05:09 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chuyên gia dự báo bất động sản cho thuê sẽ tăng trong năm 2023

11:21 01/02/2023

(THPL) - Thời gian qua, giá nhà cho thuê tăng cao đã khiến phân khúc bất động sản cho thuê thu hút được nhiều nhà đầu tư. Trước diễn biến đó, một số chuyên gia dự báo, phân khúc này sẽ "lên ngôi" trong năm 2023.

Cụ thể, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, trong giai đoạn khoảng hai năm vừa qua, giá bán trên thị trường bất động sản đã được đẩy lên rất mạnh, mặt bằng tăng trung bình 30-40%. Trong khi giá cho thuê chưa có sự tăng trưởng tương ứng. Hiện tại, khi mặt bằng giá bán quá cao, nhà đầu tư bắt đầu chuyển sang quan tâm mảng cho thuê nhiều hơn.

“Giai đoạn trước là giai đoạn dòng tiền mua bán tăng trưởng khá tốt, còn bây giờ khi thị trường chững lại thì bắt đầu đến giai đoạn bất động sản cho thuê có sự tiến bước về tỷ suất sinh lời”, ông Quốc Anh nói.

Phân tích rõ hơn, ông Quốc Anh cho biết, tỷ suất sinh lời tại thị trường Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2022 là 4,4%, 10 tháng đầu năm 2022 là 4,6%. Trước dịch, tỷ suất này ở Hà Nội và TP.HCM ở ngưỡng xấp xỉ 6%. Vì vậy ông Quốc Anh dự đoán, tỷ suất sinh lời tại hai thị trường này sẽ có thể điều chỉnh lên mức 5% vào năm 2023.

Một số chuyên gia dự báo bất động sản cho thuê sẽ tăng trong năm 2023. Ảnh minh hoạ

Còn theo bà Nguyễn Hồng Vân, Giám đốc thị trường Hà Nội, JLL Việt Nam cho biết, đây là thời điểm thị trường rất khác biệt so với nhiều năm trước, tín dụng đang bị thắt chặt và một số kênh đầu tư gặp trở ngại.

“Trong bối cảnh đó, chúng tôi nhìn thấy nhu cầu đi thuê chung cư đang gia tăng, rất có thể đây sẽ là một kênh sinh lời không quá cao nhưng giữ vốn an toàn. Ngoài việc gửi tiền vào ngân hàng, đây sẽ là kênh đầu tư vừa giúp trú ẩn đồng tiền, vừa mang lại dòng tiền đều đặn trong giai đoạn này”, bà Vân phân tích.

Nhận định về xu hướng bất động sản năm 2023, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam cũng cho rằng, trong năm 2023 người mua bất động sản, nhất là với nhóm căn hộ sẽ không chỉ tập trung vào yếu tố giá và chiết khấu mà xem xét nhiều hơn yếu tố khai thác thương mại của tài sản. Cụ thể ở đây chính là tỷ suất lợi nhuận từ đầu tư cho thuê tính trên mức chi phí bỏ ra để mua nhà.

“2023 là năm khó khăn, đầu tư lướt sóng, mua đi bán lại kiếm lời sẽ không còn nằm trong danh mục ưu tiên. Thay vào đó, sản phẩm có giá trị khai thác thương mại dài hạn, đạt tỷ suất lợi nhuận từ 4,9-5% trở lên sẽ được ưu tiên. Bất động sản càng mang lại lợi nhuận thương mại cao sẽ quyết định tỷ lệ hấp thụ của sản phẩm đó”, ông Tuấn phân tích.

Trong năm 2023, thị trường bất động sản dự kiến vẫn khát tiền mặt, vì vậy, nhà đầu tư cần hoạch định dòng tiền dài hạn, có chiến lược mua vào và nắm giữ tài sản dài hơi mới hạn chế được rủi ro.

Ông Lê Quốc Kiên, chuyên gia bất động sản độc lập cũng cho rằng khó khăn và thách thức vẫn đang chờ đón thị trường bất động sản năm 2023, vì vậy xu hướng đầu tư ưu tiên cho sự an toàn và tối ưu hóa dòng tiền khai thác trên bất động sản sẽ lên ngôi.

Ông Kiên khuyến nghị nhà đầu tư nên lựa chọn các sản phẩm có thể thanh khoản nhanh chóng, dễ dàng. Để thanh khoản tốt, sản phẩm đó phải có pháp lý rõ ràng và có thể sử dụng được ngay như loại nhà có thể ở hay cho thuê ngay, nhà xưởng có thể làm nơi sản xuất kinh doanh hoặc cho thuê, đất đang được khai thác sản xuất kinh doanh nông nghiệp cho hiệu quả tốt, hay nhà cho thuê có thu nhập đều...

Ông Kiên cũng khẳng định năm 2023 không còn cơ hội cho trường phái đầu tư lướt sóng do thanh khoản thị trường chưa hồi phục đồng thời rủi ro đầu tư ngắn hạn ngày càng tăng khi lãi vay cao và kiểm soát tín dụng với bất động sản vẫn còn tiếp diễn. Do đó, tốt nhất là sử dụng dòng tiền nhàn rỗi, không vay khi mua tài sản. Trường hợp nhà đầu tư muốn vay phải hoạch định sẵn nguồn tiền để trả lãi và chỉ nên vay tối đa 20-30% giá trị tài sản để giảm thiểu rủi ro.

Tuấn Minh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu