05:31 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chuyến đi tháng 5 ý nghĩa: Mang bàng vuông về Bạch Long Vĩ

13:52 22/05/2023

(THPL) - Trong 2 ngày 19 và 20/5/2023, Ban Thư ký biên tập - Đài tiếng nói Việt Nam phối hợp với Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam, Ban Liên lạc Cựu Cán bộ Đoàn các Cơ quan Trung ương, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hải Phòng đã tổ chức chương trình thiện nguyện “Mang chất Trường Sa về Bạch Long Vĩ”.

Đây là chương trình mang mục đích bảo vệ chủ quyền của Việt Nam trên quần đảo Trường Sa, đồng thời hỗ trợ những người dân đang sinh sống trên hòn đảo tiền tiêu Bạch Long Vĩ.

Chương trình cũng là sự kết nối khát vọng cống hiến, đồng thời khơi dậy tinh thần yêu nước của thế hệ trẻ nói riêng và toàn dân nói chung nhằm thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết quân - dân, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đồng chí Đồng Mạnh Hùng, Trưởng ban Thư ký biên tập Đài tiếng nói Việt Nam đại diện Đoàn trao quà tặng Liên đội TNXP huyện đảo Bạch Long Vĩ.
Đồng chí Đồng Mạnh Hùng, Trưởng ban Thư ký biên tập Đài tiếng nói Việt Nam đại diện Đoàn trao quà tặng Liên đội TNXP huyện đảo Bạch Long Vĩ.

Đoàn công tác đã tổ chức giao lưu và trao 30 suất quà cho các ngư dân có hoàn cảnh khó khăn và thanh niên xung phong đang công tác tại đảo; tặng 100 lá cờ tổ quốc, 600 cuốn vở ô li, giá sách... với tổng giá trị hàng trăm triệu đồng từ các nhà hảo tâm đến nhân dân trên đảo. Đại diện các cựu cán bộ đoàn các cơ quan TW và Tạp chí Thương gia và thị trường đã tặng các gia đình TNXP, đối tượng chính sách trên đảo với số tiền 110 triệu đồng.

Cùng chuyến công tác, các bác sĩ của Bệnh viện Nhi Trung ương đã tổ chức một buổi hướng dẫn, đào tạo y bác sĩ trên huyện đảo nắm thêm nhiều kiến thức y học mới, cũng như sử dụng máy móc trong công tác khám chữa bệnh, sơ cứu, cấp cứu.

Trong khoảng thời gian ngắn trên đảo, đoàn công tác đã kịp tổ chức rất nhiều hoạt động ý nghĩa. Đoàn đã tới thắp hương tưởng niệm các liệt sĩ tại Đài Liệt sĩ huyện đảo, tham gia lễ chào cờ Tổ quốc tại sân Tổng đội TNXP.

Đoàn trao tặng cờ tổ quốc cho ngư dân
Đồng chí Đồng Mạnh Hùng, Trưởng ban Thư ký biên tập Đài tiếng nói Việt Nam, đồng chí Phan Toàn Thắng, Chánh Văn phòng Hội Nhà báo Việt Nam cùng đoàn công tác trao tặng cờ tổ quốc cho ngư dân tại đảo Bạch Long Vĩ.

Đoàn đã trồng 3 cây bàng vuông do PGS.TS Phạm Minh Sơn, Giám độc Học viện Báo chí – Tuyên truyền và các thành viên trong đoàn mang từ huyện đảo Trường Sa (Khánh Hoà), gửi tặng chính quyền và nhân dân huyện đảo Bạch Long Vĩ. Ngoài ra, đoàn công tác cũng đã đi thăm và trao quà tại UBND huyện đảo, Đồn biên phòng; thăm công trình điện gió, hải đăng; công trình nước ngọt trên đảo; trại giống bào ngư Bạch Long Vĩ.

Cây bàng vuông được mang từ Trường Sa để trồng trên đất của huyện đảo Bạch Long Vĩ.
Đoàn công tác đã trồng tặng huyện đảo Bạch Long Vĩ cây bàng vuông được mang về từ đảo Trường Sa.

Làm việc với đoàn công tác, các cán bộ Tổng đội TNXP trên đảo Bạch Long Vĩ đã ôn lại quá trình hình thành, phát triển của huyện đảo từ khi còn là những bãi đá, rừng cỏ hoang sơ cho đến một thị trấn trù phú như hiện nay.

Đồng chí Trần Văn Hiên – Liên đội trưởng, cho biết: “Cách đây 30 năm, ngày 26/3/1993, 62 TNXP đã xung phong tình nguyện vượt sóng gió đến với Bạch Long Vĩ vào đúng dịp thành lập huyện đảo. Lúc này đảo rất hoang sơ, chỉ có cát đá và xương rồng, không có dân cư sinh sống, cơ sở hạ tầng chỉ là các công trình phục vụ cho công tác quốc phòng, điều kiện tự nhiên vô cùng khắc nghiệt, đất đai canh tác ít, nguồn nước sinh hoạt hạn hẹp, sóng to gió lớn, phương tiện đi lại vô cùng khó khăn. Nhưng với lòng quyết tâm vượt khó và tinh thần đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau, những bàn tay khối óc của những TNXP Bạch Long Vĩ thời kỳ đầu ấy đã biến những bãi cát sỏi đá cằn cỗi thành những dãy nhà, những hộ gia đình, khu chăn nuôi, vườn rau xanh tươi để ổn định cuộc sống. Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, đảo thanh niên Bạch Long Vĩ thực sự có nhiều đổi thay. Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng đội TNXP Hải Phòng và tinh thần xung phong, tình nguyện, cán bộ, đội viên Liên đội TNXP Bạch Long Vĩ đã tham gia triển khai 12 dự án với tổng mức đầu tư trên 260 tỷ đồng tại Bạch Long Vĩ, trong đó chủ yếu là các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, dự án bảo vệ và phát triển môi trường, môi sinh. Các công trình xây dựng hiện đang được quản lý, khai thác sử dụng đạt hiệu quả cao, góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho cán bộ, đội viên TNXP nói riêng và người dân Bạch Long Vĩ nói chung”.

Đồng chí Đào Minh Đông - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện đảo Bạch Long Vĩ, thay mặt CBCS và nhân dân huyện đảo nhận quà của đoàn công tác
Đồng chí Đào Minh Đông - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện đảo Bạch Long Vĩ, thay mặt CBCS và nhân dân huyện đảo nhận quà của đoàn công tác

Chia sẻ về chuyến đi đầy ý nghĩa này, anh Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Trưởng Ban Kiểm tra chuyên trách Hội Nhà báo Việt Nam, cựu Cán bộ Đoàn Khối các Cơ quan Trung ương cho biết: “ Hành trình chỉ có 2 ngày trong khi lịch hoạt động đã được đoàn công tác lên kế hoạch chi tiết và dày đặc, khiến tất cả các thành viên đều hối hả, khẩn trương.

Dù hành trình tới đảo khá vất vả, nhưng với những hoạt động đầy ý nghĩa, ai nấy đều quên hết những cơn say song trước đó. Những món quà của các cơ quan, doanh nghiệp đã được trân trọng chuyển tới đảo, góp phần xây dựng hòn đảo tiền tiêu thêm xanh tương, giàu đẹp. Ban Tổ chức hy vọng trong thời gian tới sẽ nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm, đồng hành của các đơn vị, doanh nghiệp vào những hoạt động ý nghĩa này”.

Một số hình ảnh hoạt động của đoàn công tác tại đảo Bạch Long Vĩ:

Đoàn công tác dâng hương, tưởng niệm các liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ trên đảo.
Đoàn công tác dâng hương, tưởng niệm các liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ trên đảo.
Trao cờ tổ quốc cho ngư dân trên đảo Bạch Long Vĩ
Trao cờ tổ quốc cho ngư dân trên đảo Bạch Long Vĩ
Đại diện đoàn công tác tặng quà cho Bộ đội Biên phòng Bạch Long Vĩ
Đại diện đoàn công tác tặng quà cho Bộ đội Biên phòng Bạch Long Vĩ
Đoàn công tác tặng quà cho các học sinh trường tiểu học Bạch Long Vĩ
Đoàn công tác tặng quà cho các học sinh trường tiểu học Bạch Long Vĩ
Các bác sĩ và kỹ thuật viên Bệnh viện Nhi Trung ương hướng dẫn, chuyển giao công nghệ và tập huấn sơ cứu cho các y, bác sĩ Bệnh viện Bạch Long Vĩ
Các bác sĩ và kỹ thuật viên Bệnh viện Nhi Trung ương hướng dẫn, chuyển giao công nghệ và tập huấn sơ cứu cho các y, bác sĩ Bệnh viện Bạch Long Vĩ.
Các thành viên hối hả chuyển những thùng quà lên tàu ra đảo
Các thành viên hối hả chuyển những thùng quà lên tàu ra đảo
Đoàn công tác chụp ảnh kỷ niệm, chào tạm biệt đảo Bạch Long Vĩ
Đoàn công tác chụp ảnh kỷ niệm trên đảo Bạch Long Vĩ tại Tổng đội TNXP.

Tiến Vinh

TAG: THPL
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu