12:26 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Có một Đà giang dữ tợn nhưng hiền hòa

16:09 12/05/2023

(THPL) - Với Nguyễn Tuân, Đà giang dữ dằn, hung tợn vì những trùng vi thạch trận bày ra để "nuốt chửng" những vị khách "không tên". Nhưng Đà giang trong tôi lại là một bức tranh thiên nhiên có sức sống mãnh liệt về vẻ đẹp tự nhiên cùng sức sống bền bỉ của con người nơi đây.

Tôi ngồi bên bờ sông, đưa mắt nhìn dòng chảy đầy nhiệt huyết của Đà giang (sông Đà) và chìm đắm trong những ký ức về câu chuyện lịch sử, văn hóa và con người dọc hai bên dòng sông thơ mộng này. Đà giang (hay còn gọi là Sông Đà) một con sông hùng vĩ và lịch sử dài đằng đẵng, là một phần không thể thiếu của vùng núi Tây Bắc Việt Nam với 4 mùa riêng biệt chẳng mùa nào giống nhau.

Đà giang chảy từ cao nguyên Tây Bắc Việt Nam,  vượt qua các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu và Điện Biên, Phú Thọ (phân chia huyện Thanh Thủy, Phú Thọ với Ba Vì, Hà Nội) đến điểm cuối là ngã ba Hồng Đà, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ.

Nó lộn ngược qua các đồi núi, tạo thành những dòng nước chảy xiết, cuốn trôi qua những khe suối, vực sâu và hẻm núi. Cảnh quan xung quanh Sông Đà đa dạng, từ những thung lũng núi rừng phủ đầy cây cối, những thảm cỏ xanh mướt trải dài trên đất ruộng, đến những vách đá xây dựng đứng, thung lũng sâu và những hồ thủy điện tạo ra những hồ nước lớn, tạo nên một bức tranh thiên nhiên độc đáo và đẹp mắt.

 

Sông Đà còn được gọi là sông Bờ hay Đà Giang, là phụ lưu lớn nhất của sông Hồng, bắt nguồn từ dãy núi Ngụy Bảo thuộc tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, chảy theo hướng Tây Bắc - Đông Nam.
Sông Đà dài 910 km, có diện tích lưu vực lên tới 52.900 km2, đoạn chảy trên lãnh thổ Việt Nam dài 543 km.

Bức tranh thiên nhiên của Đà giang qua 4 mùa tựa như một tác phẩm tuyệt tác của tạo hóa với màu sắc đa dạng và độc đáo của từng mùa trong năm. Vào mùa xuân, Đà giang tỏa sáng với sắc hoa anh đào, hoa đào, hoa mận khoe sắc hồng trắng trên những ngọn núi ven sông. Cây cối xanh tươi, hoa nở rộ, chim hót líu lo trên những cành cây, tạo nên một khung cảnh tươi đẹp và sống động.

Xuân qua hạ tới với nắng nóng khắc nghiệt của miền Bắc góp phần tạo nên một cảnh quan đặc trưng của Đà giang. Cây xanh, sắc của đồng ruộng chuyển từ non xanh của lúa chín sang vàng óng của lúa chín. Đà giang chảy mạnh mẽ, mang theo sắc xanh trong veo, tạo nên một bức tranh thô sơ và tràn đầy sức sống.

Thu sang, Đà giang lại được bao bọc bởi một lớp màu vàng óng, đỏ rực của lá cây rụng, tạo nên một khung cảnh lãng mạn và thơ mộng. Cây cối, núi non lúc này có sắc khác biệt, tạo nên một bức tranh đẹp như trong truyện cổ tích.

Khi đông đến cũng là lúc Đà giang phủ bởi tuyết trắng xoá, mang đến một cảnh tượng mộng mơ và huyền ảo. Những ngọn núi, rừng nguyên sinh của Sông Đà được phủ bởi tuyết trắng, tạo nên một bức tranh toát lên vẻ đẹp hùng vĩ và thần tiên.

Đà giang còn được bao bọc bởi những cánh rừng nguyên sinh với đa dạng sinh học phong phú, là nơi sinh sống của nhiều loài động thực vật quý hiếm, là môi trường sống của nhiều cộng đồng dân tộc văn hóa độc đáo. Các dân tộc như Thái, Dao, Mông, H'Mông và nhiều dân tộc khác sinh sống quanh Sông Đà đã gắn bó với dòng sông này hàng thế kỷ, mang lại vẻ đẹp văn hóa đậm đà, đa dạng và thu hút khách du lịch.

 

Đà giang gợi tả được vẻ đẹp phẳng lặng, trong sáng, lấp lánh, hồn nhiên thanh bình.

Đà giang đều toát lên vẻ đẹp không phải nơi nào cũng có được, một vẻ đẹp khiến ai nấy cũng phải ngỡ ngàng.

Không đơn giản là một con sông, Đà giang còn là một phần trong cuộc sống của những người dân sinh sống ven sông. Đây là con sông nuôi lại nguồn sống cho hàng triệu dân, cấp nước cho nông nghiệp, thủy điện cho sản xuất điện, đồng thời cũng là nguồn tài nguyên thủy sản quý giá của địa phương.

Vẻ đẹp hùng vĩ, hiền hòa, nhưng cũng đôi lúc hung tàn của Đà giang đã làm nên một bức tranh thiên nhiên đặc sắc, là nguồn cảm hứng vô tận tận hưởng cho văn học, nghệ thuật Việt Nam. Hình ảnh về dòng sông cuốn trôi, những đỉnh núi phủ đầy màu xanh, những dân tộc sống quanh Đà giang với phong tục tập quán mộc mạc giản dị cứ thế bất tử mãi mãi theo thời gian. Đà giang để lại trong tâm trí mỗi người khi lần đầu tiên hướng tới một ấn tượng sâu sắc..Cái cảm giác khi đứng trước dòng nước đổ mông lung, nghe tiếng sóng vỗ rì rào, ngắm nhìn những dãy núi đồi xanh um tùm bao quanh, khiến ta cảm nhận được vẻ đẹp hiền hòa, thanh bình và nhẹ nhàng, cảm giác bình yên, thư thái và gần gũi với thiên nhiên.

Để rồi khi rời xa, mỗi lần nhắc đến Đà giang, lòng tôi  sẽ gợi lại trong tâm trí một bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, với dòng nước đổ cuồn cuộn, những dãy núi xanh ngút ngàn, và sự gắn kết của con người với thiên nhiên và văn hóa đặc trưng của vùng Tây Bắc. Đà giang đã là một phần không thể thiếu trong di sản văn hóa và thiên nhiên của Việt Nam.

Quốc An (Bài, ảnh)

Thu Huyền (Bài, ảnh)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu