16:25 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Có nên áp dụng cách ly F1 tại nhà trên toàn quốc?

07:43 01/07/2021

(THPL) - Chiều ngày 30/6, PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế cho biết, thời gian tới, trên cơ sở đánh giá thí điểm cách ly F1 tại nhà ở TP Hồ Chí Minh, Bộ Y tế sẽ xin ý kiến các Bộ, ngành, địa phương để quyết định việc áp dụng hướng dẫn này trên phạm vi toàn quốc.

Báo VietNamnet đưa tin, theo bà Hương, nhiều quốc gia cũng đang thực hiện cách ly F1 tại nhà, việc này sẽ giảm áp lực cho các cơ sở cách ly tập trung, tránh lây nhiễm chéo trong cơ sở cách ly và tạo điều kiện cho F1 được sinh hoạt tại nhà.

Tuy nhiên việc cách ly F1 tại nhà cần vai trò giám sát của địa phương nhiều hơn, tránh dịch lây lan ra cộng đồng.

Đến nay, các quy định về điều kiện cách ly F1 tại nhà đã được Bộ Y tế hướng dẫn đầy đủ. Theo đó F1 sẽ cách ly tại nhà trong điều kiện nhà riêng, có phòng và khu vệ sinh khép kín.

Trong thời gian cách ly, F1 phải tuân thủ 5K, cập nhật sức khoẻ thường xuyên, không tiếp xúc với người trong nhà (trừ trường hợp trẻ nhỏ và người già cần người chăm sóc), không dùng điều hoà trung tâm, thường xuyên lau khử khuẩn trong phòng…

Ảnh minh họa.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế người thuộc đối tượng F1 cách ly tại nhà phải được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 05 lần vào thời điểm ngày thứ 1, 7, 14, 20 và 28 kể từ khi bắt đầu cách ly.

Bà Hương nhận định, biến chủng virus mới hiện nay lây lan nhanh, nguy cơ lây nhiễm cho các thành viên trong gia đình là rất lớn. Vì vậy, nhà cách ly phải đáp ứng các điều kiện chặt chẽ để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong quá trình cách ly.

Báo Người lao động thông tin thêm, trước khi thí điểm tại TP HCM, Bộ Y tế từng hướng dẫn một số trường hợp được cách ly tại nhà, như: F2 được cách ly tại nhà, nơi lưu trú, từ tháng 3/2020. Từ đầu năm 2021, Bộ cho phép trẻ dưới 5 tuổi cách ly tại nhà riêng; trẻ dưới 15 tuổi cách ly tập trung 7 ngày, xét nghiệm 3 lần âm tính thì được về nhà.

Cuối tháng 5/2021, Bộ đồng ý cho 2 tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh, áp dụng thiết chế cách ly tập trung F1 ngay tại nhà trọ (ký túc xá, nhà trọ công nhân). Các khu vực này được xem như vùng phong tỏa, tất cả mọi người được yêu cầu ở nhà.

Đầu tháng 6 vừa qua, Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể hơn, trong tình huống công nhân diện F1 ở khu nhà trọ quá đông thì đưa một nửa đến nơi cách ly tập trung. Sau đó, trong khu phong tỏa sẽ cách ly F1 tại nhà 28 ngày; thường xuyên xét nghiệm.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu