02:41 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

“Con cháu vua Hùng toàn cầu” - Ghi dấu trang sử và góp phần lan tỏa văn hóa truyền thống dân tộc

06:53 09/12/2022

(THPL)- Trong bề dày lịch sử Việt Nam, văn hoá thơ ca luôn được quan tâm chú trọng và phát huy mạnh mẽ. Thật tự hào khi ngày nay còn những con người luôn cống hiến hết mình vì xã hội, dùng tài năng và hiểu biết sáng tác thành thơ ca, để góp phần lan toả, phát huy truyền thống văn hoá dân tộc. Điển hình là doanh nhân Trần Văn Mười với tác phẩm “Con cháu vua Hùng toàn cầu”.

Doanh nhân Trần Văn Mười sinh ra tại Thanh Hoá, hiện nay là Chủ tịch HĐQT Công ty nhà đất Nhân Mười, Đại sứ thiện chí Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu. Gần đây nhất, ông được biết đến là một trong 10 doanh nhân truyền cảm hứng năm 2022. Là người thành công trong sự nghiệp nhưng doanh nhân Trần Văn Mười chưa thoả lòng với điều đó. Mục tiêu và tâm nguyện cao nhất của ông là góp sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển, giàu đẹp, văn minh...

Tác phẩm “Con cháu vua Hùng toàn cầu” được doanh nhân Trần Văn Mười lấy cảm hứng sáng tác từ dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu, một trong những chương trình văn hoá tiêu biểu có ý nghĩa lớn của kiều bào Việt Nam trên toàn thế giới. Tác phẩm đã được Tổ chức Kỷ lục Người Việt toàn cầu VietWorld trao bằng xác lập kỷ lục là bài thơ được chuyển thể thành các thể loại âm nhạc và nhạc truyền thống nhiều nhất Việt Nam. Tác phẩm đã được chuyển thể thành 18 loại hình nghệ thuật, gồm tân nhạc và các thể loại nhạc dân gian truyền thống. Trong đó, có nhiều thể loại âm nhạc là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại như: Hát xoan Phú Thọ, ca trù, quan họ Bắc Ninh , ví dặm Nghệ An, Chầu văn, Bài chòi cùng một số làn điệu khác như dân ca Thanh Hoá, hò sông Mã, hát chèo, tuồng, hát ru... tạo nên hướng đi mới mẻ, độc đáo trong đời sống nghệ thuật nước nhà. Riêng thể loại tân nhạc, bài hát được trình bày bằng 2 phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh. 

Trong dòng chảy thi ca Việt Nam, có khá nhiều bài thơ được phổ nhạc. Tuy nhiên, một bài thơ được chuyển thể thành 18 thể loại âm nhạc để biểu diễn là một dự án đặc biệt. Thông qua dự án, tác giả thực hiện mong muốn đề cao tinh thần dân tộc, hướng về nguồn cội, góp phần quảng bá những giá trị văn hóa phong phú của người Việt trên toàn cầu thông qua hình thức âm nhạc, cùng các thể loại nhạc dân gian, truyền thống.

Ông còn cho biết: “Tôi muốn làm gì đó để lan tỏa giá trị văn hóa Việt trên toàn cầu, giúp bạn bè quốc tế hiểu hơn về con người Việt Nam. Bài thơ này tôi sáng tác trong 2 ngày. Tôi muốn gửi gắm rất nhiều điều, để mọi người hiểu rõ tất cả chúng ta đều là con cháu vua Hùng trên toàn cầu. Là một doanh nhân, tôi cũng hoạch định nhiều kế hoạch, chính sách trong đó, ví dụ như phải phát triển kinh tế biển vì Việt Nam chúng ta có lợi thế đường biển rất dài, cũng như khuyên mọi người nên cẩn thận, rồi đại dịch sẽ qua. Tôi cũng đưa vào bài thơ hình ảnh Phật hoàng Trần Nhân Tông là một vị vua nhân từ, hiền đức của Việt Nam, đã được trường ĐH Harvard vinh danh. Tôi muốn mọi người hiểu thêm, học thêm trí tuệ của con người Việt Nam để cùng nhau đóng góp, xây dựng quê hương giàu mạnh hơn”. 

Với tác phẩm “Con cháu vua Hùng toàn cầu”, ông Trần Văn Mười đã cho thấy doanh nhân ngày nay không chỉ biết sản xuất, kinh doanh, mà còn có trách nhiệm cao với xã hội, cộng đồng, biết gìn giữ, phát huy truyền thống dân tộc cho thế hệ sau, cũng như lan toả những giá trị văn hóa phong phú của Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

PV

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu