12:29 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

“Chuối Mật mốc” – Xây dựng thương hiệu khẳng định vị thế thị trường trong, ngoài nước

13:28 15/04/2022

(THPL) - Tại một số địa phương trên địa bàn huyện Hướng Hoá, cây chuối Mật mốc đang là thế mạnh trong phát triển kinh tế bởi vang tiếng gần xa với sản phẩm an toàn, chất lượng tốt, được người tiêu dùng đánh giá cao.., mang lại nguồn thu nhập chính và cuộc sống ấm no cho hàng ngàn hộ gia đình nơi đây.

Vùng nguyên liệu chuối Mật mốc tỉnh Quảng Trị tập trung chủ yếu ở các xã: Tân Long, Thuận, Thanh, Tân Thành, Hướng Lộc, thị trấn Lao Bảo…thuộc huyện Hướng Hoá với diện tích khoảng 3.800 ha, tổng sản lượng chuối quả tươi trên 250.000 tấn. Trước đây cây chuối Mật mốc ở huyện Hướng Hóa chủ yếu được trồng trong vườn nhà nhỏ lẻ, chuối sau thu hoạch có giá trị thấp, thường dùng để thờ cúng hoặc làm thực phẩm phụ hàng ngày. Khoảng 10 năm lại đây, ngoài thị trường nội địa, sản phẩm chuối Mật mốc còn xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Thái Lan, Lào.... Vào thời điểm được giá, chuối Mật mốc đã có lúc lên đến 11.000 - 12.000 đồng/kg, tuy nhiên cũng có lúc thị trường xuống thấp chỉ đạt 1.000 - 2.000 đồng/kg. 

Huyện Hướng hóa, tỉnh Quảng Trị được mệnh danh là “thủ phủ” của cây chuối Mật mốc của miền Trung.

Theo các bậc cao niên, với lợi thế có khí hậu, thổ nhưỡng khô nóng của vùng biên giới Việt - Lào nên chuối Mật mốc được trồng tại địa phương này phát triển tốt, trái to đều, màu sắc đẹp. Điều đặc biệt hơn cả chính là vì phương thức canh tác thuận theo tự nhiên, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật khiến sản phẩm chuối được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa thích.

Trong khâu tiêu thụ sản phẩm từ trước đến nay, điển hình là khâu xuất khẩu, chuối Mật mốc Hướng Hóa vẫn không thể hiện được nguồn gốc xuất xứ nên đôi lúc bị thua thiệt, ép giá trên thị trường trong nước và xuất khẩu.

Để đáp ứng nguyện vọng của hội viên, Hội Nông dân huyện Hướng Hóa đã làm hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm chuối Hướng Hóa. Nhằm nâng cao giá trị, năng suất chuối, đồng thời hướng đến phát triển bền vững vùng nguyên liệu chuối Mật mốc phục vụ xuất khẩu.

Chuối Mật mốc được trồng tại địa phương này phát triển tốt, trái to đều, màu sắc đẹp.

Một tín hiệu vui đối với chính quyền và người dân địa phương khi tháng 8/2018, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Giấy chứng nhận Nhãn hiệu tập thể số 299267 cho sản phẩm chuối Mật mốc Hướng Hóa. Các thành viên được phép sử dụng nhãn hiệu tập thể này cho sản phẩm của mình khi đưa ra thị trường là Hội Nông dân các xã: Tân Thành, Tân Long, Thuận, Thanh, Hướng Lộc và thị trấn Lao Bảo. Người dân cũng có thể tự in nhãn mác hoặc thông qua tập thể là hội nông dân xã, HTX trên địa bàn để cùng nhau in nhãn mác nhằm tiết kiệm chi phí.

Chuối đắt hàng; bao nhiêu chuối từ rừng, từ rẫy chở ra, được thương lái mua hết.

Để đẩy mạnh phát triển cây chuối Mật mốc, các địa phương và ban ngành đoàn thể đã có nhiều giải pháp đồng hành cùng người nông dân. Ông Võ Hoành ở xã Tân Long, huyện Hướng Hoá là một trong những tấm gương điển hình trong việc mạnh dạn đầu tư trồng chuối là cây chủ lực. Hiện ông Hoành có 12 ha chuối, mang lại nguồn thu lớn hằng năm. Ông ý thức được kinh tế gia đình và nhiều hộ nông dân huyện Hướng Hoá đi lên nhờ cây chuối, nên ông Hoành luôn cố gắng và gây dựng thương hiệu chuối của mình.  

Người dân trồng chuối như chúng tôi không khỏi vui mừng và phấn khởi. Bởi, chuối đắt hàng; bao nhiêu chuối từ rừng, từ rẫy chở ra, được thương lái mua hết. Từng đoàn xe nối đuôi nhau, nườm nượp đổ về Hướng Hoá để thu mua, hàng chục tấn chuối được tập kết dọc hai bên quốc lộ 9, chờ chuyển đi tiêu thụ, cảnh tượng trong thật vui mắt, ông Hoành nói.

Thương lái thu mua chuối Mật mốc với giá nhỉnh hơn những năm trước.

Ông Nguyễn Minh (ngụ tại xã Tân Thành, huyện Hướng Hoá) cho biết: “So với những năm trước, năm nay vườn chuối của gia đình tôi khá nhiều buồng, trái tròn đẹp. Thương lái thu mua chuối Mật mốc với giá nhỉnh hơn những năm trước. Vì, sản phẩm chuối Mật mốc ở đây khi chín có màu vàng sẫm, vị rất ngọt, lại có mùi thơm đặc trưng".

Ông Minh cho biết thêm: “Để cây chuối có chỗ đứng được trên thị trường như hiện nay, người nông dân và các cấp chính quyền đã cùng nhau cố gắng, đưa sản phẩm chuối Mật mốc Hướng Hóa mở rộng thị trường, khẳng định thương hiệu đối với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Chính vì thế người nông dân chúng tôi có thể an tâm mà trồng chuối”.

Thời gian qua, cây chuối Mật mốc Hướng Hoá đang dần nâng cao giá trị và xây dựng được thương hiệu rõ rệt trên thị trường. Với việc đăng ký thành công nhãn hiệu tập thể góp phần thúc đẩy người dân hướng đến sản xuất bền vững, từng bước nâng cao giá trị sản phẩm chuối Mật mốc. Đồng thời, tuyên truyền nâng cao nhận thức để các thành viên giữ gìn uy tín, chất lượng sản phẩm chuối Hướng Hóa. Để cây chuối thực sự mang lại nguồn thu nhập cao cho người dân ở huyện miền núi còn nhiều khó khăn này.

Diệu Huyền

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu