Cần công bằng với nước mắm đích thực!
(THPL) - Hiện tại trên thị trường nước mắm Việt Nam, có hàng trăm nhãn hiệu khác nhau, tuy nhiên để có lựa chọn tốt, an toàn cho sức khỏe lại là một vẫn đề khá nan giải đối với người tiêu dung và cần sự quan tâm thấu đáo, công bằng các cấp quản lý chuyên ngành.
Tin liên quan
- Hàng trăm sản phẩm đặc sản, OCOP hội tụ, phục vụ người tiêu dùng dịp Tết tại TP. Hồ Chí Minh
Giá xăng dầu ngày 18/1: Chuỗi tăng liên hoàn
Ngành tiêu còn nhiều triển vọng tích cực trong năm 2025
Lễ hội “Hương bưởi Tân Triều” lần đầu tiên được tổ chức tại Đồng Nai
Mỹ vẫn là thị trường tiềm năng của ngành điều Việt Nam
» Bảo vệ nguồn nguyên liệu cá cơm cho thương hiệu nước mắm Phú Quốc
» Nước mắm Phú Quốc được công nhận làng nghề truyền thống
» Nước mắm truyền thống vào nhà hàng fast-food
Là thứ gia vị thân thuộc, nước mắm truyền thống của người Việt Nam có công thức chế biến khá đơn giản. Ba cá + một muối, ủ chượp lên men tự nhiên từ 6 đến 18 tháng, kéo rút và đóng chai rồi… ra chợ. Tuy nhiên, năm 2012 Bộ NN&PTNT đã đưa ra định nghĩa “Nước mắm là dung dịch đạm trong (không vẩn đục) được tạo thành từ quá trình lên men hỗn hợp cá hoặc thủy sản khác và muối”. Tiếp theo đó Bộ Y tế đưa ra một dự thảo quy chuẩn kỹ thuật về nước mắm, trong đó cho phép “nước mắm được sản xuất bằng phương pháp lên men hỗn hợp cá với muối, có thể gồm một số thành phần khác thêm vào để hỗ trợ quá trình lên men...”.
Có thể nói rằng chính từ những định nghĩa, kết luận và quyết định kiểu đó của các cơ quan quản lý, nên ngay sau đó thị trường đã "đẻ" hàng trăm loại nước mắm mới với chất lượng gồm "nhiều thành phần hỗ trợ”. Và thực tế là đến tận lúc này chính các Bộ cũng đang loay hoay không thể kiểm soát nổi chất lượng những sản phẩm nước mắm tổng hợp như vậy, bởi có một thực tế rằng công tác quản lý an toàn thực phẩm của Việt Nam hiện tại cũng vẫn còn đang trong quá trình tự hoàn thiện, còn người tiêu dùng cơ bản là hết sức hoang mang. Tất cả những thực trạng đó đã gây ra thiệt hại lớn, cho một dòng sản phẩm gia vị đầy ấn tượng trong văn hóa ẩm thực truyền thống hàng ngàn năm của dân tộc Việt Nam.
Nước mắm truyền thống với công nghệ thủ công, cho độ đạm cao sẽ rất dễ bị sình thối, để hạn chế sình thối thì phải ướp nhiều muối, cho nên nước mắm truyền thống có độ đạm cao sẽ khá mặn, không hợp khẩu vị nhiều người tiêu dùng ngày nay. Vì vậy, nhiều cơ sở “nước mắm tổng hợp” đã pha loãng nước mắm cốt cho nhạt bớt, tất nhiên độ đạm sẽ giảm, đồng thời độ sánh, màu, mùi cũng nhạt theo, và để tạo lại sự hấp dẫn cho sản phẩm đã bị pha loãng, nhiều cơ sở phải thêm phụ gia để tạo cảm giác “sánh” hơn, phụ gia màu để cho màu đậm đà hơn và vị mặn dịu. Thậm chí nhiều sản phẩm pha mắm cốt quá loãng, phải dùng cả phụ gia mùi cho có mùi nước mắm.
Qua phân tích như vậy có thể thấy rằng, hiện tại tất cả các công đoạn mà hầu hết các loại “nước mắm tổng hợp” được sản xuất ra, cũng chẳng khác gì cái cách mà tất cả các gia đình Việt Nam bao đời nay sử dụng nước mắm. Chúng ta vẫn thường pha thêm các gia vị khác vào "nước mắm" để trở thành “nước chấm” tùy khẩu vị.
Trên cơ sở đó, rất nhiều chuyên gia ẩm thức đã đưa ra ý kiến rằng, các bộ ngành liên quan nên có quy định mới, yêu cầu tất cả các loại “nước mắm được tổng hợp” theo cách trên phải đổi tên thành “nước chấm”. Trả lại giá trị thật, tên thật cho nước mắm truyền thống được sản xuất đúng theo phương pháp thủ công lâu đời!
Cũng cần phải nhắc rõ lại rằng, đó là còn chưa nói đến việc những gia vị mà mọi gia đình pha vào “nước mắm” để thành “nước chấm” hầu hết đều là gia vị thiên nhiên như nước trắng, dấm, chanh, ớt, tỏi… chứ không phải là những “thành phần hỗ trợ” rất khó xác định mà gần như tất cả người tiêu dùng đều không đủ trình độ để đánh giá. Người dân đặt tin tưởng hoàn toàn vào các cơ quan nghiên cứu chuyên ngành của chính phủ, trong khi chính các cơ quan này cũng đang bận trăm công nghìn việc khác, có thể nói là đang rất vất vả để hoàn thành nhiệm vụ giữa bạt ngàn thách thức “an toàn thực phẩm”, một hệ quả tiêu cực tất yếu trong quá trình hội nhập sâu rộng của nền kinh tế mở mà Việt Nam đang mạnh mẽ hướng tới.
“Cuộc chiến asen” cách đây 3 năm (2016) đã một lần khiến các sản phẩm nước mắm truyền thống lao đao ngay trên quê hương, còn người tiêu dùng thì ngơ ngác trước quá nhiều thông tin hỗn loạn về chính thứ nước mắm mà cả đời họ đã dùng từ khi mới sinh ra. Giờ đây lại thêm một lần nữa các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống lại đứng trước nguy cơ bị bức tử bởi quy định của dự thảo tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm.
Nhiều doanh nghiệp nước mắm truyền thống và hiệp hội, chuyên gia đều phản đối những quy định mà Dự thảo tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm do Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT ) soạn thảo.
Đó thực sự là điều vô cùng buồn cho một sản phẩm ẩm thực truyền thống Việt Nam đã được thế giới thừa nhận và bắt đầu có những bước tiến đầy tiềm năng ra thị trường toàn cầu.
Quốc Cường
Tin khác
-
Việt Nam nỗ lực phát triển nhân lực đáp ứng công nghệ cao và chuyển đổi số quốc gia
-
Hàng trăm sản phẩm đặc sản, OCOP hội tụ, phục vụ người tiêu dùng dịp Tết tại TP. Hồ Chí Minh
-
Hà Nội nằm trong top 50 thành phố tốt nhất thế giới năm 2025
-
Miền Bắc sẽ rét buốt kèm mưa phùn vào dịp Tết Nguyên Đán 2025
-
4 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam sắp đi vào hoạt động
-
Cô Tô: Xuân biên cương, Tết hải đảo ấm lòng dân bản
Thanh Hóa: Khởi tố 2 đối tượng trốn thuế khai thác khoáng sản
(TH&PL) – Ngày 18/1, nguồn tin từ Công an Thanh Hóa cho biết cơ quan này vừa khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng về hành vi trốn thuế hơn 2,1 tỷ...18/01/2025 21:43:25Hà Nội phê duyệt đề án quản lý hệ thống camera giám sát tập trung
THPL - Ngày 18/01/2025, UBND TP Hà Nội đã chính thức phê duyệt đề án tổng thể về quản lý hệ thống camera giám sát tập trung, nhằm nâng cao...18/01/2025 15:36:14TPHCM: Cập nhật lịch chạy tàu Metro 1 dịp Tết Nguyên đán 2025
THPL - Ngày 18/1, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã thông báo về lịch chạy tàu metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) phục vụ nhu cầu đi lại của người...18/01/2025 15:37:39Tiktok với 170 triệu người dùng tại Mỹ có thể sắp ngừng hoạt động
THPL - Ngày 19/1 sắp tới, TikTok có khả năng sẽ ngừng hoạt động tại Mỹ, ảnh hưởng đến hơn 170 triệu người dùng.18/01/2025 15:39:16
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
(THPL) - Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện. Nhân dịp 5 năm ngày truyền thống, VinUni vừa được nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những thành tích và đóng góp xuất sắc thời gian qua. - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách...
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024