Công thức nào giúp Pixar lấy được cả nước mắt và nụ cười của khán giả?
(THPL) - Kết thúc lễ trao giải Oscar lần thứ 92, chiến thắng trong hạng mục Phim hoạt hình hay nhất một lần nữa lại thuộc về Pixar với tượng vàng thứ 10 trong 40 năm lịch sử của mình.
Tin liên quan
- Việt Nam đăng cai cuộc thi Hoa hậu đa văn hóa thế giới 2025
Dalatmilk Barista Championship 2024: Hành trình đưa Barista đến với nghệ thuật Latte Art hoàn hảo
Khai mạc hội nghị đối thoại hữu nghị TP.HCM năm 2024
Từng làm giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ, nghệ sĩ Chí Trung hưởng mức lương hưu bao nhiêu?
Trao giải cuộc thi sáng tác thơ khu vực Đông Nam bộ
» Điểm danh những phim chuyển thể từ game được chờ đợi nhất
» “Ok! Bố con anh đợi cơm em!”: Phim ngắn đầy cảm động
» CGV mang phim ngắn nghệ thuật đến với khán giả
Tuy đẳng cấp đã được chứng minh qua năm tháng, nhưng người hâm mộ vẫn chưa khi nào thấy hãng hoạt hình tài danh này suy giảm phong độ. Sự bền bỉ đó có lẽ được giữ vững nhờ theo đuổi một công thức thành công đặc biệt của xưởng phim có một không hai này.
1. Ý tưởng nguyên bản đậm tính cá nhân
Ed Catmull, cha đẻ của hãng Pixar từng tiết lộ trên tờ Harvard Business Review: "Không như nhiều hãng phim khác, chúng tôi không bao giờ mua kịch bản hay ý tưởng phim từ bên ngoài. Tất cả các câu chuyện, thế giới và các nhân vật được đều được sáng tạo bởi hội nghệ sĩ của chúng tôi". Nguyên bản và độc đáo luôn là niềm tự hào của đội ngũ tại xưởng phim hoạt hình hàng đầu Hollywood này. Đơn cử như Finding Nemo- một trong những sản phẩm thành công nhất của Pixar, ý tưởng bắt đầu từ một ký ức tuổi thơ của đạo diễn Andrew Stanton. Khi ngắm nhìn những bể cá trong phòng khám răng, Stanton tưởng tượng đó là những chú cá của đại dương đang muốn tìm đường về nhà. Ý tưởng này ban đầu bị đánh giá là "quá kỳ quặc" so với thể loại hoạt hình. Nhưng rồi sự mới mẻ, độc đáo mà thẳm sâu bên trong vẫn là những thông điệp gần gũi của bộ phim đã chinh phục được khán giả.
2. Cốt truyện đơn giản chứa đựng thông điệp sâu sắc
Hoạt hình là thể loại thường nhắm đến đối tượng khán giả nhí và gia đình. Đơn giản, dễ hiểu là yếu tố tiên quyết để phim hoạt hình truyền tải được thông điệp tới trẻ nhỏ. Nhưng với Pixar thì không chỉ có vậy, các bộ phim của hãng luôn sở hữu những tầng ý nghĩa sâu sắc hơn, khiến không chỉ trẻ em mà khán giả trưởng thành cũng "mê mệt". Các bạn nhỏ sẽ dễ dàng bị thu hút bởi các siêu năng lực vui nhộn trong The Incredibles những chính các bậc cha mẹ mới là người thấu hiểu và đồng cảm hơn ai hết các giá trị về tình thân và trách nhiệm gia đình được cài cắm trong bộ phim.
3. Cảm xúc là chất liệu cốt lõi
Giám đốc sáng tạo của Pixar, John Lasseter từng nói: “Phim của chúng ta phải bắt nguồn từ con tim. Nó không chỉ là giải trí. Nó là việc kể những câu chuyện mà khán giả kết nối được với cảm xúc”. Đã có bao nhiêu khán giả mềm tim khi chứng kiến WALL-E dùng mọi cách lấy lòng cô robot Eve rồi lại rơi nước mắt khi cả hai đoàn tụ sau biến cố chia cách? Có lẽ là hàng triệu, thậm chí hàng tỷ. Cảm xúc là cây cầu ngắn nhất nối giữa Pixar và trái tim khán giả.
4. Bền bỉ nuôi dưỡng niềm tin
Một trong những quan điểm tối quan trọng trong phát triển của Pixar là những sản phẩm vĩ đại đòi hỏi thời gian thai nghén lâu hơn nhiều người nghĩ. Các ý tưởng dù nguyên sơ hay rực rỡ đều mới chỉ là những viên ngọc thô, cần thời gian dài để mài giũa tới lúc hoàn hảo. Các dự án thành công bậc nhất của Pixar là minh chứng sống động nhất cho quan điểm này. Toy Story- bộ phim mang tính biểu tượng của Pixar được bắt nguồn từ phim ngắn Tin Toy ra mắt năm 1988, khi này Pixar mới chỉ là một bộ phận của Lucasfilm. Mất tới 7 năm, đạo diễn John Lasseter mới hoàn thành việc đưa ý tưởng hoài niệm về những món đồ chơi cũ lên màn ảnh rộng. Chặng đường dài đầy gian nan nhưng trái ngọt cuối cùng xứng đáng với mọi công sức đã bỏ ra. Sự ra đời của Toy Story cũng đánh dấu một diện mạo khác của Pixar.
5. Tạo hình nhân vật sáng tạo vượt khuôn khổ
Sức sáng tạo vượt ngoài mọi khuôn khổ, định kiến là giá trị cốt lõi trong chuỗi thành công của Pixar. Với bộ phim mới nhất Onward – Truy Tìm Phép Thuật sẽ ra mắt vào ngày 6 tháng 3 sắp tới, các nhà làm phim của "xưởng sáng tạo" cũng không khiến nó trở thành ngoại lệ. Hãng Pixar từng dẫn dắt khán giả tới thế giới trong lòng đại dương, vào vũ trụ và quay ngược dòng thời gian. Giờ đây, họ sẽ đưa khán giả khám phá thế giới ma thuật ngay trong lòng thế giới hiện đại. Với các bộ phim giả tưởng, bối cảnh và nhân vật bộ phim thường thuộc về thế giới cổ đại xa xưa ở vùng đất đẹp lãng mạn nào đó. Ngoài ra, tạo hình các nhân vật yêu tinh, kỳ lân và muôn vàn sinh vật huyền thoại tưởng quen thuộc sẽ được “định nghĩa” lại theo một cách hoàn toàn mới lạ trong Onward – Truy Tìm Phép Thuật.
Trong thế giới vừa gần gũi vừa kỳ ảo này, hai nhân vật chính Ian và Barley sẽ là hai chú yêu tinh tuổi teen với đời sống cảm xúc và cả những mâu thuẫn nội tâm hết sức con người. Sự pha trộn hài hòa giữa tạo hình có phần kỳ quái với cảm giác thân thuộc, yếu tố hài hước đan xen các khoảnh khắc xúc động sẽ là trải nghiệm mới mẻ đột phá với khán giả.
“Mọi thứ xuất hiện trên màn ảnh rộng của Onward - Truy Tìm Phép Thuật phải mang lại cho người xem cảm giác quen thuộc về một thế giới hiện đại. Tuy nhiên, trong những phân cảnh không có sự hiện diện của các nhân vật, chúng tôi có thể giới thiệu với khán giả những thứ kỳ quặc hơn, một ngôi nhà hình nấm chẳng hạn.” - Thiết kế sản xuất Noah Klocek của bộ phim chia sẻ.
Có thể thấy suốt 40 năm lịch sử của mình, Pixar đã từng bước, bằng chính nỗ lực và tâm huyết của mình, đã trở thành một cái tên bảo chứng đủ để khán giả toàn cầu đặt niềm tin vào bất kỳ dự án mới nào của xưởng phim đình đám này. Onward - Truy Tìm Phép Thuật hứa hẹn nối dài chuỗi thành công khi kế thừa đầy đủ mọi yếu tố làm nên một bộ phim chất lượng của Pixar. Bộ phim là một tác phẩm hoạt hình không thể bỏ lỡ dành cho mọi đối tượng khán giả yêu mến các thước phim của Pixar suốt nhiều năm nay.
Ngân An
Tin khác
-
Chê người khác béo, xấu có vi phạm pháp luật không?
-
Vĩnh Phúc: Tạm giữ gần 6.000 sản phẩm nhập lậu bán qua thương mại điện tử
-
Liên tục đổi mới trong phát triển sản phẩm số, Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại I4.0 Awards
-
Trường ĐH Điện Lực: Sôi nổi Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học Khoa Kỹ thuật điện
-
ADB viện trợ 2 triệu USD hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão Yagi
-
Thủ tướng yêu cầu triển khai ngay chính sách miễn, giảm thuế, phí sau bão số 3
Miền Bắc có mưa dông trước khi không khí lạnh tràn về đêm 30/9
(THPL) - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, miền Bắc sẽ mưa dông trước khi không khí lạnh tràn về vào đêm 30/9.28/09/2024 07:54:35Kinmemai Premium - Loại gạo đắt nhất thế giới
(THPL) - Kinmemai Premium là loại gạo được thu hoạch thủ công, giữ Kỷ lục Guinness là loại gạo đắt nhất thế giới với giá 109 USD/kg (gần...28/09/2024 13:17:20Từ 1/10, CSGT toàn quốc mở cao điểm xử lý học sinh vi phạm giao thông
(THPL) - Cục Cảnh sát giao thông (CSGT - Bộ Công an) cho biết, từ ngày 1/10, lực lượng CSGT toàn quốc sẽ đồng loạt ra quân thực hiện cao điểm...27/09/2024 20:54:00Lượng khách quốc tế đến Phú Quốc nghỉ dưỡng tăng mạnh
(THPL) - Trong 9 tháng đầu năm 2024, Phú Quốc ước đón hơn 723.960 lượt du khách quốc tế đến tham quan, du lịch, tăng 56,5% so với cùng kỳ năm 2023,...28/09/2024 08:20:07
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
ROX iPark - Thương hiệu thu hút đầu tư FDI
(THPL) - Ngày 19/9, Diễn đàn Bất động sản Công nghiệp toàn quốc đã chính thức khai mạc tại Hà Nội, thu hút sự tham gia của hơn 300 đơn vị trong và ngoài nước hoạt động trong lĩnh vực này. - Mừng 28 năm thành lập, VIB ưu đãi không giới hạn tri ân khách hàng
- Mở rộng thị trường miền Nam, DOJI khai trương trung tâm trang sức mới tại...
- Tiến tới phiên bản vượt trội trong bạn: Mọi ước mơ đều được khích...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Liên tục đổi mới trong phát triển sản phẩm số, Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại I4.0 Awards
(THPL) - Tại lễ biểu dương Top công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2024 (I4.0 Award) vừa diễn ra vào ngày 27/9 tại Hà Nội, doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi số bất động sản Meey Group đã xuất sắc lọt “Top tổ chức/doanh nghiệp Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo” và “Top doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh, giải pháp công nghệ công nghiệp 4.0”. - DOJILAND lập hattrick giải thưởng danh giá bậc nhất tại DOT Property Vietnam...
- Dai-ichi Life Việt Nam đạt lợi nhuận hơn 1.100 tỷ đồng, đứng thứ 2 trên...
- Vinamilk là doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm...