00:04 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Công ty CP Hoàng Lộc Phát “làm trái” chỉ đạo của tỉnh Bắc Ninh!

18:00 11/06/2020

Công ty CP đầu tư Hoàng Lộc Phát “làm trái” chỉ đạo của tỉnh Bắc Ninh! Được UBND tỉnh Bắc Ninh cho phép lắp đặt đường ống tạm thời bơm cát qua đê tại K25+400 đê hữ Đuống, huyện Thuận Thành nhưng Công ty cổ phần đầu tư Hoàng Lộc Phát đã ngang nhiên làm trái quyết định cấp phép, ngang nhiên bơm cát trong mùa mưa lũ.

Trong thời gian vừa qua, người dân xã Đình Tổ, Trí Quả, Xuân Lâm của huyện Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh) phản ánh doanh nghiệp thực hiện lắp đặt đường ống bơm cát dài gần 10km để cấp cát san lấp cho dự án Khu đô thị sinh thái Hồng Hạc (một phần nằm trên địa bàn xã Xuân Lâm) có nhiều vi phạm.

Cụ thể, doanh nghiệp này tiến hành lắp đặt đường ống bơm cát nằm ngay giữa lòng các kênh mương thuỷ lợi nội đồng, chặn cống tiêu thoát nước để cho đường ống bơm cát đi qua. Cho máy nổ công suất lớn (máy bơm cát), dựng công trình hoạt động xâm hại hành lang bảo vệ đê kè. Đặc biệt, đường ống bơm cát công suất lớn của doanh nghiệp này còn được Công ty TNHH khai thác côgn trình lợi Nam Đuống ngang nhiên cho đặt luồn qua hệ thống cửa trước – cống xả tưới, theo đường kênh dẫn nước của trạm bơm Phú Mỹ (địa bàn xã Đình Tổ) để phục vụ cho hoạt động cấp cát san lấp dự án.

Đường ống bơm cát được luồn qua cống tiêu thoát nước trên địa bàn xã Xuân Lâm bị bịt đầy cát do bị buộc ống

Theo phản ánh của người dân, phóng viên đã có ghi nhận thực tế tại nhiều khu vực đường ống bơm cát đi qua địa bàn các xã Xuân Lâm, Trí Quả, Đình Tổ (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh). Tại xã Xuân Lâm, đường ống bơm cát được luồn qua cống tiêu thoát nước bắc ngang đường 17, phố chùa Thầm (khu vực cánh đồng thông Xuân Lê, xã Xuân Lâm). Hai bên họng cống bị bịt kín cát do đường ống trong quá trình bơm cát bị bục ra còn chưa được dọn sạch.

Men theo đường ống bơm cát từ xã Xuân Lâm, qua xã Trí Quả đến điểm đầu là xã Đình Tổ, phóng viên ghi nhận có khoảng 5 chiếc máy bơm hút đẩy cát cồn suất lớn phát những tiếng kêu inh tai, nhức óc. Mỗi tổ máy đều có lán trại và người trông coi vận hành.

Tại khu vực sông Đuống giáp trạm bơm Phú Mỹ thuộc địa phận xã Đình Tổ; tại đây, một hệ thống máy bơm hút đẩy cát có công suất lớn được đặt ngay trên hành lang kè bảo vệ đê. Bên cạnh đó là một lán được dựng khung thép, mái tôn kiên cố để công nhân ở.

Ông Ng. V. B – người dân xã Đình Tổ cho biết: “Đến gần tháng nay tài bè tập trung về đây đậu đỗ bơm cát nhiều lắm, thấy bảo bơm cho dự án khu đô thị Hồng Hạc gì đó bên Xuân Lâm.

Những chiếc máy bơm cát công xuất lớn đặt ngay đỉnh máy kè, khu vực này bê tông đã có nhiều vết nứt

Máy bơm cát nổ ầm ầm cả ngày, máy công suất lớn như thế này mà đặt ngay trên hành lang kè, bơm nước suốt lên kè như thế thì mấy mà hỏng. Bây giờ đến mùa mưa bão rồi, đê kè đáng lẽ phải được tu sửa, bảo vệ chứ ai lại cho máy bơm cát ầm ầm như thế này…” Để tìm hiểu rõ hơn về sự việc trên, phóng viên đã liên hệ làm việc với UBND xã Đình tổ.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Thành – Chủ tịch UBND xã cho biết đường ống bơm cát này của Công ty Cổ phần đầu tư Hoàng Lộc Phát (Công ty Hoàng Lộc Phát) cấp cát san lấp cho dự án Khu đô thị sinh thái Hồng Hạc. “Trước doanh nghiệp có qua xin cho lắp đặt đường ống bơm xã không đồng ý đâu, sau các ông ấy xin văn bản chấp thuận của tỉnh thì chúng tôi phải đồng ý thôi…”, ông Thành cho biết.

Chủ tịch UBND xã Đình Tổ cung cấp cho phóng viên Quyết định số 494/QĐ-UBND ngày 29/4/2020 của UBND tỉnh Bắc Ninh về việc cho phép lắp đặt đường ống tạm thời bơm cát qua đê tại Km25+400 đê Hữu Đuống, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh do ông Nguyễn Hữu Thành – Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký.

Đuống tại Km25+400 phục vụ san lấp mặt bằng dự án Khu đô thị sinh thái Hồng Hạc, xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh 

Quyết định nêu rõ: Điều 1. Cho phép Công ty Cổ phần đầu tư Hoàng Lộc Phát được thi công lắp đặt đường ống tạm thời bơm cát qua đê hữu Đuống tại Km25+400 phục vụ san lấp mặt bằng dự án Khu đô thị sinh thái Hồng Hạc, xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh với các nội dung cụ thể sau:

1. Vị trí xây dựng: Tại Km25+400 đê hữu Đuống, xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

2. Quy mô cắt xẻ đê: Lắp đặt đường ống HDPE D280 bơm cát từ mép bờ sông Đuống đi qua bãi sông, dọc theo bờ kênh xả cống qua đê trạm bơm Phú Mỹ cắt ngang qua đê Hữu Đuống tại Km25+400, sau đó về khu san lấp dự án Khu đô thị sinh thái Hồng Hạc, xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành. Vị trí qua đê đường ống được đặt trong ống thép ø 315, bên dưới là lớp cấp phối đá dăm loại 1 đầm chặt dày 10cm; bên trên dải cấp phối đá dăm đầm chặt dày 28cm (tại vị trí ống), vuốt độ dốc i=4% về hai phía, mỗi bên dài 17m và lớp asphalt dày 07cm.

3. Thời gian cho phép: Kề từ ngày cấp phép đến ngày 8/10/2020 (trừ thời gian mưa lũ). Chiếu theo Quyết định số 494/QĐ-UBND và trên thực tế có thể thấy: Công ty Hoàng Lộc Phát đang “làm trái” Quyết định của UBND tỉnh Bắc Ninh bởi đường ống bơm cát không hề được doanh nghiệp cho bắc qua đê hữu Đuống tại K25+400.

Trên thực tế, Công ty Hoàng Lộc Phát đã được Công ty TNHH MTV khai thác công trình thuỷ lợi Nam Đuống (Công ty Nam Đuống) “ưu ái” cho lắp đặt đường ống đi ngang qua trước cửa lối vào trạm bơm Phú Mỹ rồi luồn qua cống xả tưới, men theo kênh dẫn nước đi vào khu cánh đồng xã Đình Tổ.

Đường ống bơm cát của công ty CP Hoàng Lộc Phát 

Trong buổi làm việc với với ông Lưu Văn Khang – Chủ tịch HĐQT Công ty Nam Đuống: phóng viên đã thông tin sự việc trên nhưng ông Khang lại không hề năm được sự việc. Sau đó, ông gọi cho ông Trương Đình Trường – Trưởng phòng Quản lý nước và công trình lên làm việc.

Tại buổi làm việc, ông Trường cho biết: “Cái này tôi biết, cái này họ bơm thử xem có bơm được không; nếu bơm được thì xin cấp phép. Cái này tôi bảo họ nếu họ bơm thử máy ngày thì thôi cho họ bơm…” Khi phóng viên thông tin, Công ty Hoàng Lộc Phát đã được UBND tỉnh cấp phép bằng Quyết định số 494/QĐ-UBND cho phép Công ty được lắp đặt đường ống qua đê nhưng hiện nay doanh nghiệp này lại làm trái quyết định của UBND tỉnh.

Lúc này, ông Trường “bao biện”: “Cái này sáng tôi đã điện cho Hiếu để yêu cầu bơm được thì bơm không bơm được thì phải tháo dỡ. Trong mùa mưa bão chúng tôi không dại gì làm cái chuyện này cả. Chính thức sáng nay tôi phát lệnh tháo dỡ rồi bởi vì các anh chưa trình giấy phép cho chúng tôi. Tôi cũng đã điện cho anh Đường là Phó Tổng Giám đốc bên Hồng Hạc là yêu cầu tháo dỡ…”

Có thể thấy, Công ty Nam Đuống đã ngang nhiên “tiếp tay” cho Công ty Hoàng Lộc Phát xâm hại công trình thuỷ lợi, làm trái Quyết định 494/QĐ-UBND tỉnh Bắc Ninh. Hoạt động bơm cát diễn ra rầm rộ gần 1 tháng qua ngay trong mùa mưa lũ với hàng vạn mét khối cát đã được đưa vào san lấp Khu đô thị sinh thái Hồng Hạc. Thậm chí, đã có nhiều lần bục đường ống làm cát tràn ra khắp khu vực cống xả tưới, kênh dẫn nước của hệ thống trạm bơm Phú Mỹ. Câu trả lời của ông Trương Đình Trường khi cho rằng doanh nghiệp chỉ tiến hành “bơm thử” là sai sự thật, lấp liếm sai phạm.

Ngay sau buổi làm việc với Công ty Nam Đuống, phóng viên đã tiếp tục đi thực địa và ghi nhận hoạt động bơm cát của Công ty Hoàng Lộc Phát vẫn diễn ra bình thường. Ông Trường nói sẽ cho kiểm tra lại. Trước sự việc nêu trên, dư luận đặt câu hỏi liệu rằng có sự tiếp tay, bao che của chính quyền địa phương, UBND huyện Thuận Thành, cơ quan chức năng và đặc biệt là Công ty TNHH MTV khai thác công trình thuỷ lợi Nam Đuống trong việc để Công ty CP đầu tư Hoàng Lộc Phát ngang nhiên làm trái quyết định của UBND tỉnh Bắc Ninh nhưng không bị xử lý? 

Theo Công Luận

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu