22:17 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Công diễn vở nhạc kịch "Ông lão đánh cá và con cá mập" dịp Quốc tế Thiếu nhi

21:59 08/05/2022

(THPL) - Vở nhạc kịch "Ông lão đánh cá và con cá mập" do Đinh Tiến Dũng viết kịch bản, NSƯT Trần Ly Ly cố vấn nghệ thuật sẽ được công diễn trong hai đêm (1/6 và 2/6/2022) tại Nhà hát Âu Cơ (Hà Nội).

Kịch bản "Ông lão đánh cá và con cá mập" được viết dựa trên nền tảng từ truyện cổ tích nổi tiếng thế giới "Ông lão đánh cá và con cá vàng". Từ đây, “giáo sư Xoay” Đinh Tiến Dũng phát triển thêm những hướng nội dung mới và đảo chiều theo kiểu “phản cổ tích” nhằm tạo ra “phiên bản” truyện cổ tích hiện đại, gần gũi với đời sống, để tiếp cận khán giả nhỏ tuổi.

“Giáo sư Xoay” Đinh Tiến Dũng cho biết, cảm hứng để anh viết kịch bản vở nhạc kịch "Ông lão đánh cá và con cá mập" là từ hai con của mình.

“Giáo sư Xoay” Đinh Tiến Dũng viết kịch bản

“Muốn gần con và hiểu con thì mình cũng phải trở thành trẻ con như chúng nó. Con xem gì tôi cũng xem, để phát hiện ra điều gì khiến các con mê mẩn, xem không chán như vậy. Cái khó nhất với trẻ nhỏ là khiến các con thích mà vẫn giáo dục và định hướng được. Vì vậy, khi bắt tay vào viết kịch bản vở nhạc kịch này là một bài toán khó với bản thân tôi. Lần mò, xoay trở, đánh vật mấy tháng, tôi cũng hoàn thành với tinh thần mình - phải - là - một - đứa - trẻ” - anh nói.

“Khán giả nhí sẽ nhận ra tuyến nhân vật vừa có những nhân vật quen thuộc vừa có thêm nhiều nhân tố mới gây ngạc nhiên nhưng lại không hề ngẫu nhiên xuất hiện. Các em nhỏ bây giờ không còn giống như thế hệ chúng tôi trước đây, thế giới phẳng và sự phát triển của công nghệ, sự vượt trội về tư duy khiến các em có góc nhìn khác, cảm thụ cũng khác, đòi hỏi những người làm về văn hoá giải trí cũng phải “xoay 180 độ” mới có thể theo kịp và tiếp cận được” - tác giả Đinh Tiến Dũng lý giải.

Anh chia sẻ thêm: “Chúng tôi muốn đưa tới một góc nhìn mới, độc lập và phản biện hơn cho người xem, đặc biệt là các em nhỏ. Cá vàng ban điều ước như trong cổ tích xưa chưa hẳn đã mang lại hạnh phúc đúng nghĩa. Ngược lại, nhân vật cá mập vốn được mặc định là “vai ác” gây bất ngờ và khó đoán có khi lại làm việc tốt”.

Dù thay đổi thế nào thì theo anh, “phiên bản” truyện cổ tích mới này cũng hướng đến việc gieo cho con người những ước mơ và hướng thiện, cũng như nhận ra rằng chẳng có ước mơ hay điều ước nào là miễn phí cả.

Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn - NSƯT Trần Ly Ly

Tham gia dự án ở góc độ Cố vấn nghệ thuật - Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn - NSƯT Trần Ly Ly chia sẻ: “Dựa trên cốt chuyện cổ tích kinh điển, vở nhạc kịch "Ông lão đánh cá và con cá mập" được thể hiện dưới góc nhìn và hình thức mới mẻ để tiếp cận các em thiếu nhi, đồng thời lồng ghép vào đó những thông điệp nhân văn một cách tinh tế, khéo léo; qua đó giáo dục các em về tình người, về lòng nhân ái, khuyến khích các em nhỏ không ngừng mơ ước và nỗ lực lao động để thực hiện ước mơ của chính mình”.

Với thời lượng khoảng 45 phút, nhạc kịch "Ông lão đánh cá và con cá mập" có sự góp mặt của dàn nghệ sĩ có giọng hát đầy nội lực nhưng lần đầu tiên thử sức trong loại hình sân khấu nhạc kịch như: ca sĩ Đông Hùng (cá mập bố), ca sĩ Trung Dũng (ông lão), ca sĩ Thu Hiền VK (bà lão)...

Bên cạnh đó, vở diễn còn có sự tham gia của nhiều tài năng nhí hóa thân vào tuyến nhân vật Cá Mập con, Cá Hề, Cá Vàng, Cá Bạc, Cá Khuyến Khích, nhóm Phù Du...

Ê kíp tham gia thực hiện vở nhạc kịch khá hùng hậu: đạo diễn sân khấu Vũ Đình Thắng, nhạc sĩ Văn Phong - Minh Phương, họa sĩ sân khấu Phùng Nam Thắng, biên đạo Đức Việt - Ngọc Diệp, hoạ sĩ minh họa Tuấn Bat, stylist Huyền Gin, họa sĩ phục trang - NSND Vương Tất Lợi.

Ekip sản xuất cũng mong muốn, bên cạnh yếu tố giải trí, vở nhạc kịch cũng sẽ có những tác động nhất định với phụ huynh để có thể thấu hiểu và đồng cảm với những ước mơ dù đôi khi viển vông của con em mình hơn.

Ngân An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu