20:28 ngày 04/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN
Thanh Hóa

Công an huyện Yên Định: Ngăn chặn hành vi ném đá vào ô tô trên đường cao tốc

17:52 02/07/2024

(THPL) – Công an xã Định Công, huyện Yên Định, Thanh Hoá tuyên truyền, vận động bà con cùng chung tay ngăn chặn hành vi ném đá gây mất an toàn giao thông trên tuyến cao tốc.

Thời gian gần đây, trên tuyến đường cao tốc qua địa phận xã Định Công liên tiếp xảy ra tình trạng ném gạch, đá vào các phương tiện đang lưu thông. Điều đáng nói, khi phương tiện đang chạy với tốc độ rất cao, hành vi này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng những người ngồi trên xe. Để ngăn chặn hành vi này, ngoài tăng cường công tác tuyên truyền tới các hộ dân, các em học sinh thì cơ quan quản lý các tuyến đường cao tốc cần có biện pháp đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông.

Tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn

Sau một thời gian tạm lắng, gần đây hành vi ném đá vào xe ô tô khi đang lưu thông trên đường lại xảy ra, gây hoang mang cho lái xe và hành khách. Đặc biệt, các vụ việc xảy ra chủ yếu trên tuyến đường cao tốc với mật độ phương tiện qua lại đông đúc. Đối tượng thực hiện hành vi này chủ yếu là trẻ em với độ tuổi từ 10-15.

Hành vi ném gạch đá vào xe ô tô đang di chuyển trên cao tốc là hết sức nguy hiểm. (Ảnh: Công an cung cấp)

Theo nguồn tin từ Công an huyện Yên Định cho biết: Chiều 22/6/2024, trên đường cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 đoạn qua địa phận xã Định Công, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa, có một nhóm học sinh nam lên cầu vượt nhặt đá để ném vào ô tô đang di chuyển tốc độ cao trên đường. Nhóm 6 học sinh nam đi xe đạp điện, xe máy điện dừng giữa cầu vượt qua đường cao tốc và có hành vi ném đá vào xe ô tô. Hậu quả khiến 1 xe ô tô bị ném đá vỡ kính lái. Trươc đó, vào ngày 04/06/2024 cũng trên đoạn đường này có một thanh niên cầm trứng đứng ở trên cầu ném vào một xe ô tô đang di chuyển, khiến nhiều lái xe tỏ ra bức xúc và lo lắng.

Xử lý nghiêm các đối tượng cố tình vi phạm

Các vụ việc trên dù chỉ gây hư hỏng phương tiện, chưa có người nào bị thương, nhưng hành vi ném đá ô tô đang chạy trên đường cao tốc nguy hiểm hơn nhiều lần so với các tuyến đường bộ thông thường. Ở trên đường cao tốc, phương tiện được phép lưu thông tốc độ cao, nếu bị ném đá, chỉ cần 1 cục đá nhỏ cũng tiềm ẩn nguy hiểm, khiến lái xe có thể giật mình phanh gấp, mất lái dẫn đến tai nạn nghiêm trọng.

Xác định được hành vi này là hết sức nguy hiểm và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe và tài sản của người tham gia giao thông trên đường. Từ thực tế nêu trên, Công an hai xã Định Công và Định Thành nơi thường xãy ra vụ việc ném đát đá vào ô tô trên đường cao tốc đã phối hợp với chính quyền địa phương, các nhà trường bằng các hình thức vận động, tuyên truyền tới người dân. Nhất là các trẻ vị thành niên, đối tượng chưa nhận thức được những tác hại khôn lường, hậu quả có thể xảy ra đối với những người xung quanh từ hành vi ném đá vào xe ô tô.

Ngoài ra, Công an hai xã cũng đã tổ chức tuần tra, kiểm soát đoạn cầu vượt này nhằm ngăn chặn cũng như hạn chế tối đa rủi ro cho người tham gia giao thông. Trước vấn nạn này, Công an huyện Yên Định yêu cầu Công an hai xã cần tập trung phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các đối tượng cố tình ném đá lên các phương tiện giao thông theo đúng pháp luật. Đặc biệt, không loại trừ các đối tượng ném đá là vi phạm mang dấu hiệu hình sự, phải khởi tố vụ án và khởi tố bị can nhằm răn đe, ngăn ngừa các hành vi tái diễn.

Hình ảnh Công an xã Định Công, huyện Yên Định dọn dẹp đất đá để đảm bảo an toàn giao thông cho tuyến cao tốc. .
Trao đổi với phóng viên của Thương hiệu & Pháp luật, ông Hoàng Anh Tuấn, trưởng công an xã Định Công cho biết: “Hiện nay Công an xã đã vào cuộc để ra soát xác minh khoanh vùng các thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 10 đến 15, 16 tuổi trong và ngoài xã, sau đó phối hợp Công an các xã lân cận, nhà trường và phụ huynh để tuyên truyền giáo dục các cháu biết về tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi ném đất đá vào các phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc. Ngoài ra Công an xã cũng đã tham mưu cho chính quyền địa phương tuyên truyền đến người dân của 2 xã Định Công và Định Thành nơi có cầu vượt qua cao tốc không phơi phóng lúa trên tuyến đường này vì khi phơi phóng họ sẽ lấy đá để chặn, khi xe đi qua có thể làm vỡ và bắn xuống đường cao tốc chỉ cần một viên đá nhỏ vài cm cũng có thể là nguy cơ gây ra tai nạn kinh hoàng cho phương tiện chạy trên cao tốc”.

“Theo Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình, hành vi ném đá vào phương tiện giao thông sẽ bị phạt từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng. Trường hợp đối tượng ném đá vào xe ô tô đang tham gia giao thông trên đường nếu gây thiệt hại về tài sản từ 2 triệu đồng trở lên sẽ bị xử lý về mặt hình sự về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 143 Bộ luật Hình sự năm 2015”./.

Thuận An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu