20:13 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Công an phường Tây Mỗ - Hà Nội: Lạm dụng quyền lực, thu giữ hàng hóa trái quy định?

10:51 11/01/2020

THPL - Đang lưu thông trên đường qua địa bàn phường Tây Mỗ, lái xe bất ngờ bị một người mặc quần áo dân quân đi xe máy vượt lên chặn xe, thổi còi yêu cầu dừng lại. Ngay sau đó, một số người mặc quần áo công an và dân quân tự ý “xông lên” thùng xe kiểm tra hàng hóa…khiến tài xế hết sức bất ngờ.

Theo tài xế Lê Văn Minh, sáng ngày 9/1, anh có nhận chở thuê một lô vỏ bình khí từ Sài Gòn ra Hà Nội, khi đi qua địa phận phường Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) thì bị lực lượng chức năng phường này dừng phương tiện để kiểm tra, đồng thời yêu cầu tạm giữ hàng hóa và phương tiện mà không nêu rõ lý do vi phạm.

Tài xế Minh cho biết, vào khoảng 7h30 sáng 9/1, khi vừa đi qua cầu vượt đường 70 (gần UBND phường Tây Mỗ) thì bị một người mặc quần áo dân quân đi xe máy vượt lên chặn đầu xe, thổi còi yêu cầu dừng lại. Ngay sau đó, một số người mặc quần áo công an và dân quân đã tự ý “xông lên” thùng xe, lật tung đồ đạc, kiểm tra hàng hóa mà không thông báo nội dung kiểm tra.

Lực lượng chức năng phường Tây Mỗ kiểm tra xe được cho là vi phạm.

“Đến khi tôi thắc mắc, có một đồng chí công an phường ra nói, nghi xe chở khí N2O nên kiểm tra (vặn khóa mở bình khí), rồi yêu cầu đánh xe về bãi đỗ trước cổng UBND phường Tây Mỗ. Sau đó, lực lượng công an tiếp tục kiểm tra, tự ý thu giữ 8 bình khí trên xe, mang đi đâu không rõ và lập biên bản tạm giữ toàn bộ số hàng hóa, phương tiện…rồi yêu cầu tôi ký mà không đưa ra lý do tạm giữ vì vi phạm gì”, tài xế Minh chia sẻ.

Trước sự việc bất thường trên, anh Nguyễn Văn Thu – Phó giám đốc Công ty CP Khí tinh khiết Việt Nam cho biết, đây là số vỏ bình khí công ty nhập về, có hóa đơn chứng từ đầy đủ. “Trước đây công ty cho một đơn vị trong Sài Gòn thuê, nay thu hồi về để cho công ty khác thuê lại. Vậy nhưng không hiểu vì lý do gì Công an phường Tây Mỗ lại tự ý dừng phương tiện, tạm giữ hàng hóa, gây thiệt hại lớn cho hoạt động của Công ty chúng tôi”.

Một số lượng bình khí bị Công an phường Tây Mỗ thu giữ, đưa đi nơi khác nhưng không có sự xác nhận, đồng ý của lái xe, chủ hàng.

“Sau khi giữ xe, hàng hóa, họ đã tiến hành kiểm tra, cân các bình khí nhưng không phát hiện vấn đề gì bất thường, chỉ có một ít khí dư còn sót lại trong bình, chứ hoàn toàn đều là vỏ bình. Vậy nhưng lực lượng này vẫn tiếp tục gây khó dễ, tạm giữ hàng hóa và phương tiện mà không ghi lý do vào biên bản; không kiểm kê, niêm phong hàng hóa…mà chỉ nói chung chung là chờ kiểm tra, báo cáo cấp trên”, anh Thu bức xúc.

Sau 02 ngày, anh Thu cho biết vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi nào từ Công an phường Tây Mỗ, liên lạc với ông Lê Anh Tuấn - trưởng công an phường nhiều lần không được. “Thiệt hại của Công ty là rất lớn, khi một đối tác thuê bình khí đã hủy hợp đồng vì số bình trên bị tạm giữ; còn lực lượng Công an phường thì luôn né tránh làm việc trực tiếp để giải quyết vấn đề này”.

Trao đổi với Phóng viên, một cán bộ Công an phường Tây Mỗ cho biết, nguyên nhân dừng xe để kiểm tra và tạm giữ hàng hóa do nhận được tin báo trên xe có chở chất cấm ?! Cán bộ này cũng cho biết: “Có việc gì anh cứ liên hệ với lãnh đạo, tôi chỉ là nhân viên nên không biết gì”.

Phóng viên cũng đã có mặt tại hiện trường để ghi nhận vụ việc. Điều khiến chính chúng tôi cũng khó hiểu là tại sao một cơ quan thực thi pháp luật (công an phường Tây Mỗ-Hà Nội) lại hành xử một cách lạm quyền, cẩu thả và vô trách nhiệm, thách thức pháp luật trong giải quyết. Nếu đơn vị sai, lập biên bản rõ ràng, thu giữ tang vật. Nếu đơn vị không sai, tại sao không vẫn giữ hàng hóa hơn 24 giờ đồng hồ. Vậy, thiệt hại và tổn thất to lớn của doanh nghiệp sẽ tính như thế nào? Ai sẽ phải chịu trách nhiệm về vụ việc này? Thậm chí, khi chúng tôi có mặt tại hiện trường, rất nhiều lần liên hệ với lãnh đạo công an Tây Mỗ đều nhận được sự né tránh, thờ ơ. Thậm chí, không quá 10 lần chúng tôi gọi cho Trưởng công an Phường để liên hệ công việc đều không nhấc máy. Và, khi chứng kiến thái độ vô trách nhiệm của người thực thi, chúng tôi có nêu câu hỏi thì nhận lại những câu trả lời né trách nhiệm.

Sau rất nhiều lần nhận lại sự thờ ơ, né tránh của công an phường Tây Mỗ, phóng viên đã liên hệ với lãnh đạo quận Nam Từ Liêm. Một lãnh đạo Công an quận Nam Từ Liêm cho biết, sau khi công an phường Tây Mỗ đưa đi kiểm tra, kết quả đã phát hiện khí N2O trong bình; đồng thời cho biết, doanh nghiệp phải có hồ sơ, chứng từ để chứng minh về việc vận chuyển này.

Chia sẻ với PV, đại diện Công ty CP Khí tinh khiết Việt Nam cho rằng, việc làm của lực lượng Công an phường Tây Mỗ và ông Lê Tuấn Anh – Trưởng công an phường hết sức tắc trách, có dấu hiệu lạm quyền, né tránh giải quyết vấn đề và gây khó dễ cho doanh nghiệp làm ăn chân chính. Phía công ty cho rằng: Công an phường Tây Mỗ khi thu giữ  một số vỏ bình của Cty đã không hề lập biên bản, ghi nhận mà tự ý thu giữ, mặc dù có sự yêu cầu lập biên bản của công ty (Trong ghi âm xác nhận rõ nội dung này). Mặc khác, phía công ty cũng cho rằng, những chiếc bình mới hiện tại không phải bình của công ty. Vì phía công ty có đầy đủ giấy tờ về lô hàng là vỏ bình. "Vậy, mục đích của việc bắt giữ lô vỏ bình này có thật sự khách quan, đúng luật không? Công an phường có đủ chức năng bắt giữ hàng hóa một cách tùy tiện, không đưa ra lý do mà thách thức cả pháp luật, và liệu có hay không sự thuê mướn của một thế lực nào đó nhầm hãm hại công ty. Chúng tôi sẽ hoàn tất đầy đủ chứng cứ và sẽ khởi kiện, làm rõ. Vì tính đến hôm nay, sau hai ngày bị bắt giữ trái phép hàng hóa, công ty chúng tôi bị thiệt hại vô cùng lớn, các hợp đồng Tết bị hủy bỏ do chậm trễ. Nếu chúng tôi sai, chúng tôi chấp nhận bị xử lý. Còn khi chúng tôi không sai, mà do đơn vị thực thi lạm quyền, cản trở và gây khó khăn, tổn thất....thì phải đền bù cho chúng tôi và chịu trách nhiệm trước pháp luật. Chúng tôi và các đối tác hoạt động trong lĩnh vực khí công nghiệp, nên có đầy đủ hồ sơ giấy tờ pháp lý về việc nhập khẩu, sử dụng bình, khí. Nếu họ (lực lượng công an phường Tây Mỗ) có căn cứ kết luận là chất N2O trong bình, thì tại sao không dám gửi cho chúng tôi, để tôi đưa ra giấy tờ pháp lý chứng minh; không đối mặt để giải quyết sự việc mà luôn né tránh?”"- Đại diện lãnh đạo Công tý Khí tinh khiết Việt Nam bức xúc khi trao đổi thông tin với báo chí.

Đại diện Công ty CP Khí tinh khiết Việt Nam cũng cho biết, phía Công ty đã chính thức mời luật sư vào cuộc, làm đơn tố cáo gửi đến tới Công an quận Nam Từ Liêm, Công an TP Hà Nội đề nghị làm rõ các dấu hiệu vi phạm của lực lượng Công an phường Tây Mỗ.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Hải Đăng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu