14:03 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chưa đủ điều kiện khôi phục đường bay quốc tế vào ngày 15/9/2020

06:25 15/09/2020

(THPL) – Thực hiện chỉ đạo của Thủ Tướng, chiều 14/9/2020, Bộ GTVT đã chủ trì cuộc họp với các Bộ, ngành liên quan bàn về việc khôi phục đường bay thương mại quốc tế tới các quốc gia có kết quả phòng, chống dịch COVID-19 tốt. Kết luận, vẫn chưa thể khôi phục đường bay thương mại quốc tế vào ngày 15/9/2020.

Cụ thể, vào đầu tháng 9/2020, Bộ GTVT đã đề xuất khôi phục lại sáu đường bay thương mại quốc tế. Trong đó, ngày 15/9/2020 bắt đầu bay tới Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Từ ngày 22/9/2020 bay đến Đài Loan, Campuchia và Lào với tần suất trung bình mỗi tuần một chuyến khứ hồi cho các bên, cùng với quy trình nghiêm ngặt về cách ly, phòng, chống dịch COVID-19. Dự kiến, nếu các phương án trên được chấp thuận, số lượng khách nhập cảnh hàng tuần trên cả nước sẽ là gần 5.000 người.

Cần đảm bảo yếu tố an toàn cao nhất trước khi khôi phục đường bay quốc tế 

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, cơ quan y tế vẫn đang trong quá trình hoàn thiện phương án, quy trình xét nghiệm, cách ly y tế đối với các nhóm đối tượng được phép nhập cảnh. Dự kiến tới ngày 17/9/2020 mới báo cáo Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

Cùng với đó, các cơ quan chức năng cũng cần thời gian bàn bạc và thống nhất, làm rõ các điều kiện được nhập cảnh, để thông báo rộng rãi tới các quốc gia có nhu cầu nhập cảnh vào Việt Nam. Đồng thời, hiện tại các địa phương, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM vẫn chưa xác định được cụ thể nhu cầu số lượng người nhập cảnh để lên kế hoạch bố trí các khu cách ly cũng như các điều kiện giám sát, chi phí liên quan.

Để đảm bảo yếu tố an toàn, Bộ GTVT và các Bộ, ngành, địa phương thống nhất tiếp tục làm rõ các điều kiện, yếu tố liên quan đến việc khôi phục lại đường bay thương mại quốc tế. Trên cơ sở đó, trình Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19 thống nhất, trước khi ra quyết định cuối cùng.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ GTVT  phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế theo lịch trình kiểm soát tốt dịch bệnh các chuyến bay. Lịch bay cụ thể do Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam xem xét, quyết định.

Tất cả người nhập cảnh tự chi trả chi phí cách ly và xét nghiệm; phải cài đặt ứng dụng khai báo y tế điện tử (NCOVI); đối với người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam làm việc ngắn ngày (dưới 14 ngày) thực hiện theo quy định của Bộ Y tế.

Bộ GTVT Phối hợp với Bộ Công an, Quốc phòng, Ngoại giao, Y tế xem xét, giải quyết các vấn đề khi mở lại đường bay thương mại quốc tế, lựa chọn các nhóm đối tượng ưu tiên nhập cảnh, lựa chọn cảng hàng không tiếp nhận chuyến bay thương mại quốc tế, phương án giải tỏa tại các cảng hàng không, phương án quản lý các trường hợp nhập cảnh, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, cách ly y tế phù hợp cũng như các hướng dẫn cụ thể khác đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch tuyệt đối trên từng chuyến bay. Thận trọng tăng dần tần suất chuyến bay từ các nước ít nguy cơ lây nhiễm bệnh để đưa chuyên gia, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao nhập cảnh và đón công dân về nước.

Các địa phương, trước hết là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ và các tỉnh lân cận 3 thành phố trên khẩn trương chỉ đạo lựa chọn các cơ sở lưu trú làm nơi cách ly người nhập cảnh có thu phí, bảo đảm cơ số cách ly tối thiểu 10 ngàn người và có thể tăng dần trong thời gian tới. Thực hiện giám sát chặt chẽ cách ly tại cơ sở lưu trú, không để lây nhiễm chéo và lây nhiễm trong cộng đồng.

Bộ Quốc phòng tiếp tục duy trì việc bố trí và chuẩn bị tốt các cơ sở cách ly tập trung tại các cơ sở quân đội.

Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí tiếp tục truyền thông về công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới và thực hiện tốt các khuyến cáo của cơ quan chức năng. Đồng thời tiếp tục nghiên cứu tích hợp các phần mềm ứng dụng phục vụ phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn thông tin cá nhân.

          

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu