09:04 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp trên địa bàn TP Hà Nội năm 2022

16:35 25/10/2022

(THPL) - UBND TP yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các phòng, ban chức năng, UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp với điện lực các địa phương và các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành đúng các quy định về bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp; tăng cường biện pháp phối hợp quản lý, ngăn chặn và xử lý vi phạm về an toàn điện trong thời gian tới, nâng cao chất lượng vận hành hệ thống lưới điện quốc gia, đảm bảo an toàn cho công trình lưới điện cao áp.

Thực hiện nhiệm vụ được UBND Thành phố Hà Nội giao tại Quyết định số 09/2022/QĐ-UBND ngày 03/3/2022 ban hành quy định quản lý, đảm bảo an toàn điện trên địa bàn thành phố Hà Nội, kịp thời tuyên truyền vận động để phòng ngừa cũng như tổ chức xử lý dứt điểm các vi phạm HLBVATLĐCA, bảo vệ an toàn tuyệt đối các công trình điện 500kV, không để các vụ việc phát sinh vi phạm hành lang lưới điện, UBND TP yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các phòng, ban chức năng, UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp với điện lực các địa phương và các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành đúng các quy định về bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp. Không thực hiện các hành vi vi phạm hành lang bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp như: Đốt rừng, đốt nương rẫy, treo hộp đèn quảng cáo có thể ngã đổ vào lưới điện, trồng cây hoặc để cây vi phạm khoảng cách an toàn đối với đường dây điện trên không...; không được thả diều, vật bay; không bắn chim đậu trên dây điện, không trèo lên trụ điện, gây tai nạn điện, gây sự cố hệ thống điện, gián đoạn cung cấp điện và cháy nổ do điện gây ra.

 

                                  Hành vi leo trèo lên cột điện cao áp

Thực hiện theo chủ đề năm 2022 của EVN đó là “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả”. Chính vì lẽ đó, công tác tuyên truyền có thể xem là một phần đặt biệt quan trọng trong công tác bảo vệ hành lang lưới điện cao áp trong nhân dân.

Những điều cần biết về hành lang an toàn lưới điện cao áp

Điện là một nguồn năng lượng thiết yếu trong đời sống xã hội hiện nay. Tuy nhiên, để vận hành dòng điện an toàn, liên tục thì hành lang lưới điện luôn phải đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật về an toàn điện. 

                                    

 Công trình xây dựng trong HLBVLĐCA

Trong thời gian gần đây, một số hoạt động có khả năng vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp, như xây dựng nhà ở, công trình nằm trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp; vận hành các phương tiện cơ giới máy xúc, cần cẩu… thi công công trình gần lưới điện cao áp; thả diều, vật bay hoặc việc ném bắn các vật vào lưới điện cao áp;… có nguy cơ cao gây sự cố mất an toàn cho người và thiết bị công trình, ảnh hưởng đến việc cung cấp điện liên tục và ổn định.

                                    Máy móc thi công có nguy cơ vi phạm HLLĐCA

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về bảo vệ an toàn lưới điện cao áp, đảm bảo phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm hành lang an toàn lưới điện, góp phần nâng cao chất lượng vận hành hệ thống điện, đáp ứng yêu cầu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố. Tổng Công Ty truyền tải điện, Công ty Điện lực TP Hà Nội tích cực tuyên truyền sâu rộng đến từng người dân khách hàng trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân khách hàng hiểu và nắm được các quy định của Chính phủ chung tay cùng ngành điện bảo vệ an toàn cho lưới điện.

                                                Tập kết phế thải vi phạm KCATLĐCA

 Dưới đây là những điều cần biết về hành lang an toàn lưới điện cao áp

Theo Nghị định 14/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện thì lưới điện cao áp có điện áp danh định từ 6kV trở lên và gồm có: đường dây dẫn điện trên không, đường cáp điện ngầm và trạm điện. Lưới điện cao áp này phải có hành lang bảo vệ an toàn trong quá trình vận hành.

Nghị định nêu rõ, hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không được thiết lập bởi chiều dài, chiều rộng và chiều cao của hành lang. Trong đó, chiều dài hành lang đường dây dẫn điện trên không được tính từ vị trí đường dây ra khỏi ranh giới bảo vệ của trạm biến áp này đến vị trí đường dây ra khỏi ranh giới bảo vệ của trạm kế tiếp. 

                                Câu cá vi phạm khoảng cách ATBVHLLĐCA

Chiều rộng hành lang đường dây dẫn điện trên không được giới hạn bởi hai mặt phẳng thẳng đứng về hai phía của đường dây, song song với đường dây, có khoảng cách từ dây ngoài cùng về mỗi phía khi dây ở trạng thái tĩnhvới cấp điện áp đến 22kV dây bọc là 1 mét, dây trần là 2 mét; cấp điện áp 35kV dây bọc là 1,5 mét, dây trần là 3 mét; cấp điện áp 110kV dây trần là 4 mét; cấp điện áp 220kV dây trần là 6 mét và cấp điện áp 500kV dây trần là 7 mét.

Chiều cao hành lang đường dây dẫn điện trên không được tính từ đáy móng cột đến điểm cao nhất của công trình cộng thêm khoảng cách an toàn theo chiều thẳng đứng với cấp điện áp đến 35kV là 2 mét, cấp điện áp 110kV là 3 mét, cấp điện áp 220kV là 4 mét và cấp điện áp 500kV là 6 mét.

Còn hành lang bảo vệ an toàn các loại cáp đi trên mặt đất hoặc treo trên không được giới hạn về các phía là 0,5 mét tính từ mặt ngoài của sợi cáp ngoài cùng.

Với đường cáp điện ngầm thì hành lang bảo vệ an toàn cũng được thiết lập bởi chiều dài, chiều rộng và chiều cao. Trong đó, chiều dài hành lang đường cáp điện ngầm được tính từ vị trí cáp ra khỏi ranh giới phạm vi bảo vệ của trạm này đến vị trí vào ranh giới phạm vi bảo vệ của trạm kế tiếp.

Chiều rộng hành lang đường điện cáp ngầm được giới hạn bởi mặt ngoài của mương cáp (đối với cáp đặt trong mương cáp). Còn đối với cáp đặt trực tiếp trong đất hoặc trong nước thì hành lang được giới hạn bởi hai mặt thẳng đứng cách mặt ngoài của vỏ cáp hoặc sợi cáp ngoài cùng về hai phía của đường cáp điện ngầm như sau: nếu cáp đặt trực tiếp trong đất, đối với đất ổn định thì khoảng cách về hai phía là 1 mét, đối với đất không ổn định thì khoảng cách về hai phía là 1,5 mét; nếu cáp đặt trong nước, nơi không có tàu thuyền qua lại thì khoảng cách về hai phía là 20 mét và nơi có tàu thuyền qua lại thì khoảng cách về hai phía là 100 mét.

Về hành lang bảo vệ an toàn trạm điện được quy định: đối với trạm điện không có tường rào bao quanh thì hành lang bảo vệ được giới hạn bởi không gian bao quanh trạm điện có khoảng cách đến các bộ phận mang điện gần nhất của trạm điện có cấp điện áp đến 22kV là 2 mét, cấp điện áp 35kV là 3 mét; đối với trạm điện có tường hoặc hàng rào cố định bao quanh thì hành lang bảo vệ được giới hạn đến điểm ngoài cùng của móng, kè bảo vệ tường hoặc hàng rào.

PV

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu