05:18 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chuyên gia cảnh báo sốt xuất huyết có thể bùng phát mạnh trong tháng 6 và 7

20:10 09/06/2022

(THPL) - Hiện sốt xuất huyết vẫn chưa có vaccine và thuốc điều trị đặc hiệu, do đó cần có các biện pháp tổng thể, sự vào cuộc của chính quyền địa phương và ý thức của người dân trong phòng chống sốt xuất huyết.

Theo cảnh báo của một số chuyên gia, sốt xuất huyết năm nay có nguy cơ bùng phát thành dịch lớn, không chỉ tại Việt Nam mà cả một số nước trong khu vực như Singapore, Malaysia… số ca sốt xuất huyết đang tăng nhanh và chưa có chiều hướng giảm. Dù chưa là đỉnh dịch nhưng tính đến ngày 9/6, số ca sốt xuất huyết ở nước ta là hơn 51.000 và đã có 29 trường hợp tử vong. Dự báo có thể bùng phát mạnh thành dịch lớn trong tháng 6 và tháng 7.

Báo VTV News đưa tin, sốt xuất huyết là bệnh lưu hành tại Việt Nam và theo chu kỳ 3 đến 5 năm sẽ bùng phát thành dịch lớn. Đồng thời sau thời gian diễn ra dịch COVID-19 cuộc sống trở lại bình thường mới, sự giao lưu đi lại nhiều khiến mầm bệnh phát tán và các hoạt động phòng chống sốt xuất huyết bị gián đoạn trong hơn 2 năm.

Chuyên gia cảnh báo sốt xuất huyết có thể bùng phát mạnh trong tháng 6 và 7. Ảnh minh họa

Liên quan đến số ca nặng tăng gấp 3 lần so với năm 2021, qua giám sát của viện Pasteur TP.HCM cho thấy về cơ bản vẫn là hai tuýp Dengue 1 và Dengue 2, chưa có sự biến thể của virus này tại Việt Nam.

Báo Sức khỏe và Đời sống đưa tin, theo Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hữu Hưng, ngành y tế TP.HCM đã có những dự báo về dịch bệnh sốt xuất huyết. Tuy nhiên, thực tế kiểm tra, người dân vẫn còn chủ quan, lơ là với dịch sốt xuất huyết. Bên cạnh đó, các địa phương vẫn chưa vào cuộc quyết liệt trong công tác phòng, chống sốt xuất huyết, còn nhiều điểm nguy cơ có lăng quăng, trong đó có cả trường học.

Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong. Hiện nay chưa có thuốc đặc trị cho sốt xuất huyết và cũng chưa có vaccine phòng ngừa. Do đó, để phòng tránh sốt xuất huyết người dân nên chủ động phòng chống, phát hiện sớm các ổ lăng quăng, bọ gậy và thường xuyên vệ sinh trong nhà, môi trường xung quanh. Đặc biệt khi thấy có các triệu chứng sốt, nổi ban đỏ dưới da phải đến các cơ sở y tế tránh để bệnh nặng mới đến viện.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu