06:19 ngày 29/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chuyển đổi số ngành BĐS: Thay đổi để thích ứng…

09:05 01/01/2022

(THPL) - Đại dịch COVID-19 khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản phải thay đổi, thích ứng để phát triển. Với đặc thù của ngành bất động sản, sản phẩm được xem là "tài sản cả đời", là nơi "an cư, lạc nghiệp" nên việc chuyển đổi số đang mở ra cho doanh nghiệp bất động sản cơ hội tiếp cận khách hàng nhanh chóng, hiệu quả với chi phí rẻ hơn và sẽ trở thành xu hướng tất yếu để phát triển thị trường bất động sản ổn định, minh bạch.

Câu chuyện “sống còn” của doanh nghiệp BĐS

So với các lĩnh vực khác, bất động sản là một trong những lĩnh vực có bước chuyển đổi số khá chậm, một phần là do phần lớn các thông tin thị trường không được công bố rộng rãi và lưu trữ theo quy trình đồng bộ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các giải pháp đột phá từ những ông lớn bất động sản đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong ngành bất động sản. Những mô hình, sản phẩm, dịch vụ và giải pháp mới được xây dựng dựa trên công nghệ đang ngày càng xuất hiện phổ biến tại Việt Nam.

Đại dịch COVID-19 đã và đang làm bùng nổ các hình thức bán online bất động sản. Các doanh nghiệp bất động sản từ chủ đầu tư đến sàn môi giới đều đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ vào kinh doanh bất động sản. Thị trường bất động sản dần làm quen với các nền tảng thông tin bất động sản trực tuyến, hoạt động xem nhà thông qua công nghệ thực tế ảo (VR).

Đại dịch COVID-19 khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản phải thay đổi, thích ứng để phát triển (ảnh: minh họa)

Các giải pháp smarthome, công nghệ nhà "không chạm" hay thậm chí là một nền giao dịch bất động sản với toàn bộ hành trình giao dịch đều được thực hiện online. Đây được coi là giải pháp hữu hiệu nhất ở thời điểm dịch bệnh vẫn đang vô cùng phức tạp.

Thật không khó khi ở thời điểm này, nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động thương mại điện tử bất động sản như mở bán online, đặt cọc online, quảng cáo online. Các chủ đầu tư và sàn giao dịch ứng dụng công nghệ sản xuất video marketing, 3D scan, công nghệ số hóa hình ảnh dự án trong không gian 360 độ trực quan sinh động để người dùng có thể trải nghiệm không gian sống chỉ với vài cú click chuột hoặc chạm màn hình.

Liên quan tới vấn đề này, bà Trần Thị Cẩm Tú tổng giám đốc công ty cổ phần BĐS EXIMRS khẳng định: “Chuyển đổi số không phải là câu chuyện mới. Công ty chúng tôi đã lên kế hoạch chuẩn bị cách đây 3 năm rồi và đây là thời điểm để triển khai hoạt động. Có thể nói việc chuyển đổi số là cuộc chơi sống còn của doanh nghiệp bất động sản, bắt buộc chúng ta phải thực hiện. Trong thời điểm này, các bạn sale dù cố gắng đến mấy cũng khó gặp mặt trực tiếp khách hàng. Cách tốt nhất hiện tại là cần gửi đường link về dự án hoặc dùng camera 360 độ căn hộ mẫu để khách hàng có tư liệu tham khảo và nhận được tư vấn qua điện thoại”. 

Đồng tình với nhận định của bà Cẩm Tú, ông Phạm Thanh Hưng (Shark Hưng) – Phó tổng giám đốc Cen Land cho biết: Trên thị trường bất động sản có khoảng 1 triệu người có nhu cầu giao dịch và có hơn 300.000 giao dịch phát sinh hàng năm. Chính vì thế đây sẽ là “miếng bánh” rất lớn trong lĩnh vực chuyển đổi số giao dịch bất động sản (Proptech).

Giúp thị trường BĐS ổn định, minh bạch

Cũng theo các nhà chuyên môn đánh giá, công nghệ bất động sản đã trở thành cứu cánh cho các doanh nghiệp khi cung cấp các nền tảng bán hàng trực tuyến, giúp kết nối người mua và người bán mà không cần gặp mặt trực tiếp. Thay đổi để thích ứng là điều sống còn của các doanh nghiệp trong thời kỳ "bình thường mới".

Nói như ông Hoàng Phụng Hiệp, Giám đốc Công nghệ thông tin, Tập đoàn Capital House nhận định: COVID-19 được xem là “cú huých” giúp quá trình online hóa phát triển mạnh mẽ hơn và chuyển đổi số hay áp dụng công nghệ vào quá trình bán hàng là xu hướng tất yếu, trong đó muốn ứng dụng thành công thì cần hội tụ đủ 3 yếu tố là quy trình, con người và công nghệ.

“Capital House đã sớm nhận thức được tầm quan trọng của việc ứng dụng những công nghệ mới vào quá trình hoạt động, từ đó nghiên cứu những ứng dụng công nghệ, hệ thống nâng cao chia sẻ thông tin trong Tập đoàn và quản lý nhân sự, chăm sóc khách hàng. Hiện tại, chúng tôi có thể tiếp nhận mọi phản ánh của khách hàng thông qua một ứng dụng (app) và bộ phận kỹ thuật có thể nắm được để khắc phục cho khách hàng. Tất nhiên, đó mới là những giải pháp tình thế, còn về lâu dài, chúng tôi hiểu rằng, cần có một chiến lược bài bản để áp dụng cho toàn bộ hoạt động”, ông Hiệp nói.

Cũng theo các nhà chuyên môn đánh giá, công nghệ bất động sản đã trở thành cứu cánh cho các doanh nghiệp khi cung cấp các nền tảng bán hàng trực tuyến, giúp kết nối người mua và người bán mà không cần gặp mặt trực tiếp (ảnh: minh họa)

Hay như TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng BIDV từng khảng định tại diễn đàn Houze Day: Xu hướng chuyển đổi số trong ngành dịch vụ bất động sản là tất yếu. Bởi lợi ích của việc chuyển đổi số đối với doanh nghiệp bất động sản như giúp giảm chi phí giao dịch và quản lý (30-80% theo Mckinsey & Co); tăng khả năng tiếp cận thị trường, thông tin, dữ liệu, kết nối, hợp tác…; tăng cơ hội kinh doanh mới (dựa trên công nghệ số như proptech, kinh doanh số, kinh tế chia sẻ, phân tích dữ liệu, thành phố thông minh, Fintech trong bất động sản…).

Ngoài ra, chuyển đổi số trong ngành bất động sản sẽ giúp các doanh nghiệp tăng khả năng tham gia chuỗi giá trị khu vực và trong nước. Các cơ hội để đổi mới, đột phá, ra quyết định trên cơ sở phân tích dữ liệu lớn (mô hình dịch vụ số, bất động sản thông minh)…

Tuy nhiên, với đặc thù của ngành bất động sản, sản phẩm được xem là "tài sản cả đời", là nơi "an cư, lạc nghiệp" nên dù công nghệ ngày càng đi sâu vào cuộc sống và công việc, con người vẫn là yếu tố quyết định. Bà Nguyễn Phương Mai - Giám đốc điều hành của Navigos Search nhận định: Nhóm khách hàng mua bất động sản tiềm năng nhất rơi vào độ tuổi từ 45+, nhưng công nghệ chưa phải là lợi thế nhất định đối với nhóm đối tượng này. Vì vậy, chuyển đổi số trong ngành dịch vụ bất động sản là xu hướng phát triển mới, tất yếu, nhưng công nghệ chưa thể phát huy đối với nhóm khách hàng mua bất động sản tiềm năng nhất trên thị trường hiện nay và thay đổi tư duy khách hàng trong ngành này là một quá trình dài.

Không khó để thấy rằng, nền tảng số là kênh giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng dễ dàng và nhanh nhất tại thời điểm hiện tại. Đây là lý do vì sao các “ông lớn” như Vingroup, Novaland, Hưng Thịnh, Đất Xanh, An Gia… đã đi trước một bước trong công tác chuyển đổi số này.

Tuy nhiên, chuyển đổi số trong ngành dịch vụ bất động sản là xu hướng phát triển mới, tất yếu, nhưng công nghệ chưa thể phát huy đối với nhóm khách hàng mua bất động sản tiềm năng nhất trên thị trường hiện nay và thay đổi tư duy khách hàng trong ngành này là một quá trình dài.

Huyền Chi

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu