21:15 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cơ quan thông tấn báo chí góp phần vào thành công chung của ngành Thuế Việt Nam

21:20 10/01/2023

(THPL) - Sáng nay ngày 10/1, Tổng cục Thuế đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí nhân dịp đầu năm mới 2023. Tham dự buổi gặp mặt có đại diện Lãnh đạo các Cục, Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Thuế.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Tổng cục trưởng Vũ Chí Hùng thay mặt Lãnh đạo Tổng cục Thuế trân trọng gửi tới phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí và gia đình những tình cảm và lời chúc mừng tốt đẹp nhất nhân dịp bước sang năm mới 2023 và đón Xuân Quý Mão.

Phó Tổng cục trưởng Vũ Chí Hùng chúc mừng phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí nhân dịp đầu năm mới 2023.

Theo Phó Tổng cục trưởng Vũ Chí Hùng, có thể nói, năm 2022 khép lại với nhiều niềm vui, phấn khởi với nhiều thành tựu quan trọng đã đạt được của toàn ngành Tài chính, trong đó có ngành Thuế.

Đối với ngành Thuế, có thể khẳng định, hệ thống các cơ quan Thuế từ trung ương đến địa phương đã chủ động đề xuất, tập trung phấn đấu thực hiện nghiêm và đồng bộ các giải pháp tài chính - NSNN mà Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính đã giao cho ngành Thuế. Trong đó, nổi bật là một số nhóm nhiệm vụ cơ bản sau:

Ngành Thuế hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ thu ngân sách. Tổng thu NSNN do cơ quan thuế quản lý đến ngày 31/12/2022 đạt 1.515.410 tỷ đồng, đạt 129% so với dự toán pháp lệnh, bằng 112,6% so với cùng kỳ năm 2021, với 63/64 đơn vị thu hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách được giao. “Có thể khẳng định, đây là kết quả của nỗ lực vượt bậc, sự quyết tâm khắc phục khó khăn, mạnh dạn đổi mới, đưa ra các giải pháp linh hoạt, sáng tạo để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của toàn ngành Thuế. Bên cạnh đó, kết quả trên cho thấy công tác phối hợp chặt chẽ giữa ngành Thuế với các bộ, ban, ngành và cấp ủy, chính quyền các địa phương và sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan thông tấn báo chí, của đội ngũ phóng viên, biên tập viên trong công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế đã đóng góp quan trọng vào kết quả công tác của ngành Thuế trong năm 2022 góp phần giúp ngành Thuế thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác thuế” - Phó Tổng cục trưởng Vũ Chí Hùng khẳng định.

 Đồng thời, kết quả này đã góp phần cùng cả nước giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo các cân đối lớn về tài chính ngân sách, đảm bảo các chính sách an sinh xã hội được triển khai thực hiện kịp thời, tạo niềm tin của xã hội vào sự lãnh đạo của Đảng và Chính phủ.

 Đặc biệt, trong năm 2022, ngành Thuế đã tổ chức thực hiện kịp thời, hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Bộ Tài chính về các giải pháp hỗ trợ thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất cho người dân, doanh nghiệp sớm vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất, kinh doanh, từ đó nuôi dưỡng nguồn thu và có những đóng góp quan trọng vào ngân sách nhà nước, tạo tiềm lực vững chắc cho công cuộc phát triển đất nước.

 Một điểm nổi bật trong năm 2022, đó là bên cạnh việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, điện tử hóa trong công tác quản lý thuế; triển khai các cổng thông tin thương mại điện tử trong nước và xuyên biên giới, trong năm 2022, ngành Thuế đã triển khai trên phạm vi toàn quốc hệ thống hóa đơn điện tử, đây là dấu mốc quan trọng góp phần tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch và thực hiện thành công Chiến lược chuyển đổi số quốc gia của Bộ Tài chính và Chính phủ.

Cuộc gặp mặt diễn ra trong không khí ấm áp, thân tình và thẳng thắn với các ý kiến đóng góp của các phóng viên để giúp công tác phối hợp truyền thông giữa Tổng cục Thuế và báo chí ngày càng hiệu quả hơn.

Mong muốn báo chí tiếp tục đồng hành cùng ngành Thuế

Năm 2023, là năm bản lề của kế hoạch 5 năm 2021-2025, dự báo kinh tế thế giới tăng trưởng có xu hướng chậm lại. Tình hình sản xuất, kinh doanh trong nước tuy có một số nhân tố tích cực song nhìn chung vẫn còn nhiều khó khăn. Vì vậy, Phó Tổng cục trưởng Vũ Chí Hùng cho rằng việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của cả giai đoạn đòi hỏi sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước, sự phối hợp nhịp nhàng có hiệu quả của các ngành, các cấp, trong đó có vai trò quan trọng của hệ thống báo chí tuyên truyền trong cả nước.

Nhận thức được tầm quan trong trong công tác tuyên truyền, phát huy những kết quả phối hợp của năm 2022, trong năm 2023, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục đổi mới và tăng cường sự phối hợp chặt chẽ với cơ quan thông tấn báo chí; tăng cường cung cấp thông tin, đối thoại nhiều hơn với báo chí.

Vì vậy, để tổ chức hoạt động truyền thông, thông tin truyên truyền hiệu quả, Phó Tổng cục trưởng Vũ Chí Hùng mong muốn tiếp tục phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí theo phương châm: “Cùng bàn, cùng làm, chủ động phối hợp, chủ động chia sẻ thông tin”.

 Về phía Tổng cục Thuế, Phó Tổng cục trưởng Vũ Chí Hùng khẳng định sẽ tiếp tục chủ động triển khai liên tục, đồng bộ, bằng nhiều phương thức, kịp thời cung cấp cho các cơ quan thông tấn báo chí thông qua các hình thức thông tin như:

 Thứ nhất, tăng cường trả lời phỏng vấn của Lãnh đạo Tổng cục Thuế; Cử đại diện lãnh đạo các đơn vị chuyên môn tham gia tọa đàm, trả lời phỏng vấn trên các phương tiện thông tin đại chúng.

 Thứ hai, tiếp tục tăng cường cung cấp thông tin báo chí; tổ chức họp báo thường kỳ/chuyên đề để thông tin những vấn đề có liên quan đến các cơ chế chính sách và công tác quản lý thuế cho báo chí.

 Thứ ba, tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí xây dựng chương trình, chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề, phóng sự, bản tin chuyên ngành,… trên các phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời thông tin tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội.

 Thứ tư, tạo điều kiện cho phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí tiếp cận, tìm hiểu thực tế và khai thác thông tin để phục vụ tuyên truyền, phổ biến thông tin về hoạt động của Tổng cục Thuế và của ngành Thuế.

 Về phía các cơ quan thông tấn báo chí, Phó Tổng cục trưởng Vũ Chí Hùng mong muốn và đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục tăng cường công tác phối hợp. Cụ thể:

 Thứ nhất, trên cơ sở phương thức, hình thức phối hợp truyền thông, thông tin tuyên truyền, đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục tăng cường phối hợp thông tin về chính sách thuế, quản lý thuế và hoạt động của ngành Thuế.

 Thứ hai, đối với các thông tin liên quan đến ngành Thuế được báo chí đăng tải phản ánh đã được Tổng cục Thuế xử lý, phản hồi chính thức, đề nghị các cơ quan báo chí cho đăng tải kịp thời, đầy đủ, chính xác nhằm cung cấp thông tin đa dạng, nhiều chiều đến xã hội.

 Thứ ba, đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục chủ động, thường xuyên phối hợp chặt chẽ, trao đổi thông tin hai chiều (trực tiếp qua các phương thức như: gửi email, zalo, tin nhắn) để Tổng cục Thuế kịp thời tiếp nhận và cung cấp đầy đủ chính xác, chính thống các thông tin về ngành Thuế được dư luận xã hội quan tâm.

 Thứ tư, đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục đưa tin khách quan, trung thực, kịp thời thông qua đó phản ánh, đề xuất, kiến nghị việc khắc phục, điều chỉnh kịp thời chính sách, từ đó góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Quang cảnh buổi gặp mặt thân mật.

Phó Tổng cục trưởng Vũ Chí Hùng chia sẻ, ngày 23/4/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định ban hành Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030. Đây là văn bản quan trọng, là kim chỉ nam để ngành Thuế tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hệ thống thuế theo hướng điện tử hóa, số hóa công tác quản lý thuế, đảm bảo công khai, minh bạch, bình đẳng theo đúng mục tiêu “Lấy Người nộp thuế làm trung tâm phục vụ”, vì vậy, Tổng cục Thuế mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp của các cơ quan thông tấn báo chí để góp phần cùng toàn ngành Thuế thực hiện thành công Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030.

T.H

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu