17:37 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chứng chỉ COVID kỹ thuật số của Liên minh châu Âu sẽ có hiệu lực từ 1/7

10:38 15/06/2021

(THPL) - Liên minh châu Âu mới đây đã ký thành luật chứng chỉ xanh kỹ thuật số về COVID-19 của EU. Chứng chỉ này có hiệu lực từ ngày 1/7 tới, tạo điều kiện cho công dân đi lại thuận tiện khắp khu vực.

Trước đó ngày 9/6, EP cho biết tại phiên họp toàn thể ở Strasbourg, việc áp dụng chứng chỉ xanh kỹ thuật số liên quan đến công dân châu Âu đã nhận được 546 phiếu ủng hộ, 93 phiếu chống và 51 phiếu trắng. Các văn bản này phải được Hội đồng châu Âu chính thức thông qua, trước khi có hiệu lực vào ngày 1/7.

Theo TTXVN đưa tin, chứng chỉ gồm 3 nội dung là chứng nhận tiêm vaccine, kết quả xét nghiệm PCR âm tính hoặc chứng minh có miễn dịch sau khi đã mắc COVID-19 , cho thấy người sở hữu chứng chỉ này không làm lây lan dịch bệnh.

Với tên chính thức là “Chứng chỉ COVID kỹ thuật số của Liên minh châu Âu” sau khi được gọi là “chứng chỉ xanh,” văn bản này do một quốc gia thành viên cấp và phải được các quốc gia khác chấp nhận làm bằng chứng hợp lệ. Văn bản này được cấp miễn phí dưới dạng giấy hoặc điện tử.

Chứng chỉ COVID kỹ thuật số của Liên minh châu Âu sẽ có hiệu lực từ 1/7 (ảnh: Internet)

Trên thực tế, đây là ba chứng chỉ khác nhau, có thể được tích hợp vào một văn bản cho cùng một người bao gồm chứng chỉ “tiêm chủng,” chứng chỉ “xét nghiệm” hoặc chứng chỉ “bình phục.” Các dữ liệu thể hiện danh tính của người sở hữu, chi tiết vaccine được sử dụng (vaccine gì, bao nhiêu liều), loại xét nghiệm (PCR, kháng nguyên nhanh), kết quả và ngày thực hiện.

Mục đích của chứng chỉ là làm bằng chứng về tiêm chủng hoặc sàng lọc được cấp ở các quốc gia thành viên và có thể tương tác và đồng nhất với nhau. Người nhập cảnh có chứng chỉ này sẽ không phải trải qua thời gian cách ly hay xét nghiệm khi tới một quốc gia thành viên EU khác.

Đối với những người đã bình phục, trước mắt, việc công nhận chỉ có thể có hiệu lực từ ngày thứ 11 sau khi xét nghiệm dương tính đầu tiên bằng phương pháp PCR.

Sau này, tùy thuộc vào các bằng chứng khoa học, Ủy ban châu Âu sẽ bổ sung việc công nhận các xét nghiệm kháng thể hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh trong phạm vi của chứng chỉ “bình phục.”

Tính đến nay, hơn 1 triệu người ở châu Âu đã nhận được chứng nhận kỹ thuật số về COVID-19 của EU. Đã có 9 quốc gia EU phát hành chứng nhận này, trong đó bao gồm Hy Lạp, Tây Ban Nha, Croatia, Đức, Bulgari, Cộng hòa Czech, Đan Mạch, Litva và Ba Lan.

Tuấn Kiệt (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu