12:19 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Có thể sớm khởi công 2 đoạn của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

18:39 01/11/2021

(THPL) - Nếu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được các cấp có thẩm quyền thông qua trong nhiệm kỳ này thì có thể khởi công 2 đoạn Hà Nội - Vinh, TP. HCM - Nha Trang vào năm 2028-2029.

Theo Báo Tuổi trẻ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết như vậy tại lễ công bố quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào chiều 1/11.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, ngày 19/10, Thủ tướng đã phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. 

Theo quy hoạch, từ nay đến năm 2030 sẽ cải tạo nâng cấp hoạt động an toàn 7 tuyến đường sắt hiện có với tổng chiều dài khoảng 2.440km; quy hoạch 9 tuyến đường sắt mới, tổng chiều dài 2.362km, trong đó có tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam từ ga Ngọc Hồi đến ga Thủ Thiêm đường đôi, khổ 1.435mm, dài khoảng 1.545km.

Năng lực vận tải đường sắt hạn chế, đang làm giảm tính cạnh tranh so với các loại hình vận tải khác

Ngoài đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, trong 9 tuyến đường sắt mới được quy hoạch còn có đường sắt TP. HCM - Cần Thơ. 

Theo ông Thể, tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ là một trong những dự án được quan tâm đặc biệt của 20 triệu đồng bào phía Nam, nhất là khu vực Tây Nam Bộ. 

Bên cạnh đó, các tuyến đường sắt kết nối cảng Hải Phòng, cảng Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu), kết nối với các nước lân cận. Quy hoạch cũng xác định đến năm 2050 nâng cấp, xây mới đưa vào khai thác 25 tuyến đường sắt với tổng chiều dài 6.354km.

"Quy hoạch mạng lưới đường sắt vừa được Thủ tướng phê duyệt có giao nhiệm vụ nghiên cứu từ nay đến năm 2030, nếu được có thể triển khai khởi công một vài gói thầu Hà Nội - Vinh và TP. HCM - Nha Trang. Đây là một trong những điểm mới so với quy hoạch trước đây.

Chúng tôi đã tham mưu Thủ tướng với mục tiêu cố gắng trong nhiệm kỳ này sẽ báo cáo nghiên cứu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam lên Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng và trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư. 

Nếu dự án được thông qua chủ trương đầu tư, nhiệm kỳ tới tập trung lập dự án nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật, giải phóng mặt bằng để có thể năm 2028 - 2029 khởi công một số gói thầu đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn Hà Nội - Vinh và TP. HCM - Nha Trang" - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết.

Trước đó, VnExpress phỏng vấn ông Lê Đỗ Mười - Viện trưởng Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải - đơn vị tư vấn xây dựng Quy hoạch nhân sự kiện Chính phủ vừa phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Viện trưởng Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải cho rằng, theo dự báo nhu cầu vận tải, đến 2030, khối lượng vận chuyển trên tuyến đường sắt Bắc - Nam khổ 1.000 mm hiện nay là 12-13 triệu hành khách/năm. Sau năm 2030, Việt Nam có thêm hai đoạn tuyến đường sắt tốc độ cao (Hà Nội - Vinh và TP.  HCM - Nha Trang) thì có thể thu hút trên 32 triệu hành khách, từ 4,7 đến 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Riêng các tuyến Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, dự báo nhu cầu khoảng 3 triệu khách một năm, tuyến TP. HCM - Biên Hòa - Vũng Tàu đạt khoảng 2-3 triệu khách/năm; hàng hóa đạt khoảng 3 triệu tấn/năm.

Trong 10 năm vừa qua, do nguồn lực hạn chế, nhiều tuyến đường sắt chưa được kịp thời đầu tư theo quy hoạch, năng lực vận tải đường sắt hạn chế, giảm năng lực cạnh tranh với các loại hình vận tải khác. Với quy hoạch đường sắt mới, tôi hy vọng nguồn lực được bố trí đầy đủ để đường sắt Việt Nam phát triển đúng với vai trò, vị thế của lĩnh vực này.

Lâm Tới (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu