17:30 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chuyên gia cảnh báo tình trạng "sốt đất ảo" dịp cuối năm

09:48 27/09/2022

(THPL) - Vào những tháng cuối năm, tình trạng phân lô bán nền tràn lan và các đợt sốt ảo giá đất tại một số địa phương, tình trạng lừa đảo bán “dự án ma” trở nên phổ biến. Nhiều nơi diễn ra tình trạng mua bán, chuyển nhượng nhà, đất khi chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện, cơ sở pháp lý.

Sau cơn sốt đất ảo, chỉ có người dân bị thiệt hại nhiều nhất, và những hệ luỵ mà giới đầu nậu và “cò đất” để lại là "cơn đau đầu" khó dứt đối với chính quyền địa phương.

Theo báo Công thương, thời gian gần đây, có tình trạng hàng trăm người tụ tập ở khu đất trồng cây điều, cao su để giao dịch bất động sản.  Nhiều tiếng hô lớn “lô này đã chốt” thể hiện đất ở khu vực này đang “sốt”. Tuy nhiên, trên thực tế đây lại là chiêu trò của một công ty bất động sản.

Được biết, vụ việc xảy ra tại một khu đất thuộc ấp Đồng Chắc, xã Tân Hòa, huyện Đồng Phú. Những người có mặt trong clip lan truyền trên mạng xã hội thuộc một công ty môi giới bất động sản trụ sở đặt tại tỉnh Bình Dương.

Liên quan đến thông tin trên, đại diện chính quyền huyện Đồng Phú cho biết, hiện trên địa bàn chưa có khu dân cư hay khu đô thị nào ở khu vực ấp Đồng Chắc, xã Tân Hòa được phép mở bán như mạng xã hội phản ánh. Do đó, người dân cần cẩn trọng khi thực hiện giao dịch bất động sản tại khu vực này để tránh những rủi ro không đáng có.

Theo các chuyên gia, không ít trường hợp nhà đầu tư "ôm hận" vì chạy theo những thông tin mãi chỉ nằm trên giấy. Đó cũng chính là nguyên nhân khiến nhiều cơn sốt đất diễn ra ở các khu vực từ trước đến nay. Tâm lý của giới đầu tư, đặc biệt đầu tư lướt sóng là ở đâu có thông tin tốt liền dồn về đó để "kiếm lời". Nhiều cơn sốt đất chóng vánh diễn ra cũng từ những hoạt động mua bán qua tay của giới đầu cơ. Thậm chí, dân đầu cơ dùng các chiêu trò để thổi giá để kiếm lợi từ nhà đầu tư khác. Bài học nhãn tiền đã để lại từ nhiều cơn sốt đất ở các khu vực phía Bắc, phía Nam. Rất nhiều nhà đầu tư thứ cấp "cuối cùng" phải ôm những quả bom nổ chậm, chôn vốn vì đầu tư kiểu lướt sóng, chạy theo thông tin.

Chuyên gia cảnh báo sốt đất ảo dịp cuối năm. Ảnh: Internet

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Văn Phòng Hội Môi giới Bất động sản Khu vực Miền Nam, hiện nay, một số công ty hoạt động trong lĩnh vực bất động sản theo kiểu "treo đầu dê bán thịt chó". Đã có nhiều trường hợp lấy hình ảnh, thông tin dự án của tập đoàn uy tín để quảng cáo, tổ chức hội nghị chào mời khách hàng. Khi khách hàng đến nơi thì họ đưa lên xe chở đi Bình Dương, Đồng Nai bán các dự án hẻo lánh, ít người biết đến.

"Mua bán bất động sản cần có quyết định thận trọng vì đó là tài sản lớn của chúng ta. Người dân cần chọn những tập đoàn, công ty có uy tín, có thương hiệu qua những dự án họ đã triển khai. Bên cạnh đó, cần xem tính pháp lý, vị trí của dự án cũng như khả năng tài chính của mình có phù hợp hay không trước khi ký hợp đồng" ông Nguyễn Văn Hùng nói.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cảnh báo nhà đầu tư và người dân cần hết sức cẩn trọng trước những chiêu trò mới, tinh vi của môi giới bất động sản "dỏm". Nhiều khu vực không có người mua, không có giao dịch nhưng môi giới vẫn tạo sóng ảo, đăng thông tin khách chốt liên tục để người mua hiểu lầm. Nhà đầu tư cũng cần cẩn thận đối với chiêu trò tự phân lô những khu đất rừng, đất nông nghiệp rồi sau đó giao dịch

Theo tạp chí Reatimes, TS. LS. Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội), chuyên gia pháp lý có kinh nghiệm quan sát diễn biến thị trường bất động sản trong nhiều năm qua cho biết, không phải khi nào giá đất tăng cao cũng là sốt đất. Tại khu vực thu hút đầu tư, hạ tầng phát triển, quy hoạch thay đổi thì việc tăng giá đất là chuyện bình thường. Nhưng khi không thu hút được đầu tư, quy hoạch không có gì mới, hạ tầng vẫn không phát triển mà giá đất lại được đẩy lên cao thì đó là hiện tượng sốt đất ảo.

Vì những hệ lụy tiêu cực mà hiện tượng này gây ra đối với xã hội nên việc kiểm soát, hạ nhiệt thị trường bất động sản khi có nguy cơ bong bóng là điều cần thiết để đảm bảo thị trường phát triển lành mạnh, có tính cạnh tranh, đảm bảo việc sử dụng đất có hiệu quả.

Để kiểm soát các cơn sốt đất, hạn chế tình trạng bong bóng bất động sản, ông cho rằng, cần phải áp dụng đồng bộ đầy đủ các giải pháp như sau:

Thứ nhất, cần tiếp tục hoàn thiện chính sách và pháp luật về đất đai để tăng cường trách nhiệm trong công tác quản lý, rành mạch trong phân cấp, phân quyền đối với quản lý tài sản công, quản lý đất đai, quản lý thị trường bất động sản.

Thứ hai, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tăng cường công khai minh bạch trong các lĩnh vực công, trong đó có lĩnh vực đất đai, quy hoạch. Đảm bảo cho người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận được những thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, về chiến lược phát triển kinh tế - xã hội ở từng địa phương, từng khu vực, từng thời điểm. Cần công khai các dự án bất động sản trên địa bàn để tránh việc các nhà đầu tư mua nhầm phải các dự án lừa đảo.

Thứ ba, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện các trường hợp đầu tư, kinh doanh bất động sản trái phép, các dự án bất động sản không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép triển khai để xử lý sớm, kịp thời, dứt điểm, tránh trường hợp các đối tượng lợi dụng cơn sốt bất động sản để thực hiện các hoạt động lừa đảo.

Thứ tư, khi thị trường bất động sản phát triển nóng, khó kiểm soát thì có thể đưa ra quy định hạn chế chuyển mục đích sử dụng đất, hạn chế phân lô tách thửa đất có thời hạn để ra soát, chấn chỉnh, áp dụng các biện pháp căn cơ nhằm hạ nhiệt thị trường bất động sản. Cơ quan chức năng cũng cần phải kiểm tra, rà soát hoạt động kinh doanh bất động sản trên từng địa bàn. Đối với các tổ chức cá nhân không đủ điều kiện kinh doanh bất động sản, đặc biệt là hoạt động môi giới bất động sản thì cần phải xử lý nghiêm minh bằng các chế tài của pháp luật.

Minh Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu