Cần công bằng với nước mắm đích thực!
(THPL) - Hiện tại trên thị trường nước mắm Việt Nam, có hàng trăm nhãn hiệu khác nhau, tuy nhiên để có lựa chọn tốt, an toàn cho sức khỏe lại là một vẫn đề khá nan giải đối với người tiêu dung và cần sự quan tâm thấu đáo, công bằng các cấp quản lý chuyên ngành.
Tin liên quan
- Giá xăng dầu góp phần đẩy CPI tăng 0,07% trong tháng 4
Người trẻ tích cực thanh lọc cơ thể để tăng tốc chạy deadline trước khi nghỉ lễ
Ngành sắn kỳ vọng đạt mục tiêu 2 tỷ USD vào năm 2030
Doanh nghiệp cần lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang Trung Quốc
Nhiều tín hiệu tích cực cho xuất khẩu cá tra vào thị trường UAE
» Bảo vệ nguồn nguyên liệu cá cơm cho thương hiệu nước mắm Phú Quốc
» Nước mắm Phú Quốc được công nhận làng nghề truyền thống
» Nước mắm truyền thống vào nhà hàng fast-food
Là thứ gia vị thân thuộc, nước mắm truyền thống của người Việt Nam có công thức chế biến khá đơn giản. Ba cá + một muối, ủ chượp lên men tự nhiên từ 6 đến 18 tháng, kéo rút và đóng chai rồi… ra chợ. Tuy nhiên, năm 2012 Bộ NN&PTNT đã đưa ra định nghĩa “Nước mắm là dung dịch đạm trong (không vẩn đục) được tạo thành từ quá trình lên men hỗn hợp cá hoặc thủy sản khác và muối”. Tiếp theo đó Bộ Y tế đưa ra một dự thảo quy chuẩn kỹ thuật về nước mắm, trong đó cho phép “nước mắm được sản xuất bằng phương pháp lên men hỗn hợp cá với muối, có thể gồm một số thành phần khác thêm vào để hỗ trợ quá trình lên men...”.
Có thể nói rằng chính từ những định nghĩa, kết luận và quyết định kiểu đó của các cơ quan quản lý, nên ngay sau đó thị trường đã "đẻ" hàng trăm loại nước mắm mới với chất lượng gồm "nhiều thành phần hỗ trợ”. Và thực tế là đến tận lúc này chính các Bộ cũng đang loay hoay không thể kiểm soát nổi chất lượng những sản phẩm nước mắm tổng hợp như vậy, bởi có một thực tế rằng công tác quản lý an toàn thực phẩm của Việt Nam hiện tại cũng vẫn còn đang trong quá trình tự hoàn thiện, còn người tiêu dùng cơ bản là hết sức hoang mang. Tất cả những thực trạng đó đã gây ra thiệt hại lớn, cho một dòng sản phẩm gia vị đầy ấn tượng trong văn hóa ẩm thực truyền thống hàng ngàn năm của dân tộc Việt Nam.
Nước mắm truyền thống với công nghệ thủ công, cho độ đạm cao sẽ rất dễ bị sình thối, để hạn chế sình thối thì phải ướp nhiều muối, cho nên nước mắm truyền thống có độ đạm cao sẽ khá mặn, không hợp khẩu vị nhiều người tiêu dùng ngày nay. Vì vậy, nhiều cơ sở “nước mắm tổng hợp” đã pha loãng nước mắm cốt cho nhạt bớt, tất nhiên độ đạm sẽ giảm, đồng thời độ sánh, màu, mùi cũng nhạt theo, và để tạo lại sự hấp dẫn cho sản phẩm đã bị pha loãng, nhiều cơ sở phải thêm phụ gia để tạo cảm giác “sánh” hơn, phụ gia màu để cho màu đậm đà hơn và vị mặn dịu. Thậm chí nhiều sản phẩm pha mắm cốt quá loãng, phải dùng cả phụ gia mùi cho có mùi nước mắm.
Qua phân tích như vậy có thể thấy rằng, hiện tại tất cả các công đoạn mà hầu hết các loại “nước mắm tổng hợp” được sản xuất ra, cũng chẳng khác gì cái cách mà tất cả các gia đình Việt Nam bao đời nay sử dụng nước mắm. Chúng ta vẫn thường pha thêm các gia vị khác vào "nước mắm" để trở thành “nước chấm” tùy khẩu vị.
Trên cơ sở đó, rất nhiều chuyên gia ẩm thức đã đưa ra ý kiến rằng, các bộ ngành liên quan nên có quy định mới, yêu cầu tất cả các loại “nước mắm được tổng hợp” theo cách trên phải đổi tên thành “nước chấm”. Trả lại giá trị thật, tên thật cho nước mắm truyền thống được sản xuất đúng theo phương pháp thủ công lâu đời!
Cũng cần phải nhắc rõ lại rằng, đó là còn chưa nói đến việc những gia vị mà mọi gia đình pha vào “nước mắm” để thành “nước chấm” hầu hết đều là gia vị thiên nhiên như nước trắng, dấm, chanh, ớt, tỏi… chứ không phải là những “thành phần hỗ trợ” rất khó xác định mà gần như tất cả người tiêu dùng đều không đủ trình độ để đánh giá. Người dân đặt tin tưởng hoàn toàn vào các cơ quan nghiên cứu chuyên ngành của chính phủ, trong khi chính các cơ quan này cũng đang bận trăm công nghìn việc khác, có thể nói là đang rất vất vả để hoàn thành nhiệm vụ giữa bạt ngàn thách thức “an toàn thực phẩm”, một hệ quả tiêu cực tất yếu trong quá trình hội nhập sâu rộng của nền kinh tế mở mà Việt Nam đang mạnh mẽ hướng tới.
“Cuộc chiến asen” cách đây 3 năm (2016) đã một lần khiến các sản phẩm nước mắm truyền thống lao đao ngay trên quê hương, còn người tiêu dùng thì ngơ ngác trước quá nhiều thông tin hỗn loạn về chính thứ nước mắm mà cả đời họ đã dùng từ khi mới sinh ra. Giờ đây lại thêm một lần nữa các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống lại đứng trước nguy cơ bị bức tử bởi quy định của dự thảo tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm.
Nhiều doanh nghiệp nước mắm truyền thống và hiệp hội, chuyên gia đều phản đối những quy định mà Dự thảo tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm do Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT ) soạn thảo.
Đó thực sự là điều vô cùng buồn cho một sản phẩm ẩm thực truyền thống Việt Nam đã được thế giới thừa nhận và bắt đầu có những bước tiến đầy tiềm năng ra thị trường toàn cầu.
Quốc Cường
Tin khác
-
Lễ hội Rồng hút hàng chục ngàn du khách những ngày đầu lễ 30/4
-
Giá xăng dầu góp phần đẩy CPI tăng 0,07% trong tháng 4
-
Chiến thắng 30/4/1975 - Lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam
-
Phố phường rực rỡ cờ hoa chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam
-
Người trẻ tích cực thanh lọc cơ thể để tăng tốc chạy deadline trước khi nghỉ lễ
-
Phân khúc đất nền vùng cận sân bay Long Thành phục hồi tích cực
Bức tranh đa sắc màu tại Lễ hội thả diều 2024
(THPL) - Lễ hội thả diều 2024 thu hút đông đảo người dân, du khách tới trải nghiệm thả diều, tạo nên một bức tranh đa sắc màu, tràn ngập...29/04/2024 07:42:58Bừng sáng sắc màu đêm khai mạc Carnaval Hạ Long 2024
(THPL) - Carnaval Hạ Long 2024 bừng sáng như một bức tranh hoàn hảo với tổng hòa các loại hình nghệ thuật cùng những công nghệ biểu diễn...29/04/2024 09:12:16Thanh Hoá: Huyện Lang Chánh ra “tối hậu thư” cho doanh nghiệp chăn nuôi lợn gây phát tán mùi hôi
(THPL) - UBND huyện Lang Chánh vừa có Văn bản số 735/UBND-TNMT, ngày 26/4/2024 về việc yêu cầu khắc phục triệt để việc phát tán mùi hôi làm...28/04/2024 20:52:50Giá vàng bật tăng mạnh ngày cuối tuần
(THPL) - Sau thời gian ngắn giá vàng giảm thì đến cuối tuần qua, giá vàng đã “quay đầu” tăng trở lại.28/04/2024 11:48:01
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...