14:22 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com

Cỗ máy nano DNA tự đổi màu như bạch tuộc

19:07 26/12/2022

Cỗ máy nano DNA mà nhóm nghiên cứu tạo ra phát sáng phản ứng với những thay đổi của độ acide bên trong tế bào. Thiết bị có thể tự thay đổi hình dạng để phản ứng với biến đổi độ pH, và sự thay đổi này hiển thị màu phát sáng để thích nghi.

Phát sáng nhằm phản ứng với tín hiệu hóa học là hiện tượng xảy ra trong thế giới tự nhiên, như động vật thân mềm đổi màu để tránh động vật săn mồi.

Ảnh minh họa. Ảnh: The Australian

Theo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Science Robotics mới đây, các nhà khoa học thuộc Đại học Giao thông Thượng Hải đã nghiên cứu để tích hợp cơ chế phát sáng phản ứng với hóa chất này vào một cỗ máy nano DNA.

Cỗ máy nano DNA mà các nhà khoa học thuộc Đại học Giao thông Thượng Hải tạo ra phát sáng phản ứng với những thay đổi của độ acide bên trong tế bào.

Trong thử nghiệm, thiết bị kích cỡ nano nhận diện và xác định số lượng vật chất hấp thụ và phát ra qua màng tế bào. Sau đó, thiết bị có thể tự thay đổi hình dạng để phản ứng với biến đổi độ pH, và sự thay đổi này hiển thị màu phát sáng để thích nghi.

Theo nghiên cứu, thiết kế mới này đem lại cái nhìn sâu về cách thức sử dụng robot để nghiên cứu các cơ thể sống.

Tuệ Nhi (tổng hợp)