03:52 ngày 12/08/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Công an phường Phú Thượng tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy trên địa bàn

20:45 09/08/2024

(THPL) - Thông qua việc đẩy mạnh xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” trên địa bàn phường Phú Thượng (quận Tây Hồ, TP. Hà Nội) đã và đang tạo chuyển biến tích cực về nhận thức của người dân trong công tác PCCC và góp phần hạn chế nguy cơ cháy nổ xảy ra trên địa bàn.

Theo đó, Công an phường Phú Thượng đã phối hợp cùng cơ quan chức năng thành lập 63 Tổ liên gia an toàn PCCC trên địa bàn phường và tiến hành tập huấn cho 63 tổ liên gia đạt 100%.

Tham gia Tổ liên gia an toàn PCCC sẽ giúp các hộ gia đình tăng cường công tác phòng cháy, hỗ trợ nhau trong công tác chữa cháy và CNCH ngay ở giai đoạn ban đầu, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản. Ngoài ra, việc thành lập Tổ liên gia an toàn PCCC còn giúp tăng cường đoàn kết, gắn bó tình hàng xóm, láng giềng.

Từ khi tham gia Tổ liên gia an toàn PCCC trên địa bàn phường Phú Thượng, ông Quách Ngọc Phong cùng các gia đình hàng xóm đã được chính quyền địa phương hỗ trợ trang bị bình chữa cháy xách tay, dụng cụ phá dỡ cùng kẻng báo cháy phía ngoài nhà để khi xảy ra sự cố sẽ cùng các hộ liền kề phối hợp xử lý.

Công an phường Phú Thượng đã diễn tập phương án chữa cháy cho người dân trên địa bàn 

Cùng với việc hướng dẫn sử dụng các công cụ PCCC, lực lượng chức năng đã diễn tập phương án chữa cháy cho người dân trong khu vực. Nhận thấy tầm quan trọng của việc bảo đảm an toàn PCCC, khi được chính quyền địa phương vận động tham gia Tổ liên gia an toàn PCCC, nhiều hộ gia đình trên địa bàn phường lập tức đồng ý.

Cũng theo chia sẻ của số đông các hộ gia đình trên địa bàn phường cho biết: “Nhờ có tổ liên gia đã giúp chúng tôi có nhận thức hơn về việc đảm bảo an toàn PCCC. Không chỉ được trang bị các thiết bị PCCC tại chỗ, dụng cụ phá dỡ, mà tôi còn được tuyên truyền để tự mở lối thoát nạn trên tầng hai, phòng trường hợp cháy nổ xảy ra thì mình có thể thoát nạn kịp thời”.

Song song với việc duy trì hoạt động 63 “Tổ liên gia an toàn PCCC”, Công an phường Phú Thượng đã phối hợp cùng UBND phường lắp đặt 285 “Điểm chữa cháy công cộng” trong các khu dân cư, ngõ, hẻm tập trung đông dân, xe chữa cháy khó tiếp cận. Mỗi điểm cũng được trang bị bình chữa cháy xách tay, dụng cụ phá dỡ (búa, rìu, xà beng, kìm cộng lực…) để kịp thời chữa cháy, cứu người, cứu tài sản ngay khi đám cháy mới xảy ra.

Chia sẻ với Phóng viên Thương hiệu và Pháp luật, đại diện lãnh đạo Công án phường Phú Thượng cho biết: Nhận định mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” là giải pháp hữu hiệu nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của quần chúng nhân dân trong công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ, công an phường Phú Thượng đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia mô hình"...

Thực tế cho thấy, Công an phường Phú Thượng đã phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện kiểm tra và xử phạt các cơ sở vi phạm quy định về an toàn PCCC cụ thể như sau: Kiểm tra 165/165 nhà cho thuê trọ trên địa bàn, yêu cầu chủ nhà trọ cam kết khắc phục các tồn tại chưa đảm bảo an toàn PCCC. Kiểm tra an toàn PCCC 07/07 chung cư mini, 33/33 cơ sở kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao, 01/01 nhà chung cư công vụ, 16/16 cơ sở giáo dục, 8/8 cơ sở y tế trên địa bàn. Xử phạt 24 cơ sở kinh doanh vi phạm an toàn PCCC với số tiền là 52.800.000 đồng. 

Đặc biệt, trong quá trình tổng kiểm tra, công an phường Phú Thượng cũng đã yêu cầu các cán bộ, chiến sĩ tham gia tổ công tác nghiêm túc phát hiện, chỉ ra những tồn tại, hạn chế, lỗi vi phạm an toàn PCCC của các cơ sở. Song song với đó, các tổ công tác phải tuyên truyền, hướng dẫn, giải thích cho người dân, chủ cơ sở biết và hiểu những nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ đang hiện hữu trong ngôi nhà mình. Tập huấn kỹ năng chữa cháy 20/20 tổ dân phố. Tuyên truyền vận động các hộ dân trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy đạt 98% hộ dân đã trang bị.

Công an phường Phú Thượng đã phối hợp cùng UBND phường lắp đặt 285 “Điểm chữa cháy công cộng” trong các khu dân cư.
Công an phường Phú Thượng tập huấn kỹ năng chữa cháy cho người dân tại các tổ dân phố 

Các tổ công tác kết hợp dán tờ rơi, thông báo về an toàn PCCC tại các vị trí dễ nhìn, dễ thấy. Kiểm tra chất lượng các phương tiện chữa cháy tại chỗ, phương tiện thoát nạn. Yêu cầu 100% cơ sở thiết kế, mở lối thoát nạn thứ 2. Ngoài ra, công án phường còn hướng dẫn về cấp chứng chỉ hành nghề tư vấn PCCC; cấp xác nhận đủ điều kiện kinh doanh PCCC; kiểm định phương tiện PCCC…

Thời gian tới, nhằm tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” đảm bảo theo Kế hoạch, công an phường Phú Thượng sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm trang bị những kiến thức về các biện pháp PCCC, kỹ năng thoát nạn khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, cơ sở, hộ gia đình thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn PCCC trong quá trình sinh hoạt, kinh doanh và sản xuất.

Có thể thấy, mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng” như những cánh tay nối dài của các lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp. Qua đó, góp phần thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ" trong công tác phòng cháy chữa cháy, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân khi có sự cố xảy ra.

Thanh Huyền  

 

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu