măng Đại Dương đề nghị được tiếp tục thi công xây dựng tuyến đường và tận thu khoáng sản đá vôi, đá sét trong quá trình thi công để làm nguồn nguyên liệu phục vụ cho Nhà máy xi măng Đại Dương.

Trước đề nghị của Công ty, Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa có ý kiến; Khu vực dự án đầu tư công trình tuyến đường vận chuyển nguyên liệu đá vôi, sét phục vụ Nhà máy xi măng Đại Dương 1, 2 tại Khu kinh tế Nghi Sơn của Công ty cổ phần xi măng Đại Dương có chiều dài thiết kế khoảng 6,069 km. Trong đó có khoảng 1,4 km nằm trên khu vực mỏ đơn vị đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép thăm dò tại Giấy phép số 75/GP-BTNMT ngày 18/3/2022 (diện tích đường trùng với khu vực mỏ khoảng 9,8 ha); 1,6 km nằm trong khu vực mỏ đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy phép thăm dò số 101/GP-BTNMT ngày 29/4/2022.

Tiếp đó ngày 05/5/2023, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 3111/BTNMT-KSVN với nội dung: “việc thu hồi khoáng sản trong diện tích các mỏ đá vôi, sét nguyên liệu sẽ ảnh hưởng đến dự án đầu tư khai thác khoáng sản (về thiết kế, bố trí các công trình khai thác, công trình phụ trợ, tiến độ thực hiện dự án đầu tư khai thác khoáng sản...).

Với những vướng mắc trên, dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép thi công, cũng như tận thu khoáng sản khi thi công, nhưng Công ty đã ký hợp đồng với một công ty thi công tuyến đường và nghiệm thu thanh toán cho tuyến đường này để thực hiện việc tận thu khoáng sản với giá trị lên đến nhiều tỷ đồng, liệu có đúng quy định của pháp luật hiện hành?

Chưa có giấy phép nhưng tự ý tận thu khoáng sản.

Trước những bất cập nêu trên, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo Công ty cổ phần xi măng Đại Dương khẩn trương lập dự án đầu tư khai thác khoáng sản, lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp phép khai thác các mỏ nguyên liệu đá vôi, sét đã được phê duyệt trữ lượng, sớm cung cấp nguyên liệu cho nhà máy.

Được biết, đến nay, Công ty cổ phần xi măng Đại Dương đang thực hiện các trình tự đề nghị cơ quan chức năng có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án khai thác đá sét làm nguyên liệu xi măng khu vực Thung Trưởn, xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa; dự án khai thác đá vôi làm nguyên liệu xi măng khu vực Tân Trường I, Tân Trường II thuộc xã Thanh Kỳ, huyện Như Thanh và xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa (đã được Thường trực Tỉnh ủy có Văn bản số 3914-CV/VPTU ngày 5/6/2023 thống nhất về chủ trương đầu tư dự án).

Nhà máy xi măng Đại Dương tại xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn chưa có đầy đủ giấy phép tận thu khai thác khoáng sản để sản xuất xi măng.

Tuy nhiên, để được đi vào hoạt động khai thác khoáng sản tại 02 khu vực mỏ thì Công ty cổ phần xi măng Đại Dương còn chưa được cấp Quyết định chủ trương đầu tư, Lập dự án đầu tư, thiết kế cơ sở; báo cáo đánh giá tác động môi trường, bồi thường giải phóng mặt bằng… nên đến nay phía công ty vẫn không có nguồn nguyên liệu phục vụ việc sản xuất xi măng.

Vì vậy, Bộ TNMT và các Ban ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Công ty cổ phần xi măng Đại Dương khẩn trương hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục có liên quan, báo cáo Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp để được xem xét, giải quyết về đề nghị tiếp tục thi công tuyến đường vận chuyển nguyên liệu đá vôi, sét phục vụ Nhà máy xi măng Đại Dương, đảm bảo theo quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng.

Với 2,5 km đã 2 năm chưa thể làm xong để đảm bảo giao thông và môi trường sống cho người dân nơi đây.

Đồng thời, Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, quyết định việc khai thác khoáng sản làm nguyên liệu xi măng trong quá trình thi công dự án Xây dựng tuyến đường vận chuyển nguyên liệu đá vôi, đá sét phục vụ nhà máy xi măng Đại Dương tại Khu kinh tế Nghi Sơn của Công ty cổ phần xi măng Đại Dương theo quy định.

Trước vấn đề này, trả lời PV Thương hiệu và Pháp luật, ông Hoàng Quyết Thắng, Tổng giám đốc Cty Cổ phần xi măng Đại Dương cho biết, "hiện tuyến đường đi vào nhà máy xi măng do tỉnh đầu tư, sang tuần sẽ khởi công, việc tận thu khoáng sản khi làm đường tỉnh chưa cho thì phía công ty chúng tôi đang phải mua nguyên liệu từ Cty Giang Sơn về để sản xuất."

Còn đại diện lãnh đạo Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa cho biết,"hiện nay Công ty Đại Dương chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép tận thu khoáng sản khi thi công tuyến đường đi vào Công ty, hiện họ đang có tờ trình gửi các cơ quan có thẩm quyền xem xét, còn việc họ làm đường gây ô nhiễm, cái này do Ban QLKT Nghi Sơn quản lý."

Trước những bất cập đang tồn tại tại Nhà máy xi măng Đại Dương của Cty Cổ phần xi Măng Đại Dương, đề nghị cơ quan có thẩm quyền quan tâm xử lý, tránh việc bức xúc trong nhân dân về việc tận thu khoáng sản cũng như vấn đề giấy phép cho dự án Nhà máy xi măng Đại Dương.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu