Chuyên gia quy hoạch: Gia tăng sức hút đô thị nhờ trục đại lộ trung tâm quy mô lớn
(THPL) - Theo ông Trần Ngọc Chính (ảnh), Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam, quảng trường và đại lộ là những yếu tố hết sức quan trọng của đô thị. Không chỉ thu hút du khách, những nơi này còn mở ra dư địa phát triển hoạt động kinh doanh – thương mại.
Tin liên quan
- Huyện Chương Mỹ (Hà Nội) sắp đấu giá thêm hàng chục lô đất
Không đâu bằng sống tại The Wisteria – Miền đất của những cư dân hạnh phúc
Phân khúc đất nền vùng cận sân bay Long Thành phục hồi tích cực
Cơ hội hay thách thức cho thị trường BĐS Hà Nội: Giá chung cư tăng 40%
Cần đánh giá kỹ lưỡng tác động của quy định tính chi phí vốn vào lợi nhuận nhà đầu tư
» Sun Group tặng trang thiết bị y tế phòng chống dịch Covid-19 trị giá hơn 31 tỷ đồng cho Hà Tĩnh
» Tòa tháp mới “cực phẩm” tại Tổ hợp Sun Marina Hạ Long bên Vịnh Du thuyền chính thức ra mắt
Chuyên gia quy hoạch Trần Ngọc Chính.
Quảng trường, đại lộ giúp cảm thụ đặc trưng đô thị
Thưa ông, trong sự phát triển của các đô thị trên thế giới, các trục đại lộ nằm tại trung tâm thành phố, được quy hoạch bài bản hệ thống tiện ích, cảnh quan đóng vai trò như thế nào?
Trên thế giới, từ các đô thị cổ đại đến đô thị hiện đại, những người làm quy hoạch đều quan tâm đến việc kiến thiết quảng trường trung tâm và trục đại lộ như một điểm nhấn không thể thiếu của thành phố. Quảng trường và đại lộ có chức năng hết sức quan trọng trong đô thị, phản ánh chiều dài lịch sử, ý nghĩa của đô thị đó đối với một đất nước.
Nhìn vào quảng trường cùng những đại lộ kết nối, người ta có thể cảm thụ được đặc trưng kiến trúc, phong cảnh và không gian đô thị bản địa. Bởi vậy, tại nhiều nước, khi quy hoạch xây dựng đô thị, các nhà quy hoạch rất chú trọng vào việc xác định vị trí, quy mô, hình thức, tổ chức không gian và bố trí kiến trúc cảnh quan quảng trường, đại lộ kết nối các khu vực trong thành phố một cách công phu, bài bản.
Ở nhiều đô thị nổi tiếng thế giới, mỗi quảng trường mang một chức năng riêng. Là trung tâm chính trị lớn có thể kể đến Quảng trường Đỏ (Nga), Thiên An Môn (Trung Quốc); là trung tâm nghệ thuật có thể kể tới San Marco tại Venice (Ý); là trung tâm mua sắm thì có Times Square (Mỹ), Piazza del Duomo tại Milan (Ý) - nơi được coi là trung tâm thời trang thế giới... Kinh đô ánh sáng Paris thì nổi danh với đại lộ thương mại gắn liền với lịch sử đất nước Champs Elysees. Thành phố sương mù London có đại lộ Oxford, đảo quốc Sư tử Singapore có đại lộ Orchard – trung tâm mua sắm sầm uất suốt đêm ngày, thu hút hàng chục triệu lượt khách ghé thăm mỗi năm…
Có thể thấy, mỗi quảng trường có một tính chất khác nhau. Khi đi du lịch đến các nước, người ta cũng thường ghé thăm quảng trường để tìm hiểu về giá trị lịch sử, ngắm nhìn những công trình kiến trúc hay đơn thuần là để mua sắm.
Các trục đại lộ trung tâm là hồn cốt của đô thị, tâm điểm khám phá của mọi dòng khách du lịch.
Tại Việt Nam, theo ông, các quảng trường, đại lộ đã thực sự phát huy đúng vai trò, chức năng chưa?
Các thành phố lớn ở Việt Nam cũng đã và đang dần hình thành các quảng trường gắn với những tuyến đại lộ trung tâm có sức hấp dẫn tương tự. Ví như quảng trường Ba Đình là quảng trường chính trị, xung quanh tập trung các cơ quan điều hành của Đảng và Nhà nước; quảng trường UBND Thành phố Hồ Chí Minh kết hợp đại lộ Nguyễn Huệ hướng ra sông Sài Gòn là quảng trường chính trị, thương mại, dịch vụ; Đà Nẵng đang chọn vị trí xây quảng trường với tuyến đường đi bộ ven sông Hàn; TP Vinh, Nghệ An có quảng trường Hồ Chí Minh, nơi diễn ra các lễ hội và là nơi vui chơi, nghỉ ngơi của người dân thành phố...
Tuy nhiên, nếu xét về quy mô, tầm vóc, kiến trúc và sự độc đáo thì Việt Nam vẫn chưa có công trình xứng tầm với các đại lộ, quảng trường lớn trên thế giới. Đồng thời, cũng đang thiếu quảng trường mang tính thương mại dịch vụ ở các đô thị lớn.
Để hiện thực hóa tham vọng biến Việt Nam thành một cường quốc du lịch, đưa ngành công nghiệp không khói phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch thì đây là một giải pháp quan trọng, một hướng đi hợp lý mà các thành phố du lịch nổi tiếng cần sớm tính đến.
BĐS quanh đại lộ dự án Sun Grand Boulevard sẽ hưởng lợi lớn
Gần đây, ở nhiều địa phương đã xuất hiện những quảng trường độc đáo do doanh nghiệp đầu tư kiến tạo, thu hút du khách trong và ngoài nước. Những quảng trường này, theo ông, đã khắc phục được những hạn chế kể trên chưa?
Những quảng trường được các doanh nghiệp xây dựng ở nhiều địa phương thường nhằm tạo ra dấu ấn của riêng doanh nghiệp nên có rất nhiều nét độc đáo và thường gắn liền với các tuyến đại lộ cùng các công trình bất động sản xung quanh. Việc tạo dựng các quảng trường ấy cũng bám sát quy hoạch của địa phương, đồng thời là tổ hợp không gian rất quan trọng của đô thị, giúp mở rộng không gian vui chơi, giải trí hiện đang rất thiếu.
Bởi có những nét độc đáo về quy hoạch, kiến trúc nên các quảng trường đó đương nhiên rất hấp dẫn du khách. Ngay các khu du lịch tôi từng đến như Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng) cũng có 1 quảng trường tổ chức hoạt động vui chơi, kinh doanh thương mại rất thu hút khách.
Trục đại lộ trung tâm trong đại đô thị Sun Grand Boulevard được kỳ vọng sẽ góp phần nâng tầm du lịch phố biển Sầm Sơn.
Hiện nay, Tập đoàn Sun Group đang triển khai dự án đại đô thị phức hợp Sun Grand Boulevard tại Sầm Sơn với diện tích gần 70ha, điểm nhấn là đại lộ trung tâm (rộng 120 m, dài 2,6km) nối liền quảng trường biển trung tâm với tổ hợp vui chơi, giải trí, mua sắm, nghỉ dưỡng mới ven sông Đơ. Dự án được đánh giá sẽ tiên phong kiến tạo không gian đô thị đạt chuẩn quốc tế tại Sầm Sơn, Thanh Hóa. Theo ông, quảng trường và trục đại lộ này sẽ tác động thế nào đến ngành du lịch cũng như thị trường bất động sản Sầm Sơn?
Sầm Sơn là một trong những trung tâm du lịch lớn của miền Bắc, cũng là điểm nóng về đầu tư bất động sản trong thời gian qua. Việc Sun Group xây dựng quảng trường biển gắn liền trục đại lộ tại Sầm Sơn với thiết kế và công năng hợp lý phục vụ đa dạng nhu cầu của người dân ở mọi lứa tuổi và du khách sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội nơi đây, đưa khu vực này thành trung tâm du lịch, mua sắm sầm uất.
Với quy mô được công bố, có thể nói, khi hoàn thành đây sẽ là trục đại lộ lớn bậc nhất Việt Nam, bao quanh là các tổ hợp nhà phố thương mại, khách sạn mini, tòa căn hộ cao tầng… mang lại một không gian mới mẻ, hiện đại cho thành phố biển Sầm Sơn. Mục tiêu của Sun Group là đưa công trình này trở thành biểu tượng kiến trúc, đồng thời, là “điểm tụ” văn hóa, lịch sử, trung tâm mua sắm sầm uất bậc nhất miền Bắc, nâng tầm du lịch xứ Thanh.
Cách làm của Sun Group tạo nên hệ sinh thái du lịch bền vững, những công trình mang tính biểu tượng, những sản phẩm, dịch vụ cao cấp... giúp gia tăng trải nghiệm thu hút khách du lịch và đem đến nguồn lợi cho các bất động sản tại đây.
Điều này cũng đồng nghĩa với việc tổ hợp dự án ôm trọn trục đại lộ Sun Grand Boulevard sẽ mang đến nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư BĐS. Khi dự án hoàn thành, các phân khúc BĐS gắn với du lịch, nghỉ dưỡng như shophouse, mini hotel, căn hộ cho thuê dịch vụ… sẽ hưởng lợi lớn từ dòng khách du lịch khổng lồ đổ về Sầm Sơn, đặc biệt sau khi dịch bệnh được kiểm soát.
Xin cảm ơn ông!
PV
Tin khác
-
Ngành sản xuất Việt Nam phục hồi trở lại
-
Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam
-
Văn Phú – Invest lần thứ 2 liên tiếp lọt vào danh sách Top 10 chủ đầu tư bất động sản
-
Ông Phạm Hồng Hải đảm nhận quyền Tổng Giám đốc OCB
-
Hà Tĩnh: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ chủ chốt
-
Bộ Y tế đề xuất cấm thuốc lá điện tử
Ca sĩ Bích Phương cùng rapper Hieuthuhai và Double2T sẽ trình diễn tại Vietnam GameVerse
(THPL) - Ca sĩ Bích Phương cùng rapper Hieuthuhai và Double2T sẽ lần đầu trình diễn tại lễ vinh danh Vietnam GameVerse, ngày 11 - 12/5 ở nhà thi đấu Phú...04/05/2024 15:48:28Chiếu miễn phí "Đào, phở và piano" và nhiều phim lịch sử
(THPL) - Tuần phim diễn ra từ ngày 3 đến 6/5 ở 17 Lý Nam Đế, giới thiệu nhiều tác phẩm đề tài chiến tranh. "Đào, phở và piano" và nhiều phim...04/05/2024 15:54:23Cháy cửa hàng hoa ở Hải Dương, một bé trai tử vong
(THPL) - Vào sáng nay 4/5, một cửa hàng hoa trên đường Nguyễn Lương Bằng, huyện Thanh Miện (Hải Dương) bốc cháy khiến bé trai 12 tuổi tử vong,...04/05/2024 15:43:11Huyện Chương Mỹ (Hà Nội) sắp đấu giá thêm hàng chục lô đất
Giữa tháng này, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đấu giá thêm 34 lô đất, giá khởi điểm 5,49 triệu đồng một m2 dự thu tối thiểu 73,1 tỷ đồng,...04/05/2024 10:34:44
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...