08:23 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

CNSA công bố ảnh độ phân giải cao về Sao Hỏa

18:40 04/03/2021

(THPL) - Ngày 4/3, Cơ quan Không gian Quốc gia Trung Quốc (CNSA) đã công bố 3 bức hình có độ phân giải cao về Sao Hỏa, gồm 2 ảnh trắng đen và 1 ảnh màu.

Theo Tân Hoa xã, các hình ảnh đen trắng được chụp bởi máy ảnh độ phân giải cao của Thiên Vấn-1 ở khoảng cách 330 - 350 km so với bề mặt Sao Hỏa, với độ phân giải khoảng 0,7 m.

Bức ảnh trắng đen do tàu Thiên Vấn-1 của Trung Quốc chụp. Ảnh: CNSA

Trong 2 bức ảnh đen trắng, địa hình sao Hỏa bao gồm các cồn cát, rặng núi và miệng núi lửa nhỏ. Đường kính của miệng núi lửa lớn nhất trong các bức ảnh đen trắng này khoảng 620m.

Trong khi đó, bức ảnh màu được chụp bằng máy ảnh có độ phân giải trung bình, bao quát một vùng cực bắc của hành tinh đỏ, theo CNSA.

Bức ảnh màu một vùng cực bắc của hành tinh đỏ do tàu Thiên Vấn-1 của Trung Quốc chụp. Ảnh: CNSA

Trước đó, ngày 10/2, Trung Quốc thông báo tàu vũ trụ Thiên Vấn-1 của nước này đã đi vào quỹ đạo quay quanh sao Hỏa trong sứ mệnh tìm hiểu dấu hiệu sự sống nơi này. Nếu mọi việc diễn ra đúng kế hoạch của CNSA, thiết bị tự hành của Thiên Vấn-1 sẽ tách khỏi tàu trong vài tháng tới và cố gắng đáp xuống bề mặt sao Hỏa.

Thiên Vấn-1 đã rời bệ phóng tại đảo Hải Nam phía nam Trung Quốc vào tháng 7-2020 với sứ mệnh thu thập dữ liệu về nguồn nước ngầm và tìm kiếm dấu hiệu sự sống cổ xưa trên hành tinh đỏ.

Bức ảnh trắng đen do tàu Thiên Vấn-1 của Trung Quốc chụp trên sao Hỏa. Ảnh: CNSA

Trong khi đó, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 19-2 công bố những bức ảnh màu có độ phân giải cao về cuộc hạ cánh hoàn hảo của tàu thăm dò Perseverance cùng một số ảnh về bề mặt sao Hỏa. Ngoài ra còn có những ảnh màu và trắng đen khác ghi lại địa hình sao Hỏa tại khu vực lòng chảo Jezero nơi Perseverance hạ cánh vào rạng sáng 19-2 (giờ Việt Nam).

Sao Hỏa đến nay vẫn là một mục tiêu đầy thách thức trong công cuộc thám hiểm vũ trụ. Tàu Thiên Vấn-1 không phải là nỗ lực tiếp cận Sao Hỏa đầu tiên của Trung Quốc. Trước đó, nước này đã hợp tác Nga vào năm 2011.

Mai Chi tổng hợp

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu