11:06 ngày 30/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cơ sở sản xuất Thạch rau câu Minh Hạnh bị “tố” gây ô nhiễm môi trường

16:13 22/12/2020

Giữa khu dân cư đông đúc, nước thải, khí thải của cơ sở sản xuất thạch rau câu Minh Hạnh (Công ty CP thạch rau câu Minh Hạnh) bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân xung quanh. Vậy chất lượng của những sản phẩm do cơ sở này sản xuất liệu có được đảm bảo?

Giữa khu dân cư đông đúc, nước thải, khí thải của cơ sở sản xuất thạch rau câu Minh Hạnh (Công ty CP thạch rau câu Minh Hạnh) bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân xung quanh. Vậy chất lượng của những sản phẩm do cơ sở này sản xuất liệu có được đảm bảo?

Tiếng gầm rú cả ngày lẫn đêm của máy móc, thiết bị khiến người dân đinh tai, nhức óc, mùi hôi thối nồng nặc tỏa ra tứ phía đã khiến cuộc sống của người dân thôn Hương Xá, xã Phúc Khánh, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình bị ảnh hưởng nghiêm trọng suốt nhiều năm qua.

 Cơ sở sản xuất thạch rau câu nằm giữa khu dân cư, xả khói bụi, mùi hôi thối, tiếng ồn trực tiếp vào nhà dân suốt nhiều năm qua.

Gia đình ông Hà Văn Thuấn chỉ cách cơ sở sản xuất thạch rau câu này câu một bức tường. Từ nhiều năm nay, cuộc sống của họ bị đảo lộn. Đứng ở nhà ông Thuấn có thể nghe rõ nhất âm thanh phát ra từ những máy móc hoạt động hết công suất suốt ngày đêm, và cũng là nơi mùi hôi thối đặc quánh thổi sang đầu tiên.

Ông Thuấn cho biết gần 4 năm nay chưa một lần nào gia đình có được một giấc ngủ ngon, càng về đêm khuya âm thanh phát ra càng lớn, nghe càng rõ. Còn mẹ ông Thuấn thì hơn 70 tuổi thường xuyên bị đau đầu, chóng mặt khi ngửi mùi bốc ra từ nhà máy, và phải bịt lỗ tai vì tiếng ồn vượt quá khả năng chịu đựng.

Cây cối, hoa màu xung quanh nhà ông Thuấn dường như không sống được, bởi nước thải từ phía nhà máy ngấm ra ngoài vườn, khiến cho đất đai, nguồn nước bị ảnh hưởng nặng nề.

Rãnh nước phía sau nhà máy màu đen kịt

Phía sau nhà máy là khu vực ao hồ, trước đây người dân thả cá, trồng rau để mưu sinh. Nhưng từ sau khi cơ sở này đi vào hoạt động, toàn bộ cá tôm dưới hồ bị chết hết, thiệt hại về kinh tế vô cùng lớn. Thời điểm hiện tại, bằng cảm quan có thể nhìn thấy nước dưới ao màu đen đặc quánh, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Nhà của bà Nguyễn Thị Khuyên chỉ cách cơ sở sản xuất thạch rau câu vài bước chân, cũng là một trong những hộ chịu tác động trực tiếp từ hoạt động của cơ sở này. “Trời nóng buổi tối đến mà bật quạt là nó hút hơi than vào nên không chịu nổi. Các cháu bé chúng tôi toàn phải đem đi gửi không dám cho về nhà bởi sợ ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là khói than bốc ra nồng nặc khiến người lớn chúng tôi còn không thể chịu nổi huống chi là trẻ con”, bà Khuyên nói và cho biết những người dân ở đây đã phải sống trong tình cảnh này nhiều năm trời, với lượng không khí độc hại dày đặc thải ra hằng ngày, thì về lâu về dài sức khỏe của họ chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Khu vực tiếp giáp với ao hồ của người dân đầy những lớp bùn đất nhầy nhụa. Trước đây người dân còn thả cá, trồng rau để , nhưng từ khi nhà máy hoạt động, toàn bộ cá tôm đã bị chết, dưới ao bây giờ chỉ còn lại nước đen bốc mùi hôi thối. Tại đây, mỗi khi máy móc hoạt động mạnh, những làn khói trắng bốc lên nghi ngút cũng khiến người dân khổ sở.

Tại nơi tiếp giáp giữa nhà máy và khu vực ao hồ có thể dễ dàng nhận thấy những lớp bùn đất sặc sụa mùi thối, những vũng nước màu đen kịt lênh láng nồng nặc mùi, và những làn khói trắng cũng mang theo mùi hôi thối bốc ra từ phía sau nhà máy khiến cho không khí trở nên ngột ngạt, khó chịu.

Người dân cũng cho biết đã gửi đơn thư đến các cơ quan chức năng từ huyện đến tỉnh, nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường sống vẫn không có dấu hiệu thay đổi. Đặc biệt, dù cơ sở được đặt giữa khu dân cư, nhưng người dân không được kiểm tra, giám sát, không hề biết việc doanh nghiệp thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường như thế nào.

Theo quan sát, cơ sở này được xây dựng trên diện tích khoảng 1000m2, nằm gọn trong khu dân cư. Tường bao hai bên tiếp xúc trực tiếp với các hộ dân liền kề. Chủ của cơ sở này còn thiết kế một lối đi riêng, không ai có thể tiếp cận hay nhìn thấy những hoạt động phía bên trong cơ sở. Đặc biệt, toàn bộ khu vực từ chân lên đến mái đều được phủ tôn kín mít, không để bất kỳ một kẽ hở nào xuất hiện.

Cơ sở sản xuất nằm lọt thỏm giữa khu dân cư đông đúc.

Liệu rằng, một cơ sở suốt nhiều năm qua gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân bằng việc xả nước bẩn, không khí hôi thối, tiếng ồn có đảm bảo các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất ra sản phẩm? Quy trình hoạt động của các máy móc, thiết bị, công nghệ có đúng như những thông tin mà doanh nghiệp đã quảng cáo hay không?

Tài liệu mà PV thu thập được cho thấy, UBND tỉnh Thái Bình, Sở TN&MT Thái Bình, công an tỉnh Thái Bình, UBND huyện Hưng Hà cũng như các cơ quan chức năng đã vào cuộc và có những biện pháp xử lý, cụ thể nhưng không hiểu vì sao đến thời điểm hiện tại cơ sở này vẫn ngang nhiên hoạt động.

Sản phẩm trân châu trắng 3Q sea jelly trắng của công ty cổ phần thạch rau câu Minh Hạnh
Được biết công ty cổ phần Minh Hạnh là đơn vị đang sản xuất mặt hàng thạch trân châu cho trà sữa đang khá thịnh hành trên thị trường mang tên Sea Jelly.

Theo Doanh nghiệp và Đầu tư

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu