09:49 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Con đường ngắn nhất xóa đói giảm nghèo là phát triển giáo dục

09:19 11/09/2022

(THPL) - Chiều 10/9, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) có cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên về tình hình phát triển giáo dục và đào tạo của địa phương.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải cho biết: con đường ngắn nhất xóa đói giảm nghèo và thực hiện ước mơ phát triển là phát triển giáo dục. Trên tinh thần đó, tỉnh luôn chú trọng công tác giáo dục và đào tạo; những chủ trương, chính sách về giáo dục đều được tỉnh bám sát và triển khai nghiêm túc, đầy đủ.

 Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại buổi làm việc.

Đặc biệt, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên chia sẻ về cách làm mới trong dạy và học tiếng Anh của địa phương nhằm tạo nguồn nhân lực tại chỗ phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó, tỉnh ban hành đề án riêng về nâng cao chất lượng dạy và học tiếng trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông; là tỉnh đầu tiên của cả nước thực hiện tài trợ kinh phí cho học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, với nguồn kinh phí rất lớn, lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải mong muốn, Bộ GDĐT sẽ quan tâm lựa chọn Thái Nguyên thực hiện những mô hình điểm, đặc biệt là về chuyển đổi số trong giáo dục. Ngoài ra, tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng đăng cai những hoạt động lớn về giáo dục và đào tạo, coi đó là hoạt động để được chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển giáo dục và đào tạo.

Ghi nhận sự nỗ lực và quyết tâm cao của tỉnh Thái Nguyên trong phát triển giáo dục và đào tạo, thể hiện qua việc ban hành nhiều chính sách đặc thù không phải địa phương nào cũng có, thể hiện qua những đề án cụ thể phát triển cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh cho rằng, Bộ GDĐT có thể xem xét tổng kết những đề án, chính sách đặc thù của Thái Nguyên để các địa phương khác vào cuộc. 

Để giáo dục và đào tạo tỉnh Thái Nguyên tiếp tục phát triển trong thời gian tới, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc Hầu A Lềnh đề cập tới 2 khía cạnh tỉnh cần quan tâm, đó là bình đẳng trong tiếp cận giáo dục với việc quan tâm hơn nữa tới hệ thống các trường bán trú, nội trú để có sự sắp xếp, bố trí cho hợp lý với đặc thù địa phương. Ngoài ra, với thế mạnh có nhiều trường đại học, cao đẳng trung ương đóng trên địa bàn, tỉnh Thái Nguyên nên dành thời gian, bố trí lực lượng, quan tâm tới các trường này.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn cảm ơn sự quan tâm của tỉnh Thái Nguyên với sự nghiệp giáo dục; đồng thời đánh giá cao những chỉ số giáo dục của địa phương, trong đó có hai phương diện đáng chú ý là quan tâm đến chuyển đổi số trong giáo dục và quan tâm thúc đẩy việc dạy và học ngoại ngữ. Theo Bộ trưởng, khi ngoại ngữ và tin học được đầu tư, cùng với các môn học khác sẽ gia tăng rất lớn trong đào tạo nguồn nhân lực.

Đặt vấn đề trọng tâm triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ trưởng nhấn mạnh tới trách nhiệm rất quan trọng của địa phương, từ chuẩn bị điều kiện cơ sỏ vật chất, trường lớp, thiết bị dạy học, đội ngũ giáo viên; tới biên soạn tài liệu giáo dục địa phương, lựa chọn sách giáo khoa…Về những vấn đề này, Bộ trưởng đánh giá, tỉnh Thái Nguyên đã làm khá tốt rồi, thời gian tới, tỉnh cần quan tâm để làm tốt hơn nữa.

 

 Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu kết luận buổi làm việc.

Cụ thể, tỉnh đã có kế hoạch phấn đấu đến năm 2030, 100% trường học đạt chuẩn. Đây là một mục tiêu quan trọng nên mong tỉnh tập trung để hiện thực hóa được. Trong cơ sở vật chất, đề nghị tỉnh chú ý tới hệ thống thư viện trường học, bao gồm cả sách giấy, sách điện tử và hệ thống nhà vệ sinh ở các nhà trường.

Đối với hệ thống các trường dân tộc nội trú, bán trú, hiện nay tỉnh đang làm tốt. Tuy nhiên, cần lưu ý hài hòa về mặt khoa học giáo dục và điều kiện thực tế trong huy động học sinh nhỏ tuổi học tập bán trú, bởi việc tách các cháu khỏi gia đình quá sớm có thể ảnh hưởng không tốt tới sự phát triển. Với các trường dân tộc nội trú, không nên thuần túy chỉ dạy học sinh dân tộc, mà cần có sự đan xen để tạo môi trường tương tác giữa các học sinh. 

Về vấn đề giáo viên, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Thái Nguyên quan tâm triển khai việc đặt hàng đào tạo giáo viên theo Nghị định 116/NĐ-CP, đặc biệt là đặt hàng đào tạo giáo viên dạy các môn nghệ thuật. Trước một số khó khăn về xuất phát, phát hành tài liệu giáo dục địa phương, Bộ trưởng đề nghị Thái Nguyên tham khảo kinh nghiệm của một số địa phương đã thực hiện để triển khai phù hợp. 

Thúc đẩy hơn nữa việc phát triển hệ thống trường ngoài công lập, cũng là lưu ý của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn với tỉnh Thái Nguyên. 

Tiếp thu trao đổi của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Hầu A Lềnh và các thành viên đoàn công tác, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải giao các ngành, đầu mối là ngành Giáo dục triển khai thực hiện. Bí thư Nguyễn Thanh Hải cũng khẳng định, Thái Nguyên sẽ cố gắng để là điểm sáng về giáo dục của cả nước.

Thảo Nguyên

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu