00:19 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cổ phiếu Hyundai tăng mạnh nhờ đàm phán với Apple để sản xuất xe điện

13:11 10/01/2021

(THPL) - Sau thông báo về đàm phán với Apple để sản xuất xe điện tự lái, giá cổ phiếu Hyundai tăng đến 19% dù Apple cần tới 5 năm nữa để ra mắt xe.

Theo Kiến Thức, việc "ông lớn" của làng công nghệ Apple đang thai nghén mẫu ôtô của riêng mình đã không còn là bí mật trong làng xe thế giới. Vào năm 2014, Apple còn thành lập bộ phận sản xuất xe tự lái mới mang tên Project Titan. Đến năm 2017, hãng công nghệ được cấp phép thử xe tự lái Apple trên đường phố tại bang California, Mỹ.

Nhờ tin đồn hợp tác sẽ sản xuất ôtô điện với tập đoàn công nghệ đình đám Apple mà cổ phiếu của Hyundai đã tăng đến 19%. Ảnh: Kiến Thức

Theo nhiều thông tin gần đây, một số nhà cung cấp linh phụ kiện của Đài Loan đã chuẩn bị cho quá trình sản xuất các bộ phận của ôtô Apple. Không dừng ở đó, dự án sản xuất ôtô của Apple còn có sự tham gia của một hãng xe lớn. Theo thông tin từ tờ Korea Economic Daily, Apple có thể đang thảo luận với Hyundai. Hiện chưa rõ nội dung cụ thể của vụ thảo luận này.

Tuy nhiên, mới đây, chính hãng xe hơi Hyundai đã lên tiếng thừa nhận đang thảo luận với Apple về việc hợp tác sản xuất xe điện. Nhờ thông tin này mà cổ phiếu của Hyundai đã tăng đến 19%.

"Chúng tôi được biết là Apple hiện đang thảo luận với nhiều hãng xe toàn cầu, bao gồm cả Hyundai. Vì thảo luận mới ở giai đoạn đầu nên chưa quyết định được gì cả", đại diện Hyundai nói với tờ CNBC.

Theo tờ Korea Economic Daily của Hàn Quốc, 2 công ty Hyundai và Apple có thể sẽ hợp tác với nhau không chỉ để sản xuất ôtô mà còn phát triển công nghệ pin. Nguyên nhân là do "chi phí khổng lồ" của quá trình phát triển pin cho xe điện nếu Apple tự phát triển từ đầu. Ngoài ra, tờ báo Hàn Quốc này cũng dự đoán xe Apple có thể được tung ra thị trường vào năm 2027. Tuy nhiên, cả hãng Hyundai lẫn Apple hiện đều từ chối bình luận về những thông tin này.

Theo ictnews, CNN nhận định cả hai công ty đều có lý do để hợp tác. Tin đồn Apple quan tâm tới xe điện, tự lái đã có từ lâu, nhưng gần đây mới nóng lên. Tháng trước, Reuters dẫn lời nguồn tin giấu tên tiết lộ Apple dự định sản xuất xe chở khách vào năm 2024. Tuần này, Bloomberg lại nói rằng, Apple đã bắt đầu phát triển xe điện, nhưng kết quả cuối cùng phải chờ ít nhất 5 năm nữa.

Trong khi đó, Hyundai cũng cam kết rót tiền vào phát triển các loại xe tương tự. Tháng 10/2020, công ty cho biết, sẽ đầu tư 41 nghìn tỷ won (37 tỷ USD) vào “công nghệ xe tương lai” đến năm 2025. Hai tháng sau, hãng xe Hàn Quốc giới thiệu nền tảng cho một loạt xe điện mới. Có tên E-GMP, nó có kết cấu tối ưu dành cho xe điện, có thể sạc 80% trong 18 phút, làm nền tảng cho nhiều mẫu xe khác của Hyundai.

Ngay sau khi tin tức về sự hợp tác giữa Hyundai và Apple nổ ra, nhà phân tích Dan Ives đã viết trong biên bản nghiên cứu rằng, Apple đang trong giai đoạn đầu đàm phán và nghiên cứu quan hệ chiến lược toàn cầu với một số nhà sản xuất xe hơi trên mặt trận xe điện. Theo ông, xe tự lái có thể là mục tiêu tương đối xa của Apple xét tới vấn đề pháp lý và an toàn, song xe điện là cơ hội hàng nghìn tỷ USD trong thập kỷ tới. Ông đánh giá việc “táo khuyết” lấn sâu vào kỷ nguyên xe mới là bước đi chiến lược và thông minh.

Phương Nhi (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu