Cơ hội vàng cho nông sản chế biến Việt Nam tại SIAL Interfood 2025
(THPL) - Nhiều sản phẩm nổi bật của Việt Nam như phở ăn liền, cà phê, sôcôla, hoa quả sấy công nghệ cao đã thu hút sự quan tâm của đối tác Indonesia, mở ra triển vọng hợp tác bền vững.
Triển lãm quốc tế thực phẩm và đồ uống SIAL Interfood 2025 đã khai mạc vào ngày 12/11 tại Jakarta, Indonesia. Đây là một trong những sự kiện triển lãm quốc tế lớn nhất khu vực Đông Nam Á trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống, nguyên liệu, phụ gia và thiết bị chế biến thực phẩm.

Năm nay, SIAL Interfood 2025 thu hút hơn 1.500 đơn vị đến từ 26 quốc gia, với mục tiêu thu hút 90.000 lượt khách tham quan. Triển lãm còn có sự tham gia của các cụm gian hàng và 23 doanh nghiệp Việt Nam trưng bày các mặt hàng phong phú như đồ uống, lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, dược phẩm và sản phẩm chăm sóc sức khỏe.
Dẫn đầu đoàn doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh tham gia triển lãm là bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC). Bà Quyên cho biết đoàn gồm 18 doanh nghiệp có thế mạnh về nông sản chế biến, mang đến các sản phẩm tiêu biểu, thương hiệu uy tín, đã xuất khẩu hoặc có tiềm năng xuất khẩu, trong đó có một số doanh nghiệp đã có chứng chỉ Halal.
Indonesia – Thị trường “vàng” của thực phẩm chế biến Việt Nam
Phát biểu tại Diễn đàn kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Indonesia được tổ chức vào ngày 13/11 trong khuôn khổ triển lãm, bà Hồ Thị Quyên (ITPC) và Tham tán Thương mại Việt Nam tại Indonesia Phạm Thế Cường cùng nhận định rằng, Indonesia, với dân số gần 300 triệu người, trong đó phần lớn theo đạo Hồi, là thị trường rộng mở cho hàng nông sản, thực phẩm chế biến và sản phẩm Halal của Việt Nam.

Việc tham gia triển lãm và các hoạt động kết nối trực tiếp sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm và tiếp cận sâu hơn hệ thống phân phối tại Indonesia.
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Indonesia, ông Tạ Văn Thông, nhận định số lượng tham gia ngày càng đông đảo của các doanh nghiệp Việt Nam là cơ hội để thúc đẩy hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường đầy tiềm năng này.
Ngay tại diễn đàn, doanh nghiệp hai nước đã trực tiếp trao đổi và tìm kiếm đối tác. Nhiều sản phẩm nổi bật của Việt Nam như phở ăn liền, cà phê, sôcôla, hoa quả sấy công nghệ cao đã thu hút sự quan tâm của đối tác Indonesia, mở ra triển vọng hợp tác bền vững.
Cơ hội hợp tác bổ trợ và chiến lược khu vực
Đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia (Kadin), bà Damayan Siahaan, cho rằng dù Việt Nam và Indonesia có điểm tương đồng về sản phẩm, điều này không phải rào cản mà là nền tảng cho hợp tác bổ trợ. Bà tin rằng nếu hai nước tăng cường liên kết và cùng xuất khẩu sang các thị trường thứ ba, kim ngạch thương mại song phương hiện đạt khoảng 16 tỷ USD sẽ còn tiếp tục tăng mạnh.

Ở tầm nhìn khu vực, tân Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Adam Tugio đánh giá ASEAN (gần 700 triệu người) là một thị trường khổng lồ mà hai nước có thể cùng song hành phát triển. Ông Tugio gợi ý doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng Indonesia như trung tâm chiến lược để mở rộng sang khu vực, và ngược lại, doanh nghiệp Indonesia có thể đến Việt Nam để học hỏi quy trình sản xuất và hợp tác đầu tư.
Halal: Chìa khóa thâm nhập thị trường khó tính
Thị trường Indonesia cũng đặt ra những yêu cầu khắt khe về các sản phẩm, đặc biệt là phải đáp ứng các tiêu chuẩn quốc gia có đông người Hồi giáo, trong đó có chứng chỉ Halal.
Ông Nguyễn Đức Hưng, Chủ tịch Tập đoàn Napoli, Phó chủ tịch Hội sản phẩm Nông nghiệp sạch TP.HCM, bày tỏ sự tự tin khi mang cà phê Việt Nam (Robusta) đến Indonesia (nơi có nhiều Arabica). Ông cho biết thị trường cà phê Indonesia là thị trường tiềm năng nhất Napoli hướng tới, và để mở rộng sản phẩm, Napoli đã lên kế hoạch, đăng ký chứng chỉ Halal và SDI.
Tham tán Thương mại Phạm Thế Cường nhấn mạnh doanh nghiệp cần nỗ lực hơn nữa trong việc đáp ứng tiêu chuẩn của Indonesia, đặc biệt là các quy định về Halal và vệ sinh an toàn thực phẩm. Để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường Halal, Thương vụ Việt Nam tại Indonesia đã ban hành cẩm nang giới thiệu về các quy định Halal và đang tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong việc cấp giấy chứng nhận này.
Triển lãm SIAL Interfood 2025 là địa điểm lý tưởng để các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng mạng lưới, tiếp thu kiến thức và khám phá các xu hướng mới trong ngành thực phẩm khu vực.
Minh Phương
Tin khác
Hội chợ công nghiệp nông thôn 2025 sẵn sàng khai màn tại SECC
Chính phủ ban hành kế hoạch tổng lực chống buôn lậu và hàng giả đến năm 2030
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Kiên định ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy tăng trưởng trong năm 2025
“Vietnam Happy Fest 2025”: Lan tỏa tinh thần sống hạnh phúc đến mọi người Việt
Khai trương Showroom Bestune Đại Việt Võ Chí Công
Stun Medical Việt Nam tạo dấu ấn tại HSAPS 2025 với Workshop chuyên sâu về tạo hình thẩm mỹ
Bộ trưởng Tài chính: Bão lũ làm GDP quý IV giảm khoảng 0,1%
(THPL) - Trước bối cảnh thiên tai, lũ lụt bất thường, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng cảnh báo rằng tăng trưởng kinh tế quý cuối...06/12/2025 16:41:42Mỗi hecta khu công nghệ số đem lại 10 triệu USD mỗi năm
(THPL) - Các khu công nghệ số tập trung tại Việt Nam đang tạo ra giá trị kinh tế “khủng”. Trung bình, mỗi hecta đất mang lại khoảng 10 triệu...06/12/2025 16:31:13Việt Nam đặt mục tiêu “AI hóa” như điện khí hóa
(THPL) - Tại một hội thảo về trí tuệ nhân tạo vào tháng 9/2025, Bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ (KH-CN) Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh...06/12/2025 16:13:00Honda Click 160 Street Edition tiếp tục “làm nóng” thị trường xe ga
(THPL) - Những thông tin gần đây tại Indonesia cho thấy Honda đang chuẩn bị tung ra mẫu Click 160 Street Edition với phong cách hoàn toàn mới. Dù chưa...06/12/2025 16:16:47
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Tài khoản Vạn Năng – Lộc Phát toàn diện: Lời giải tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp giữa áp lực thị trường
- Báo Ấn Độ: VinFast được người tiêu dùng thực dụng ưa chuộng, có lợi...
- Khai mạc tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 tại Trung tâm Triển...
- VinFast VF 6 tiếp tục “thống trị” phân khúc SUV cỡ B bằng loạt lợi thế...


