00:10 ngày 21/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN
Quảng Ninh

Công an TP Hạ Long ra quân, ngăn chặn xử lý nghiêm "taxi dù”

07:36 09/07/2024

(THPL) - Từ phản ánh của người dân và du khách, thời gian qua, Công an TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đã quyết liệt ra quân triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm nạn "taxi dù”.

"Taxi dù” là taxi không được cấp phép hoạt động, nhưng vẫn hoạt động "chui", không thực hiện đăng ký kinh doanh. Điều này đồng nghĩa với việc không thực hiện bất cứ nghĩa vụ nào với Nhà nước và cũng không có bảo đảm cho hành khách.

Nắm bắt các chiêu trò, mánh khóe hòng qua mặt lực lượng chức năng của các lái xe "taxi dù”, thời gian qua, Công an TP Hạ Long đã tăng cường xác minh, xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm. Cụ thể, trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, Công an TP đã xử lý 1.179 trường hợp vi phạm kinh doanh vận tải khách bằng xe ô tô, phạt hành chính trên 3 tỷ đồng; trong đó gần 300 trường hợp là "taxi dù”.

Công an TP Hạ Long ra quân, ngăn chặn xử lý nghiêm "taxi dù”.

Theo tìm hiểu, ngoài việc đeo mào mạo danh các hãng xe công nghệ, nhiều ô tô biển trắng, không đăng ký kinh doanh vận tải, nhưng vẫn gắn phù hiệu taxi, túc trực tại các khu vực gần các nhà hàng, khách sạn để chào mời khách; khi đón được khách thì lập tức cất các mào này vào trong xe.

Nói về các hành vi trên, Đại úy Nguyễn Quang Hanh (cán bộ Đội CSGT-TT, Công an TP Hạ Long) cho biết: Khi gặp lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát, nhiều tài xế lại tự nhận hành khách là người nhà hoặc người đi nhờ xe; một số khác manh động, sẵn sàng tăng ga bỏ chạy.

Để kiểm tra xử lý hiệu quả, đảm bảo an toàn tài sản tính mạng cho du khách, nhân dân, chỉ huy Đội CSGT-TT đã phân công các tổ công tác phụ trách theo từng tuyến địa bàn trọng điểm, nắm chắc tình hình, khi phát hiện phương tiện vi phạm sẽ sử dụng các thiết bị nghiệp vụ ghi lại toàn bộ quá trình hoạt động của phương tiện để làm căn cứ xử lý vi phạm. Sau khi hành khách xuống xe an toàn mới tiến hành dừng phương tiện, kiểm tra.

Còn theo Trung tá Võ Quang Hòa, Đội Trưởng Đội CSGT-TT (Công an TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), trong mỗi vụ việc vi phạm xảy ra liên quan đến "taxi dù”, không chỉ hành khách chịu thiệt thòi mà còn ảnh hưởng đến văn minh, an toàn, hình ảnh của thành phố và của tỉnh.

Để xử lý hiệu quả tình trạng "taxi dù”, xây dựng môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh, công bằng, lãnh đạo Công an TP Hạ Long đã chỉ đạo đội CSGT-TT, tiếp tục phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ, tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm; làm việc với các nhà hàng, khách sạn, tuyên truyền tới người dân, du khách không sử dụng các xe taxi không có tem mào, hoặc tem mào phù hiệu không gắn liền với xe; thu thập các bằng chứng để xử lý nghiêm các trường hợp có dấu hiệu tiếp tay cho "taxi dù” hoạt động.

Theo thống kê của Công an TP Hạ Long, nếu như trong năm 2023, trên địa bàn TP Hạ Long có gần 600 phương tiện đăng ký kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi, thì 6 tháng đầu năm nay, con số này tăng lên là 1.663 phương tiện đăng ký kinh doanh vận tải taxi.

Việc xử lý liên tục, quyết liệt không có vùng cấm, không có ngoại lệ đối với các trường hợp vi phạm kinh doanh vận tải khách nói chung, "taxi dù” nói riêng của Công an TP Hạ Long đã tác động mạnh mẽ đến ý thức chấp hành quy định pháp luật về điều kiện kinh doanh vận tải của đông đảo lái xe và chủ các đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi. 

Lê Quân

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu