Cơ hội nào cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam trong những tháng cuối năm 2023
(THPL) - Việc ký kết thành công Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Israel (VIFTA), cùng với dấu hiệu khởi sắc của các thị trường Hàn Quốc, EU đang có tác động tích cực đến vấn đề xuất khẩu cá ngừ Việt Nam, có thể tạo ra những “điểm sáng” cho những tháng năm 2023.
Tin liên quan
Hải Phòng: Doanh nghiệp xây dựng đề án phát triển du lịch gắn với nông nghiệp
Triển lãm Vietbuild Hà Nội thu hút hơn 1.000 gian hàng về bất động sản và xây dựng
Việt Nam tham gia Hội chợ CAEXPO với quy mô gian hàng lớn
Hơn 120 thương hiệu lớn quy tụ tại sự kiện khuyến mại hàng hiệu
Tuần hàng quảng bá nông sản Hà Nội và các tỉnh, thành phố sắp diễn ra tại thủ đô
» Xuất khẩu cá ngừ sang Italy tăng trưởng khá
» Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang EU khởi sắc trở lại
» Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Mexico tăng trưởng khá
Nếu 2022, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ đạt mốc 1 tỷ USD, tăng đến 34% so với năm 2021 thì 7 tháng qua, xuất khẩu cá ngừ sụt giảm rõ rệt. Lũy kế nửa đầu năm, xuất khẩu cá ngừ chỉ đạt 380 triệu USD, giảm 31% so với cùng kỳ năm trước. Một số thị trường truyền thống của cá ngừ như Mỹ, Nhật Bản, Canada suy giảm rõ rệt.
Tại Mỹ, sản phẩm cá ngừ của ta sang thị trường này tiếp tục giảm. Xuất khẩu cá ngừ trong tháng 6/2023, chỉ đạt gần 26 triệu USD, giảm 48% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ chỉ bằng một nửa cùng kỳ so với năm 2022, đạt 143 triệu USD.

Tại Nhật Bản, sau khi tăng trưởng trong quý I/2023, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này giảm liên tục trong quý II. Riêng trong tháng 6, xuất khẩu sang thị trường này giảm gần 31%, đạt hơn 3 triệu USD. Do đó, tính lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu sang Nhật Bản giảm 10%, đạt gần 17 triệu USD.
Cùng với Nhật Bản, xuất khẩu cá ngừ sang Canada cũng giảm mạnh. Xuất khẩu sang thị trường này giảm sâu liên tục. Tính riêng trong tháng 6, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này đã giảm tới 54%.
Mặc dù các thị trường xuất khẩu cá ngừ truyền thống sụt giảm nhưng thời gian qua lại ghi nhận sự khởi sắc tại thị trường châu Âu và Hàn Quốc.
Số liệu thống kê của cơ quan hải quan cho thấy, lũy kế 7 tháng qua, xuất khẩu cá ngừ sang Hàn Quốc tăng 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái, đạt hơn 7 triệu USD. Trong nhóm các sản phẩm cá ngừ xuất khẩu, mặt hàng chế biến và đóng hộp đang tăng mạnh, đặc biệt cá ngừ đóng hộp tăng 468%. 7 tháng đầu năm, trung bình giá xuất khẩu cá ngừ đóng hộp Việt Nam xuất sang thị trường này dao động 3,2-3,5 USD 1 kg. Giá trung bình xuất khẩu các sản phẩm thịt/lon cá ngừ hấp đông lạnh là 4,7-6 USD 1 kg. Hiện Tuna Vietnam, Nha Trang Bay và Phat Trien Seafood là 3 công ty xuất khẩu cá ngừ nhiều nhất sang Hàn Quốc, chiếm 64% tổng kim ngạch.
Tại thị trường châu Âu, cụ thể là Italy, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này đã tăng mạnh những tháng gần đây. Theo Tổng cục Hải quan, tính lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Italy đạt 5,8 triệu USD, tăng 37% so với cùng kỳ năm 2022. Năm nay Italy nhập khẩu nhiều nhất cá ngừ đóng hộp của Việt Nam, chiếm tới hơn 50% giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này. Giá trị xuất khẩu nhóm sản phẩm này sang Italy tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2022. Cùng với cá ngừ đóng hộp, xuất khẩu thịt, phi lê cá ngừ đông lạnh mã HS0304 của Việt Nam sang thị trường này cũng tăng mạnh 71% so với cùng kỳ. Hiện Việt Nam đang là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 12 của thị trường này trong số hơn 33 nguồn cung.
Ngoài Hàn Quốc, EU, sự tăng trưởng mạnh gần đây tại thị trường Israel (thị trường nhập khẩu cá ngừ đơn lẻ lớn thứ 2 của Việt Nam sau Mỹ) đã và đang có tác động tích cực đến “bức tranh” xuất khẩu cá ngừ Việt Nam.
Ghi nhận trong 6 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Israel đang tăng trưởng cao liên tục, có tháng tốc độ tăng lên tới 3 con số. Lũy kế 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang Israel đạt gần 25 triệu USD, tăng 92% so với cùng kỳ năm trước.
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) nhận định, trong bối cảnh xuất khẩu sang các thị trường chính truyền thống đều giảm, Israel đang là thị trường thay thế tiềm năng bởi đây là thị trường có sức mua, khả năng thanh toán cao.
Theo VASEP, trong những năm qua, các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam xuất khẩu sang Israel đang phải cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại đến từ Thái Lan và Trung Quốc. Theo số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), Việt Nam đang là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 2 cho thị trường này sau Thái Lan. Việc Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Israel (VIFTA) đã chính thức được ký kết vào ngày 25/7 vừa qua sẽ mở ra cơ hội cho các mặt hàng thủy sản, đặc biệt là cá ngừ xuất khẩu của Việt Nam, không chỉ tiếp cận thị trường Israel mà còn thâm nhập vào thị trường Trung Đông rộng lớn.
Như vậy, có thể khẳng định rằng, dù sụt giảm ở một số thị trường truyền thống, song xuất khẩu cá ngừ có rất nhiều cơ hội để tăng trưởng nếu khai thác được tốt những cơ hội đến từ các thị trường tiềm năng.
Lâm Tới (T/h)
Tin khác
Mưa lớn nhiều nơi, cảnh báo lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh Bắc Trung Bộ
Hà Tĩnh: Nữ kế toán lừa đảo chiếm đoạt tài sản bị phạt tù chung thân
QLTT liên tiếp thu giữ nhiều loại bánh kẹo nhập lậu dịp Tết Trung thu
Đã có 4 tỉnh, thành phố miễn học phí năm học 2023-2024
SHB hợp tác chiến lược với Đại học Thái Bình nâng cao chất lượng đào tạo và nguồn nhân lực
Lâm Đồng: Xử lý hàng loạt sai phạm tại Thủy điện Krông Nô 2 và Krông Nô 3
Đề xuất đổi khoảng 22 triệu giấy phép lái xe cấp trước ngày 1/7/2012
(THPL) - Tại dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất đổi giấy phép lái xe máy vật liệu bìa được cấp...27/09/2023 16:27:44BIDV: Ngân hàng đầu tiên phục vụ chương trình chuyển nhượng kết quả giảm phát thải tại Việt Nam
(THPL) - Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam (VNFF - thuộc Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn) vừa lựa chọn BIDV là ngân hàng phục vụ...27/09/2023 14:14:55Bảo hiểm Quân đội tặng miễn phí bảo hiểm “bảo vệ ngôi nhà Việt” với quyền lợi 1,32 tỷ đồng
Nhiều vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra trong thời gian vừa qua đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản khiến nhiều người dân...27/09/2023 14:05:15Thanh Hóa: Khởi tố hiệu trưởng trường CĐ công nghiệp cùng thuộc cấp
(THPL) - Sáng 27/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can...27/09/2023 14:17:25
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bảo hiểm Quân đội tặng miễn phí bảo hiểm “bảo vệ ngôi nhà Việt” với quyền lợi 1,32 tỷ đồng
Nhiều vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra trong thời gian vừa qua đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản khiến nhiều người dân lo lắng. Đó cũng là cảnh báo đối với những rủi ro bất ngờ có thể xảy đến cho mỗi gia đình. - Chỉ từ 1,5 tỷ sở hữu căn hộ 3PN tại khu Tây Hà Nội, chất lượng cuộc...
- Thương hiệu Herbalife Việt Nam đạt giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức...
- LPBank ký hợp đồng với Temenos cung cấp giải pháp Corebanking T24
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Thông tấn Hàn Quốc ca ngợi Phú Quốc là Maldives của Việt Nam
(THPL) - Thông tấn xã Yonhap nhận định, so với Đà Nẵng hay Hạ Long là những điểm đến nổi tiếng với khách Hàn Quốc, Phú Quốc vẫn còn là thiên đường nghỉ dưỡng ít người biết và được ví như “Maldives của Việt Nam”. - Hơn một thập niên, Vinamilk giữ vững ngôi vị trong các bảng xếp hạng doanh...
- Masan 10 năm được vinh danh Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam
- Vinamilk đứng thứ 5 trong top 10 thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất...