Cơ hội và thách thức với xuất khẩu của Việt Nam năm 2022
(THPL) - Agriseco Research nhận định các mặt hàng xuất khẩu chủ lực sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022 là đồ điện tử, dệt may, gỗ, cao su và thủy sản.
Tin liên quan
- Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
Đảm bảo cung ứng hàng hóa, bình ổn giá dịp Tết 2025
Sôi động thị trường hoa tươi, quà tặng dịp 20/11
Xuất khẩu cá tra có thể đạt 2 tỷ USD trong năm 2024
Quản lý thị trường thu giữ hàng trăm sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhập lậu
» Doanh nghiệp xuất khẩu qua Lạng Sơn bắt buộc phải khai báo thông tin trực tuyến
» Lạng Sơn: Tạm dừng tiếp nhận phương tiện chở hoa quả tươi xuất khẩu
» Xuất khẩu gạo tăng mạnh trong tháng đầu năm 2022
Trong báo cáo mới đây, Agriseco Research cho biết các nhóm ngành xuất khẩu sẽ có sự hồi phục tích cực hậu đại dịch khi triển vọng tăng trưởng đến từ nhiều yếu tố.
Một là, Việt Nam tham gia sâu rộng vào hệ thống thương mại quốc tế. Theo đó, số lượng hiệp định FTA của Việt Nam tăng nhanh kể từ khi gia nhập WTO vào năm 2007 và tính đến đầu năm 2022 đã có 15 hiệp định với các khu vực và đối tác thương mại lớn, mới đây nhất có thể kể đến như EVFTA, RCEP. Trong đó, hiệp định RCEP bắt đầu có hiệu lực từ 1/1/2022, với thị các trường lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Australia,... đóng góp tới 30% GDP toàn cầu.
Hai là, sự phục hồi của hoạt động sản xuất. Chỉ số PMI tháng 1/2022 đạt 53,7 điểm - tăng so với mức 52,5 điểm trong tháng 12/2021 nhờ lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng mạnh và sản lượng sản xuất cũng cải thiện hơn.
Ba là, nhu cầu tiếp tục tăng. Các thị trường như Mỹ, EU, với những gói kích thích kinh tế ở quy mô lớn sẽ kích thích nhu cầu tiêu dùng. Tại Mỹ, giá trị nhập khẩu tháng 1/2022 đạt mức kỷ lục 308,9 tỷ USD, chỉ số niềm tin người tiêu dùng cũng ở mức cao là 113,8 điểm so với cùng kỳ là 88,9 điểm.
Ngoài ra, Agriseco Research dự báo tỷ giá USD/VND tăng nhẹ trong năm 2022 do đồng USD mạnh lên khi FED cắt giảm chương trình mua tài sản và có khả năng nâng lãi suất 3 lần trong năm nay. Đây có thể là một yếu tố tích cực hỗ trợ xuất khẩu trong năm 2022.
Tuy nhiên, công ty chứng khoán này lưu ý vẫn còn nhiều thách thức mà các doanh nghiệp phải đối mặt như tăng giá nguyên vật liệu đầu vào; Chi phí phòng chống dịch, chi phí logistics tăng cao; Thị trường Trung Quốc Tăng trưởng chậm lại với chính sách zero COVID sẽ tạo ra những ẩn số khó lường, đặc biệt với những mặt hàng giao thương lớn với thị trường này.
Bên cạnh đó, những năm gần đây, các sự kiện như chiến tranh thương mại Mỹ Trung, căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Australia hay việc các nước áp thuế lên các mặt hàng nhập khẩu, trong đó Việt Nam cũng mới áp thuế CBPG với sản phẩm đường, xơ sợi nhập khẩu cho thấy xu thế bảo hộ thương mại có thể gia tăng.
“Cán cân thương mại có thể đạt trạng thái xuất siêu trong năm 2022 nhờ sự hồi phục nền kinh tế toàn cầu. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022 như đồ điện tử và linh kiện điện tử, xơ, sợi, dệt may, gỗ, cao su, thủy sản”, Agriseco Research dự báo.
Đại Vụ Nam (T/h)
Tin khác
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
-
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
-
Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
-
Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09Trình Quốc hội phương án tăng thuế với rượu bia và thuốc lá
(THPL) - Theo đề xuất của Chính phủ, thuế tiêu thụ đặc biệt với các mặt hàng rượu, bia, thuốc lá sẽ được điều chỉnh tăng so với...22/11/2024 14:52:31Nhà khoa học VinFuture: “AI thông minh hơn là an toàn hơn”
(THPL) - Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ ngày càng thông minh, thậm chí vượt xa con người, nhưng sẽ không có chuyện AI kiểm soát con người. Đó là...22/11/2024 11:52:14Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên...22/11/2024 11:54:30
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt