Chuyển đổi số Bất động sản: Cơ hội và thách thức
(THPL) - Trước những tác động mạnh của dịch Covid-19 đối với nền kinh tế, chuyển đổi số được coi là chìa khóa thành công – mở ra những cơ hội mới đối với doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp bất động sản nói riêng.
Tin liên quan
- Bất động sản Long An: Vùng đất hội tụ tiềm năng phát triển kinh tế toàn diện
Hòa Lạc – siêu đô thị công nghệ và trung tâm du lịch năng động đang phát triển từng ngày
DOJILAND lập hattrick giải thưởng danh giá bậc nhất tại DOT Property Vietnam Awards 2024
Tổ hợp Newtown Diamond – Biểu tượng kiến trúc nghệ thuật tại trục đại lộ kim cương của thành phố biển Đà Nẵng
Grand Oceania – Phong cách nghỉ dưỡng đậm chất Hawaii bên Vịnh di sản
» Sức hấp dẫn của bất động sản ven đường bao biển Quảng Ninh
» Sự trỗi dậy của "chủ nghĩa xê dịch" trong bất động sản
» Gần 2 tỷ USD vốn ngoại đổ vào thị trường bất động sản
Thúc đẩy chuyển đổi số vào thị trường bất động sản Việt Nam được cho là xu hướng tất yếu, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay. Từ việc giãn cách, hạn chế tiếp xúc; công nghệ số đã chứng minh sự ưu việt trong quảng bá sản phẩm, kết nối thông tin, tăng tương tác giữa chủ đầu tư và khách hàng. Theo đó, Covid-19 được coi là nhân tố thúc đẩy chuyển đổi số nhanh chóng của các doanh nghiệp bất động sản để hướng tới phát triển bền vững.
Ứng dụng công nghệ đã tạo ra sự thay đổi nhanh chóng trong mô hình kinh doanh bất động sản tại Việt Nam khi thời gian gần đây có số lượng lớn khách hàng ưa chuộng các đô thị thông minh. Điều đó mở ra cơ hội phát triển lớn cho các doanh nghiệp bất động sản công nghệ nhưng song song đó vẫn là những thách thức, rào cản; cần các doanh nghiệp phải từng bước xây dựng niềm tin và tạo ra tính minh bạch với các quy trình chuyển đổi số trong từng giao dịch bất động sản.
Cơ hội và thách thức
Làn sóng công nghệ đã và đang từng bước thay đổi bộ mặt của thị trường bất động sản. Tuy chậm, từ một ngành “đi sau” trong việc thích ứng với những mô hình công nghệ mới, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã linh hoạt hơn trong việc thay đổi mô hình kinh doanh để duy trì và phát triển bền vững, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh khó kiểm soát như hiện nay.
Về cơ hội, xu hướng chuyển đổi số đã giúp các doanh nghiệp bất động sản tiếp cận khách hàng với chi phí rẻ hơn, dễ dàng thực hiện các chiến dịch marketing hấp dẫn, hiệu quả và nhanh chóng hơn.
Cụ thể, việc chuyển đổi số sẽ giúp làm giảm chi phí giao dịch và quản lý; tăng khả năng tiếp cận thị trường, thông tin, dữ liệu, hợp tác, kết nối; tăng cơ hội kinh doanh mới; tăng khả năng tham gia chuỗi giá trị khu vực và trong nước,…
Những công cụ kỹ thuật số được thay thế cho phương pháp làm việc truyền thống trước đây; giúp cho việc quản lý dự án, thông tin khách hàng hay tài liệu chung được thực hiện chủ động hơn trên phần mềm chung; tạo nên tính đồng bộ, minh bạch trong toàn bộ hệ thống, giúp thuận tiện trong việc trao đổi thông tin và chăm sóc khách hàng.
Nâng cao năng lực quản lý và vận hành các dự án – vốn là quy trình then chốt trong ngành bất động sản. Đồng thời, với việc các khách hàng đang ngày càng có xu hướng ưa chuộng các đô thị thông minh thì cơ hội phát triển cho các công ty bất động sản công nghệ là rất lớn.
Các chuyên gia cũng đánh giá rằng, việc chuyển đổi số đã mở ra cho doanh nghiệp bất động sản cơ hội tiếp cận khách hàng nhanh chóng, hiệu quả với chi phí rẻ hơn, đồng thời, sẽ trở thành xu hướng tất yếu để phát triển thị trường bất động sản ổn định, minh bạch.
Ông Anthony Couse, Giám đốc khu vực Châu Á Thái Bình Dương của JLL từng cho biết, công nghệ và bất động sản đang kết hợp theo những cách rất thú vị, việc phân tích số liệu, trí thông minh nhân tạo, Internet of Things (mạng lưới thiết bị kết nối Internet), công nghệ thực tế ảo và blockchain (công nghệ chuỗi - khối) sẽ làm thay đổi cách đầu tư và làm chủ thị trường bất động sản trong tương lai.
Về thách thức, đa số các doanh nghiệp bất động sản cho rằng họ đang khó khăn, hạn chế trong việc xử lý dữ liệu đặc thù của ngành bất động sản như dữ liệu về dự án, đất đai, khách hàng, thị trường, chi tiêu... Chưa thấu hiểu nhu cầu của khách hàng khi khách hàng bất động sản có nhu cầu khá riêng biệt bởi nó thường đến vào các thời điểm đặc thù, các doanh nghiệp phải nắm bắt được nhanh chóng và đưa ra những tư vấn đúng lúc.
Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp dù muốn nhưng chưa số hóa thành công bởi liên quan các quy trình giao dịch như sản phẩm bất động sản có giá trị lớn đòi hỏi tính xác thực và niềm tin đủ lớn từ những thành phần tham gia như người mua, người bán, chủ đầu tư cũng như nghiệp vụ môi giới nên khách hàng vẫn cần thêm thời gian để thích nghi với thị trường giao dịch trực tuyến.
Các sản phẩm bất động sản bị điều tiết bởi rất nhiều các quy định pháp luật hiện hành, trong đó có các quy trình không thể giải quyết hoàn toàn bằng công nghệ như (ký hợp đồng, công chứng, thế chấp...) vì vậy với việc triển khai các giải pháp chuyển đổi số một cách đại trà không xem xét tính đặc thù của ngành sẽ làm cho trải nghiệm "số" của khách hàng dễ bị đứt đoạn và đôi khi bất tiện khi sử dụng dịch vụ.
Thêm nữa, tiềm lực về nhân sự và tài chính hạn chế dẫn đến chỉ chuyển đổi số một phần nhỏ hoặc chỉ chuyển đổi một số quy trình trọng điểm dẫn đến chất lượng và số lượng dịch vụ chưa thật sự rõ nét.
Giải pháp gỡ vướng cho việc chuyển đổi số bất động sản
Từ những thách thức trên, các doanh nghiệp bất động sản cần định hướng xây dựng hệ sinh thái công nghệ bất động sản riêng với các sản phẩm bất động sản chuyên biệt cho thị trường bởi đây được đánh giá là “nước cờ chiến lược” giúp gia tăng lợi thế cạnh tranh, tối ưu nguồn lực và chi phí; để người mua bán kết nối với nhau dễ dàng; giảm bớt tranh chấp, giảm bớt quy trình thủ tục, giải quyết được cả những vấn đề liên quan đến tín dụng...
Trong đó, yếu tố tiên quyết của quá trình chuyển đổi số là dữ liệu, tất cả các doanh nghiệp tham gia quá trình xây dựng chiến lược chuyển đổi số đều phải hiểu rằng, chiến lược về dữ liệu đóng vai trò cốt lõi trong xây dựng chiến lược chuyển đổi số.
Đồng thời, cần đẩy mạnh công bố thông tin dữ liệu về quy hoạch sử dụng đất tại các địa phương một cách công khai và dễ nhận biết để ngăn chặn tình trạng sốt đất hay lợi dụng thông tin quy hoạch thổi giá đất.
Vì vậy, song song với việc đón đầu các xu thế bất động sản công nghệ, các doanh nghiệp cần tạo lập mối liên kết chặt chẽ với những hệ sinh thái xung quanh sẵn có hoặc thay đổi mô hình kinh doanh để thích nghi và phát triển; xây dựng đội ngũ nhân sự vững mạnh, chuyên nghiệp.
Để “bài toán” này được giải quyết nhanh hơn và triệt để hơn thì cần có cả sự hỗ trợ của các cơ lập pháp và hành pháp. Vai trò định hướng của Nhà nước sẽ giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số nói chung và số hóa các giao dịch bất động sản nói riêng.
Dịch Covid-19 tác động mạnh tới mọi ngành kinh tế tại Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, nếu các doanh nghiệp thành công trong việc chuyển đổi số, nhanh chóng đưa ra được những chiến lược “năng động”; phù hợp thực tế thì các doanh nghiệp không chỉ dễ dàng thích nghi mà còn phát triển bền vững; đảm bảo được các hoạt động kinh doanh liền mạch trong đại dịch.
pv
Tin khác
-
Chê người khác béo, xấu có vi phạm pháp luật không?
-
Vĩnh Phúc: Tạm giữ gần 6.000 sản phẩm nhập lậu bán qua thương mại điện tử
-
Liên tục đổi mới trong phát triển sản phẩm số, Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại I4.0 Awards
-
Trường ĐH Điện Lực: Sôi nổi Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học Khoa Kỹ thuật điện
-
ADB viện trợ 2 triệu USD hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão Yagi
-
Thủ tướng yêu cầu triển khai ngay chính sách miễn, giảm thuế, phí sau bão số 3
Miền Bắc có mưa dông trước khi không khí lạnh tràn về đêm 30/9
(THPL) - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, miền Bắc sẽ mưa dông trước khi không khí lạnh tràn về vào đêm 30/9.28/09/2024 07:54:35Kinmemai Premium - Loại gạo đắt nhất thế giới
(THPL) - Kinmemai Premium là loại gạo được thu hoạch thủ công, giữ Kỷ lục Guinness là loại gạo đắt nhất thế giới với giá 109 USD/kg (gần...28/09/2024 13:17:20Từ 1/10, CSGT toàn quốc mở cao điểm xử lý học sinh vi phạm giao thông
(THPL) - Cục Cảnh sát giao thông (CSGT - Bộ Công an) cho biết, từ ngày 1/10, lực lượng CSGT toàn quốc sẽ đồng loạt ra quân thực hiện cao điểm...27/09/2024 20:54:00Lượng khách quốc tế đến Phú Quốc nghỉ dưỡng tăng mạnh
(THPL) - Trong 9 tháng đầu năm 2024, Phú Quốc ước đón hơn 723.960 lượt du khách quốc tế đến tham quan, du lịch, tăng 56,5% so với cùng kỳ năm 2023,...28/09/2024 08:20:07
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
ROX iPark - Thương hiệu thu hút đầu tư FDI
(THPL) - Ngày 19/9, Diễn đàn Bất động sản Công nghiệp toàn quốc đã chính thức khai mạc tại Hà Nội, thu hút sự tham gia của hơn 300 đơn vị trong và ngoài nước hoạt động trong lĩnh vực này. - Mừng 28 năm thành lập, VIB ưu đãi không giới hạn tri ân khách hàng
- Mở rộng thị trường miền Nam, DOJI khai trương trung tâm trang sức mới tại...
- Tiến tới phiên bản vượt trội trong bạn: Mọi ước mơ đều được khích...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Liên tục đổi mới trong phát triển sản phẩm số, Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại I4.0 Awards
(THPL) - Tại lễ biểu dương Top công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2024 (I4.0 Award) vừa diễn ra vào ngày 27/9 tại Hà Nội, doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi số bất động sản Meey Group đã xuất sắc lọt “Top tổ chức/doanh nghiệp Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo” và “Top doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh, giải pháp công nghệ công nghiệp 4.0”. - DOJILAND lập hattrick giải thưởng danh giá bậc nhất tại DOT Property Vietnam...
- Dai-ichi Life Việt Nam đạt lợi nhuận hơn 1.100 tỷ đồng, đứng thứ 2 trên...
- Vinamilk là doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm...