Công thức nào giúp Pixar lấy được cả nước mắt và nụ cười của khán giả?
(THPL) - Kết thúc lễ trao giải Oscar lần thứ 92, chiến thắng trong hạng mục Phim hoạt hình hay nhất một lần nữa lại thuộc về Pixar với tượng vàng thứ 10 trong 40 năm lịch sử của mình.
Tin liên quan
- Tháng 12 lên núi Bà Đen lễ tạ, đi chợ lá, tham dự tuần văn hóa Việt Nhật
Bức Tường, Ngũ Cung và NSND Thanh Lam “đốt cháy” sân khấu Hà Nội Rock
Đêm hội ánh sáng Diwali Night 2024 tại Hà Nội
Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
» Điểm danh những phim chuyển thể từ game được chờ đợi nhất
» “Ok! Bố con anh đợi cơm em!”: Phim ngắn đầy cảm động
» CGV mang phim ngắn nghệ thuật đến với khán giả
Tuy đẳng cấp đã được chứng minh qua năm tháng, nhưng người hâm mộ vẫn chưa khi nào thấy hãng hoạt hình tài danh này suy giảm phong độ. Sự bền bỉ đó có lẽ được giữ vững nhờ theo đuổi một công thức thành công đặc biệt của xưởng phim có một không hai này.
1. Ý tưởng nguyên bản đậm tính cá nhân
Ed Catmull, cha đẻ của hãng Pixar từng tiết lộ trên tờ Harvard Business Review: "Không như nhiều hãng phim khác, chúng tôi không bao giờ mua kịch bản hay ý tưởng phim từ bên ngoài. Tất cả các câu chuyện, thế giới và các nhân vật được đều được sáng tạo bởi hội nghệ sĩ của chúng tôi". Nguyên bản và độc đáo luôn là niềm tự hào của đội ngũ tại xưởng phim hoạt hình hàng đầu Hollywood này. Đơn cử như Finding Nemo- một trong những sản phẩm thành công nhất của Pixar, ý tưởng bắt đầu từ một ký ức tuổi thơ của đạo diễn Andrew Stanton. Khi ngắm nhìn những bể cá trong phòng khám răng, Stanton tưởng tượng đó là những chú cá của đại dương đang muốn tìm đường về nhà. Ý tưởng này ban đầu bị đánh giá là "quá kỳ quặc" so với thể loại hoạt hình. Nhưng rồi sự mới mẻ, độc đáo mà thẳm sâu bên trong vẫn là những thông điệp gần gũi của bộ phim đã chinh phục được khán giả.
2. Cốt truyện đơn giản chứa đựng thông điệp sâu sắc
Hoạt hình là thể loại thường nhắm đến đối tượng khán giả nhí và gia đình. Đơn giản, dễ hiểu là yếu tố tiên quyết để phim hoạt hình truyền tải được thông điệp tới trẻ nhỏ. Nhưng với Pixar thì không chỉ có vậy, các bộ phim của hãng luôn sở hữu những tầng ý nghĩa sâu sắc hơn, khiến không chỉ trẻ em mà khán giả trưởng thành cũng "mê mệt". Các bạn nhỏ sẽ dễ dàng bị thu hút bởi các siêu năng lực vui nhộn trong The Incredibles những chính các bậc cha mẹ mới là người thấu hiểu và đồng cảm hơn ai hết các giá trị về tình thân và trách nhiệm gia đình được cài cắm trong bộ phim.
3. Cảm xúc là chất liệu cốt lõi
Giám đốc sáng tạo của Pixar, John Lasseter từng nói: “Phim của chúng ta phải bắt nguồn từ con tim. Nó không chỉ là giải trí. Nó là việc kể những câu chuyện mà khán giả kết nối được với cảm xúc”. Đã có bao nhiêu khán giả mềm tim khi chứng kiến WALL-E dùng mọi cách lấy lòng cô robot Eve rồi lại rơi nước mắt khi cả hai đoàn tụ sau biến cố chia cách? Có lẽ là hàng triệu, thậm chí hàng tỷ. Cảm xúc là cây cầu ngắn nhất nối giữa Pixar và trái tim khán giả.
4. Bền bỉ nuôi dưỡng niềm tin
Một trong những quan điểm tối quan trọng trong phát triển của Pixar là những sản phẩm vĩ đại đòi hỏi thời gian thai nghén lâu hơn nhiều người nghĩ. Các ý tưởng dù nguyên sơ hay rực rỡ đều mới chỉ là những viên ngọc thô, cần thời gian dài để mài giũa tới lúc hoàn hảo. Các dự án thành công bậc nhất của Pixar là minh chứng sống động nhất cho quan điểm này. Toy Story- bộ phim mang tính biểu tượng của Pixar được bắt nguồn từ phim ngắn Tin Toy ra mắt năm 1988, khi này Pixar mới chỉ là một bộ phận của Lucasfilm. Mất tới 7 năm, đạo diễn John Lasseter mới hoàn thành việc đưa ý tưởng hoài niệm về những món đồ chơi cũ lên màn ảnh rộng. Chặng đường dài đầy gian nan nhưng trái ngọt cuối cùng xứng đáng với mọi công sức đã bỏ ra. Sự ra đời của Toy Story cũng đánh dấu một diện mạo khác của Pixar.
5. Tạo hình nhân vật sáng tạo vượt khuôn khổ
Sức sáng tạo vượt ngoài mọi khuôn khổ, định kiến là giá trị cốt lõi trong chuỗi thành công của Pixar. Với bộ phim mới nhất Onward – Truy Tìm Phép Thuật sẽ ra mắt vào ngày 6 tháng 3 sắp tới, các nhà làm phim của "xưởng sáng tạo" cũng không khiến nó trở thành ngoại lệ. Hãng Pixar từng dẫn dắt khán giả tới thế giới trong lòng đại dương, vào vũ trụ và quay ngược dòng thời gian. Giờ đây, họ sẽ đưa khán giả khám phá thế giới ma thuật ngay trong lòng thế giới hiện đại. Với các bộ phim giả tưởng, bối cảnh và nhân vật bộ phim thường thuộc về thế giới cổ đại xa xưa ở vùng đất đẹp lãng mạn nào đó. Ngoài ra, tạo hình các nhân vật yêu tinh, kỳ lân và muôn vàn sinh vật huyền thoại tưởng quen thuộc sẽ được “định nghĩa” lại theo một cách hoàn toàn mới lạ trong Onward – Truy Tìm Phép Thuật.
Trong thế giới vừa gần gũi vừa kỳ ảo này, hai nhân vật chính Ian và Barley sẽ là hai chú yêu tinh tuổi teen với đời sống cảm xúc và cả những mâu thuẫn nội tâm hết sức con người. Sự pha trộn hài hòa giữa tạo hình có phần kỳ quái với cảm giác thân thuộc, yếu tố hài hước đan xen các khoảnh khắc xúc động sẽ là trải nghiệm mới mẻ đột phá với khán giả.
“Mọi thứ xuất hiện trên màn ảnh rộng của Onward - Truy Tìm Phép Thuật phải mang lại cho người xem cảm giác quen thuộc về một thế giới hiện đại. Tuy nhiên, trong những phân cảnh không có sự hiện diện của các nhân vật, chúng tôi có thể giới thiệu với khán giả những thứ kỳ quặc hơn, một ngôi nhà hình nấm chẳng hạn.” - Thiết kế sản xuất Noah Klocek của bộ phim chia sẻ.
Có thể thấy suốt 40 năm lịch sử của mình, Pixar đã từng bước, bằng chính nỗ lực và tâm huyết của mình, đã trở thành một cái tên bảo chứng đủ để khán giả toàn cầu đặt niềm tin vào bất kỳ dự án mới nào của xưởng phim đình đám này. Onward - Truy Tìm Phép Thuật hứa hẹn nối dài chuỗi thành công khi kế thừa đầy đủ mọi yếu tố làm nên một bộ phim chất lượng của Pixar. Bộ phim là một tác phẩm hoạt hình không thể bỏ lỡ dành cho mọi đối tượng khán giả yêu mến các thước phim của Pixar suốt nhiều năm nay.
Ngân An
Tin khác
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 25/11: Nhẫn trơn vượt 86 triệu/lượng, USD tăng tiếp
-
Tháng 12 lên núi Bà Đen lễ tạ, đi chợ lá, tham dự tuần văn hóa Việt Nhật
-
Người dân và du khách Nha Trang hào hứng trải nghiệm buýt điện VinBus
-
Dự báo thời tiết ngày 25/11: Bắc Bộ đón không khí lạnh, trời chuyển mưa rét
-
Thanh Trì - Hà Nội: Cứu kịp thời một học sinh có nguy cơ đuối nước
-
Bức Tường, Ngũ Cung và NSND Thanh Lam “đốt cháy” sân khấu Hà Nội Rock
Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
HoREA đề nghị ưu tiên thí điểm mở rộng đất làm dự án nhà thương mại với chủ đầu tư làm phân khúc bình dân để thị trường phát...24/11/2024 15:23:26Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
Giá gạo Việt Nam giữ mức cao nhất thế giới, vượt qua các quốc gia xuất khẩu lớn, dù gạo Ấn Độ quay lại thị trường.24/11/2024 15:27:21Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
Sở Y tế Hà Nội tiến hành kiểm tra 52 vụ liên quan đến an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố, xử phạt 22 vụ vi phạm, với tổng số tiền...24/11/2024 15:15:09Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
TPHCM dẫn đầu khu vực phía Nam về số ca mắc sốt xuất huyết, đã ghi nhận một ca tử vong.24/11/2024 15:11:57
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt