Chuyển đổi số ngành BĐS: Thay đổi để thích ứng…
(THPL) - Đại dịch COVID-19 khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản phải thay đổi, thích ứng để phát triển. Với đặc thù của ngành bất động sản, sản phẩm được xem là "tài sản cả đời", là nơi "an cư, lạc nghiệp" nên việc chuyển đổi số đang mở ra cho doanh nghiệp bất động sản cơ hội tiếp cận khách hàng nhanh chóng, hiệu quả với chi phí rẻ hơn và sẽ trở thành xu hướng tất yếu để phát triển thị trường bất động sản ổn định, minh bạch.
Tin liên quan
- Nhà phố Kim Tiền – Tuyệt phẩm kiến trúc giữa lòng đô thị Sun Group Hà Nam
Dự báo bất động sản công nghiệp vẫn duy trì đà tăng trưởng trong năm 2025
Newtown Diamond tại Đà Nẵng thu hút nhà đầu tư mới
Hưởng lợi từ dòng vốn FDI – Bất động sản Bình Dương ngày càng được quan tâm đầu tư
Hanoi Melody Residences - Dự án được quan tâm nhất phía Nam Hà Nội tăng tốc xây dựng
» Bất động sản Thành Phương: Xây dựng giá trị, tạo lập niềm tin cho nhà đầu tư
» Sức hấp dẫn của bất động sản ven đường bao biển Quảng Ninh
Câu chuyện “sống còn” của doanh nghiệp BĐS
So với các lĩnh vực khác, bất động sản là một trong những lĩnh vực có bước chuyển đổi số khá chậm, một phần là do phần lớn các thông tin thị trường không được công bố rộng rãi và lưu trữ theo quy trình đồng bộ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các giải pháp đột phá từ những ông lớn bất động sản đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong ngành bất động sản. Những mô hình, sản phẩm, dịch vụ và giải pháp mới được xây dựng dựa trên công nghệ đang ngày càng xuất hiện phổ biến tại Việt Nam.
Đại dịch COVID-19 đã và đang làm bùng nổ các hình thức bán online bất động sản. Các doanh nghiệp bất động sản từ chủ đầu tư đến sàn môi giới đều đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ vào kinh doanh bất động sản. Thị trường bất động sản dần làm quen với các nền tảng thông tin bất động sản trực tuyến, hoạt động xem nhà thông qua công nghệ thực tế ảo (VR).
Các giải pháp smarthome, công nghệ nhà "không chạm" hay thậm chí là một nền giao dịch bất động sản với toàn bộ hành trình giao dịch đều được thực hiện online. Đây được coi là giải pháp hữu hiệu nhất ở thời điểm dịch bệnh vẫn đang vô cùng phức tạp.
Thật không khó khi ở thời điểm này, nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động thương mại điện tử bất động sản như mở bán online, đặt cọc online, quảng cáo online. Các chủ đầu tư và sàn giao dịch ứng dụng công nghệ sản xuất video marketing, 3D scan, công nghệ số hóa hình ảnh dự án trong không gian 360 độ trực quan sinh động để người dùng có thể trải nghiệm không gian sống chỉ với vài cú click chuột hoặc chạm màn hình.
Liên quan tới vấn đề này, bà Trần Thị Cẩm Tú tổng giám đốc công ty cổ phần BĐS EXIMRS khẳng định: “Chuyển đổi số không phải là câu chuyện mới. Công ty chúng tôi đã lên kế hoạch chuẩn bị cách đây 3 năm rồi và đây là thời điểm để triển khai hoạt động. Có thể nói việc chuyển đổi số là cuộc chơi sống còn của doanh nghiệp bất động sản, bắt buộc chúng ta phải thực hiện. Trong thời điểm này, các bạn sale dù cố gắng đến mấy cũng khó gặp mặt trực tiếp khách hàng. Cách tốt nhất hiện tại là cần gửi đường link về dự án hoặc dùng camera 360 độ căn hộ mẫu để khách hàng có tư liệu tham khảo và nhận được tư vấn qua điện thoại”.
Đồng tình với nhận định của bà Cẩm Tú, ông Phạm Thanh Hưng (Shark Hưng) – Phó tổng giám đốc Cen Land cho biết: Trên thị trường bất động sản có khoảng 1 triệu người có nhu cầu giao dịch và có hơn 300.000 giao dịch phát sinh hàng năm. Chính vì thế đây sẽ là “miếng bánh” rất lớn trong lĩnh vực chuyển đổi số giao dịch bất động sản (Proptech).
Giúp thị trường BĐS ổn định, minh bạch
Cũng theo các nhà chuyên môn đánh giá, công nghệ bất động sản đã trở thành cứu cánh cho các doanh nghiệp khi cung cấp các nền tảng bán hàng trực tuyến, giúp kết nối người mua và người bán mà không cần gặp mặt trực tiếp. Thay đổi để thích ứng là điều sống còn của các doanh nghiệp trong thời kỳ "bình thường mới".
Nói như ông Hoàng Phụng Hiệp, Giám đốc Công nghệ thông tin, Tập đoàn Capital House nhận định: COVID-19 được xem là “cú huých” giúp quá trình online hóa phát triển mạnh mẽ hơn và chuyển đổi số hay áp dụng công nghệ vào quá trình bán hàng là xu hướng tất yếu, trong đó muốn ứng dụng thành công thì cần hội tụ đủ 3 yếu tố là quy trình, con người và công nghệ.
“Capital House đã sớm nhận thức được tầm quan trọng của việc ứng dụng những công nghệ mới vào quá trình hoạt động, từ đó nghiên cứu những ứng dụng công nghệ, hệ thống nâng cao chia sẻ thông tin trong Tập đoàn và quản lý nhân sự, chăm sóc khách hàng. Hiện tại, chúng tôi có thể tiếp nhận mọi phản ánh của khách hàng thông qua một ứng dụng (app) và bộ phận kỹ thuật có thể nắm được để khắc phục cho khách hàng. Tất nhiên, đó mới là những giải pháp tình thế, còn về lâu dài, chúng tôi hiểu rằng, cần có một chiến lược bài bản để áp dụng cho toàn bộ hoạt động”, ông Hiệp nói.
Hay như TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng BIDV từng khảng định tại diễn đàn Houze Day: Xu hướng chuyển đổi số trong ngành dịch vụ bất động sản là tất yếu. Bởi lợi ích của việc chuyển đổi số đối với doanh nghiệp bất động sản như giúp giảm chi phí giao dịch và quản lý (30-80% theo Mckinsey & Co); tăng khả năng tiếp cận thị trường, thông tin, dữ liệu, kết nối, hợp tác…; tăng cơ hội kinh doanh mới (dựa trên công nghệ số như proptech, kinh doanh số, kinh tế chia sẻ, phân tích dữ liệu, thành phố thông minh, Fintech trong bất động sản…).
Ngoài ra, chuyển đổi số trong ngành bất động sản sẽ giúp các doanh nghiệp tăng khả năng tham gia chuỗi giá trị khu vực và trong nước. Các cơ hội để đổi mới, đột phá, ra quyết định trên cơ sở phân tích dữ liệu lớn (mô hình dịch vụ số, bất động sản thông minh)…
Tuy nhiên, với đặc thù của ngành bất động sản, sản phẩm được xem là "tài sản cả đời", là nơi "an cư, lạc nghiệp" nên dù công nghệ ngày càng đi sâu vào cuộc sống và công việc, con người vẫn là yếu tố quyết định. Bà Nguyễn Phương Mai - Giám đốc điều hành của Navigos Search nhận định: Nhóm khách hàng mua bất động sản tiềm năng nhất rơi vào độ tuổi từ 45+, nhưng công nghệ chưa phải là lợi thế nhất định đối với nhóm đối tượng này. Vì vậy, chuyển đổi số trong ngành dịch vụ bất động sản là xu hướng phát triển mới, tất yếu, nhưng công nghệ chưa thể phát huy đối với nhóm khách hàng mua bất động sản tiềm năng nhất trên thị trường hiện nay và thay đổi tư duy khách hàng trong ngành này là một quá trình dài.
Không khó để thấy rằng, nền tảng số là kênh giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng dễ dàng và nhanh nhất tại thời điểm hiện tại. Đây là lý do vì sao các “ông lớn” như Vingroup, Novaland, Hưng Thịnh, Đất Xanh, An Gia… đã đi trước một bước trong công tác chuyển đổi số này.
Tuy nhiên, chuyển đổi số trong ngành dịch vụ bất động sản là xu hướng phát triển mới, tất yếu, nhưng công nghệ chưa thể phát huy đối với nhóm khách hàng mua bất động sản tiềm năng nhất trên thị trường hiện nay và thay đổi tư duy khách hàng trong ngành này là một quá trình dài.
Huyền Chi
Tin khác
-
Hà Nội nằm trong top 50 thành phố tốt nhất thế giới năm 2025
-
Miền Bắc sẽ rét buốt kèm mưa phùn vào dịp Tết Nguyên Đán 2025
-
4 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam sắp đi vào hoạt động
-
Cô Tô: Xuân biên cương, Tết hải đảo ấm lòng dân bản
-
Thanh Hóa: Khởi tố 2 đối tượng trốn thuế khai thác khoáng sản
-
Hà Nội phê duyệt đề án quản lý hệ thống camera giám sát tập trung
TPHCM: Cập nhật lịch chạy tàu Metro 1 dịp Tết Nguyên đán 2025
THPL - Ngày 18/1, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã thông báo về lịch chạy tàu metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) phục vụ nhu cầu đi lại của người...18/01/2025 15:37:39Tiktok với 170 triệu người dùng tại Mỹ có thể sắp ngừng hoạt động
THPL - Ngày 19/1 sắp tới, TikTok có khả năng sẽ ngừng hoạt động tại Mỹ, ảnh hưởng đến hơn 170 triệu người dùng.18/01/2025 15:39:16Nghề trồng đào Nhật Tân được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Trong khuôn khổ Hội Hoa Xuân và sản phẩm OCOP Xuân Ất Tỵ 2025, một sự kiện nổi bật đã diễn ra: Hội thi Tinh hoa nghệ thuật quất cảnh và hoa...18/01/2025 14:55:37Giá xăng dầu ngày 18/1: Chuỗi tăng liên hoàn
Trong phiên giao dịch gần đây, mặc dù giá xăng dầu đã giảm nhẹ vào ngày 17/1, nhưng vẫn ghi nhận một tuần tăng trưởng liên tiếp. Theo thông...18/01/2025 09:39:10
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
(THPL) - Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện. Nhân dịp 5 năm ngày truyền thống, VinUni vừa được nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những thành tích và đóng góp xuất sắc thời gian qua. - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách...
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024
- Giá Google Workspace for Enterprise GCS
- Tư vấn phần mềm xây dựng tốt
- sim đuôi 7979
- Phần mềm DMS winmap.vn Thiết kế theo yêu cầu riêng
- SMS Brandname