21:17 ngày 16/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cộng hòa Cyprus sắp ngừng cho phép người nước ngoài mua quốc tịch

14:41 14/10/2020

(THPL) - Ngày 13/10, người phát ngôn chính phủ Cyrus Kyriakos Koushos cho biết, nước này sẽ tạm dừng chương trình cho phép người nước ngoài dùng tiền mua quốc tịch, còn được gọi là "hộ chiếu vàng". Quyết định này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/11/2020.

Cùng lúc đó, Chủ tịch Quốc hội Demetris Syllouris cho biết, ông sẽ tạm ngừng công tác từ ngày 19/10 do bị điều tra vai trò hỗ trợ người nước ngoài mua quốc tịch. Trước đó, một đoạn băng ghi hình được công bố cho thấy ông Syllouris nói sẽ dùng quyền lực và tầm ảnh hưởng của mình để giúp đỡ các nhà đầu tư nước ngoài có được hộ chiếu nếu hồ sơ bị từ chối.

Theo công bố của nhóm điều tra của Đài Al Jazeera (Qatar), cơ quan truyền thông có sức ảnh hưởng lớn ở Trung Đông, trong vòng 3 năm 2017-2019, đã có gần 2.500 cá nhân từ 70 quốc gia có được cấp quyền công dân của Cyprus thông qua hình thức đầu tư định cư, trong đó có gần 1.400 hồ sơ cho thấy chính quyền Cyprus đã cấp hộ chiếu công dân cho tội phạm, những người bị Interpol truy nã trong những năm trước đó, theo báo Pháp luật VN. 

Sau đó, Cyprus đã bảo vệ chương trình của mình. Mặc dù thừa nhận những sai lầm trong những năm gần đây, nhưng nước này cho biết việc thắt chặt luật pháp và kiểm tra lý lịch của người nộp đơn là đủ để ngăn chặn tội phạm lấy hộ chiếu.

Cyprus ngừng chương trình “hộ chiếu vàng” từ ngày 1/11/2020 (ảnh minh họa)

Tuy nhiên, trong một cuộc kiểm toán nội bộ được công bố vào cuối tháng 9/2020, văn phòng kiểm toán nước này đã phát hiện ra một số điểm yếu trong kế hoạch này. Ít nhất 23 đơn đã được Bộ trưởng Nội vụ thông qua nhanh chóng, trong khi những cá nhân có vấn đề có thể xin cấp hộ chiếu dễ dàng thông qua đơn xin nhập quốc tịch của các thành viên gia đình họ.

Cũng theo tài liệu do Đài Al Jareeza có được, đơn xin quốc tịch của hai người Việt Nam là bà Nguyễn Phan Diệu Phương cùng chồng là đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc đã được Bộ Nội vụ Cộng hòa Cyprus thông qua ngày 12/12/2018. Liên quan đến vụ việc này, ông Phạm Phú Quốc đã có đơn xin thôi đại biểu Quốc hội, thôi chức vụ tổng giám đốc Công ty Tân Thuận và tiến hành giải trình. Việc bãi nhiệm tư cách đại biểu với ông Phạm Phú Quốc sẽ được trình ra Quốc hội tại kỳ họp tới đây.

Báo An ninh thủ đô cho hay, sở hữu hộ chiếu Cyprus đồng nghĩa với việc người sở hữu được tự do đi lại, làm việc và sử dụng dịch vụ ngân hàng tại EU. Theo luật pháp Cyprus, người nộp đơn xin "hộ chiếu vàng" cần đầu tư vào nước này ít nhất 2,5 triệu USD.

Cyprus, Malta và Montenegro được xem là cửa ngõ để người nước ngoài vào châu Âu. Ủy ban châu Âu (EC) đã nhiều lần chỉ trích Cyprus và Malta về các quy định đầu tư đổi quốc tịch rất lỏng lẻo, điều khiến nó có thể bị lợi dụng, phục vụ các hoạt động rửa tiền và tham nhũng.

Tuấn Kiệt (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu