21:15 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Công an huyện Thanh Trì: Liệu có để cho tội phạm “lọt tội”?

10:59 14/09/2020

(THPL) - Liên tục “né tránh” báo chí, tạm đình chỉ giải quyết tin báo tố giác tội phạm, công an huyện Thanh Trì liệu đã để cho tội phạm “lọt tội? Liên quan đến vụ “đánh tháo” xe ô tô tại bãi xe Kim Giang đã từng được điện tử TH&PL đăng tải, chủ bãi xe tiếp tục đâm đơn kết cứu lần 3 sau hơn 6 tháng “chờ đợi” thông tin từ phía cơ quan chức năng, khi bản thân sự việc trên thực tế đang có dấu hiệu “chìm xuồng”…

Bà Trương Thị Thanh, địa chỉ xã Đức Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam tiếp tục gửi đơn kêu cứu lần 3 tới Điện tử Thương hiệu và Pháp luật. Theo đó, qua hơn 6 tháng, vụ việc xảy ra tại bãi xe Kim Giang (THPL đã đăng tải ngày 6-7-2020) nơi bà làm chủ quán lý vẫn “bặt vô âm tín”. Bà Thanh đã liên hệ nhiều lần với công an huyện Thanh Trì song đều được trả lời “chưa có kết quả”, hoặc “trong quá trình điều tra”, hay “chờ đợi”. Tuy nhiên, trên thực tế trách nhiệm của bà Thanh đối với chiếc ô tô Honda Accord BKS 30E-528.37, là  tài sản của VP Bank AMC (Công ty TNHH Quản lý tài sản Ngân hàng TMCP Việt Nam thịnh vượng) ký gửi, vẫn còn hiện hữu. Bà Thanh rất bức xúc.

Đơn kiến nghị liên tiếp gửi đến TCĐT Thương hiệu và Pháp luật.

“Ngoại trừ 2 lần được triệu tập để lấy lời khai về vụ việc nhóm đối tượng cướp xe tại bãi xe Kim Giang, tôi đến nay không nhận bất cứ thông tin, thông báo nào từ phía công an huyện Thanh Trì. Các clip, hình ảnh, nhân chứng đều rất rõ ràng, ghi nhận sự manh động, vũ lực của nhóm đối tượng. Clip tại hiện trường cũng chỉ rõ đối tượng cầm đầu và những đối tượng liên quan. Vậy, vì sao hơn 6 tháng trôi qua, phía công an Thanh Trì không có thông báo về vụ việc. Chiếc xe ô tô bị đánh tháo cũng không biết nơi hạ lạc. Liệu có yếu tố vụ việc đã bị bưng bít can thiệp, như một số tin đồn?”, bà Thanh cho biết.

Chiếc ô tô được gửi trông giữ tại bãi xe Kim Giang (thuộc địa phận xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội) theo hợp đồng trông giữ phương tiện số 475 NĐ/ HĐ-TGPT ngày 1-3-2020.

Như đã đưa tin, chiếc xe ô tô nhãn hiệu Honda Accord BKS 30E-528.37 đã được định giá là 1,198 tỷ đồng, là tài sản đã ký giữa công ty TNHH Thương mại và Sản xuất thép Anh Tùng (trụ sở thôn An Thọ, xã An Khánh, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) do bà Đặng Thị Mùi là giám đốc, với Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng chi nhánh Kinh Đô, Phòng Giao dịch Kim Liên ngày 12-10-2017. Biên bản định giá tài sản này cũng là căn cứ của Hợp đồng thế chấp xe ô tô Honda Accord BKS 30E-528.37 sau đó (số 111017-786820-01-SME/TC ngày 12-10-2017) để VP Bank giải ngân tối đa với số tiền  958,4 triệu đồng. Chiếc ô tô được gửi trông giữ tại bãi xe Kim Giang (thuộc địa phận xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội) theo hợp đồng trông giữ phương tiện số 475 NĐ/ HĐ-TGPT ngày 1-3-2020. Chiếc xe được bàn giao lúc 16g ngày 3-3-2020. Đến 16g45, chiếc xe đã bị nhóm đối tượng xông vào bãi xe Kim Giang “đánh tháo”.

Theo Đơn kiến nghị của Trung tâm xử lý nợ Pháp lý (Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng – VP Bank), ngay sau vụ việc xảy ra VP Bank AMC đã có đơn trình báo tới công an huyện Thanh Trì về tài sản thuộc diện quản lý hợp pháp bị đánh cướp. Bên cạnh đó, VP Bank cũng đã cung cấp đầy đủ hồ sơ và các thông tin liên quan theo yêu cầu của cán bộ điều tra. Đội CS điều tra tội phạm về TTXH công an huyện Thanh Trì cũng đã triệu tập những người liên quan lấy lời khai, dựng lại hiện trường xảy ra vụ cướp, một lần quyết định gia hạnh thời hạn xác minh tin báo, tố giác tội phạm. Tuy nhiên, đến nay sau hơn 6 tháng, công an huyện Thanh Trì vẫn chưa khởi tố vụ án đề điều tra, truy bắt các đối tượng gây án cũng như thu hồi tang vậy vụ án. Việc này tạo điều kiện cho các đối tượng có thời gian lẩn trốn, tẩu tán tang vật, công cụ, phương tiện phạm tội, gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý sau này. Đồng thời, tạo tâm lý nhởn nhơ, coi thường pháp luật của nhóm đối tượng gây nên.

Ngày 5-7-2020, cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Thanh Trì đã ra Thông báo số 154/CQĐT, được ký bởi thượng tá Nguyễn Thái Long, quyết định tạm đình chỉ giải quyết tin tố giác về tội phạm của VP Bank AMC. 

“Không những vậy, ngày 5-7-2020, cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Thanh Trì đã ra Thông báo số 154/CQĐT, được ký bởi thượng tá Nguyễn Thái Long, quyết định tạm đình chỉ giải quyết tin tố giác về tội phạm của VP Bank AMC. Lý do không nêu rõ nên đã gây bức xúc không chỉ những người có liên quan. Ở đây, rõ ràng đã có sự bỏ lọt vụ việc, đối tượng, chưa đảm bảo tính bảo an của pháp luật. VP Bank đã có Đơn kiến nghị gửi Phó Giám đốc CATP Hà Nội, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT công an TP Hà Nội”, Giám đốc Trung tâm Xử lý nợ Pháp lý VP Bank Hoàng Anh Tuấn cho biết.

Theo tìm hiểu của PV, chiếc xe ô tô Honda Accord BKS 30E-528.37 được bà Đặng Thị Mùi thế chấp tại VP Bank, đã từng được “gán vay nợ” với lãi cao cho nhiều nhóm đối tượng tín dụng “đen”. Việc cướp lại tài sản trên được hiểu như việc “ đòi lại tài sản” thuộc “sở hữu vay lãi” của nhóm đối tượng? Xem lại một số đoạn clip, việc phá khóa và mang chiếc xe ô tô của nhóm đối tượng ra khỏi nơi lưu giữ, có đầy đủ dấu hiệu cấu thành tội cướp tài sản theo Quy định tại Điều 168 Bộ Luật Hình sự. Vậy vì sao công an huyện Thanh Trì lại tạm đình chỉ giải quyết tin tố giác? Quá trình điều tra vì sao chưa thể thu hồi chiếc xe, tang vật của vụ việc? Nhóm đối tượng “đánh tháo” chiếc xe ô tô được nhân chứng nhận dạng và clip quay lại là những ai? Liệu có thêm uẩn khúc nào từ sự vụ?... Hàng loạt câu hỏi chưa được biết lời giải.

Theo công an xã Thanh Liệt, ngay sau khi người dân trình báo, lực lượng công an đã có mặt kịp thời tại nơi xảy ra vụ việc

PV đã không dưới 2 lần đến làm việc với công an huyện Thanh Trì với đầy đủ công văn và giấy tờ. Tuy nhiên, chưa một lần PV được diện kiến trực tiếp cán bộ phụ trách vụ việc mà đều được trực ban trả lời “lãnh đạo đi công tác” hoặc “chuyển lời giúp phòng chuyên môn là vụ việc đang tiến hành điều tra”. Sự tránh né truyền thông và thiếu những giải thích cần thiết lúc này càng khiến cho những nghi ngờ về việc “chìm xuồng vụ việc” là có thật.

Trở lại vụ việc, vào khoảng 16g ngày 3-3-2020, ông Nguyễn Thế Dân (CMT số 162970724 cấp ngày 27-2-2016 tại công an tỉnh Nam Định), là cán bộ xử lý nợ của VP Bank AMC có gửi 5 xe ô tô tại bãi xe Kim Giang (thuộc địa phận xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội) do bà Trương Thị Thanh là đại diện quản lý. 5 chiếc xe ô tô này được gửi và đã được chứng thực bằng hợp đồng trông giữ phương tiện số 475 NĐ/ HĐ-TGPT ngày 1-3-2020, kèm theo đó là biên bản bàn giao tải sản giữa VP Bank AMC và bãi xe Kim Giang ký ngày 3-3-2020. Ngay sau tiếp nhận phương tiện, bà Thanh đã sắp xếp phương tiện tại bãi xe, đồng thời sử dụng khóa xích bánh ô tô để bảo quản phương tiện đã ký hợp đồng trông giữ.

Tuy nhiên, khoảng 16g 45 phút cùng ngày, tại bãi xe Kim Giang xuất hiện một nhóm đối tượng khoảng 10 người đi xe ô tô 7 chỗ BKS 99A 297.10 và nhiều xe máy xông vào bãi xe, gây sức ép, đe dọa bà Thanh và ông Dân. Sau đó, nhóm đối tượng dùng kìm cộng lực cắt dây xích khóa bánh xe ô tô nhãn hiệu Honda Accord BKS 30E-528.37 (1 trong 5 chiếc xe được gửi bởi VP Bank AMC). Hai trong số nhóm đối tượng trên đã mở cửa xe và lái xe ra khỏi bãi trước sự chứng kiến và ngăn trở của bà Thanh, ông Dân và nhiều người dân tại đó.

Theo công an xã Thanh Liệt, ngay sau khi người dân trình báo, lực lượng công an đã có mặt kịp thời tại nơi xảy ra vụ việc, tiếp nhận lời khai ban đầu của các nhân chứng và bảo vệ hiện trường. Sau đó một ngày, công an huyện Thanh Trì đã thụ lý vụ án.

Điện tử Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả về vụ việc này.

Tuấn Việt

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu