18:47 ngày 20/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN
Quảng Ninh:

Chú trọng giảm thiểu rác thải nhựa trong phát triển du lịch tại huyện Vân Đồn

07:30 13/06/2024

(THPL) - Để phát triển du lịch bền vững, huyện Vân Đồn đặt mục tiêu đến năm 2025 giảm 50% lượng rác thải nhựa trên địa bàn các xã đảo Quan Lạn, Minh Châu, Ngọc Vừng, Thắng Lợi, Bản Sen và tiến tới xóa rác thải nhựa ở các địa phương này vào năm 2030. Theo đó, nhiều giải pháp đang được các xã đảo tích cực triển khai nhằm xây dựng điểm đến du lịch xanh.

Là huyện đảo nằm ở phía Đông Nam của tỉnh Quảng Ninh, với nhiều thắng cảnh đẹp trong vùng vịnh Bái Tử Long và hệ thống di tích lịch sử, văn hóa giàu giá trị, Vân Đồn có nhiều lợi thế so sánh để phát triển du lịch. Thời gian qua, huyện đảo này ngày càng chú trọng phát triển các mô hình du lịch văn hóa gắn với du lịch sinh thái biển, đảo, khẳng định thương hiệu điểm đến hấp dẫn, qua đó có nhiều đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Huyện đảo Vân Đồn.

Sau Vịnh Hạ Long và huyện đảo Cô Tô, huyện Vân Đồn là điểm đến tiếp theo của tỉnh Quảng Ninh chủ trương hạn chế rác thải nhựa trong hoạt động du lịch với mục tiêu bảo vệ hệ sinh thái, hướng tới phát triển du lịch xanh, bền vững.

Theo ông Đào Văn Vũ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Vân Đồn, cho biết: Xác định hạn chế rác thải nhựa dùng một lần ngay từ nguồn phát thải, huyện thực hiện khuyến cáo đến các đơn vị kinh doanh dịch vụ cũng như người dân cùng chung tay thực hiện và tiến tới ký cam kết; có giám sát trong quá trình thực hiện, đảm bảo kiểm soát nguồn phát thải, hướng đến du lịch bền vững, không rác thải nhựa.

Khẩu hiệu chung tay cùng Vân Đồn chống rác thải nhựa.

Trước đó ngày 24/4/2024, UBND huyện Vân Đồn đã ban hành Kế hoạch 1299/ KH- UBND về giảm thiểu rác thải nhựa tại 5 xã đảo trên địa bản huyện Vân Đồn. Theo đó, du khách không được mang đồ nhựa dùng một lần ra các xã đảo: Quan Lạn, Minh Châu, Ngọc Vừng, Thắng Lợi và Bản Sen.

Tại Cảng tàu khách quốc tế Ao Tiên (Cái Rồng) và 6 bến cảng tại 5 xã đảo lắp đặt đồng bộ các pano, áp phích chủ đề “Không mang rác thải nhựa ra đảo”, tuyên truyền vận động du khách để lại rác thải nhựa (chai lọ, cốc, túi nilon) ngay tại khu vực tập kết tại các cổng ra, vào xuất bến ra đảo.

Thời gian tới, huyện Vân Đồn sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về giảm thiểu rác thải nhựa; giảm thiểu phát sinh chất thải nhựa trong tổ chức hoạt động của các đơn vị; giảm thiểu nguồn rác thải nhựa từ các hoạt động du lịch dịch vụ; đẩy mạnh thu gom, tái chế chất thải nhựa.

Huyện Vân Đồn phấn đấu đến năm 2025 giảm thiểu 50% lượng rác thải nhựa trên địa bàn các xã Quan Lạn, Minh Châu, Ngọc Vừng, Thắng Lợi, Bản Sen; đến năm 2030 không có rác thải nhựa trên địa bàn các xã đảo.

Các pano, áp phích chủ đề “Nói không với đồ nhựa dùng một lần”.
Nhiều giải pháp giảm thiểu rác thải nhựa đang được các xã đảo tích cực triển khai.

Nhằm thực hiện mục tiêu trên, nhiều giải pháp đang được triển khai. Điển hình như tại xã Minh Châu, chính quyền địa phương tập trung tuyên truyền rộng rãi thông điệp giảm thiểu rác thải nhựa, lắp đặt đồng bộ các pano, áp phích chủ đề “Nói không với đồ nhựa dùng một lần” kèm theo các mô hình chứa rác thải nhựa cỡ lớn tại các địa điểm tập trung đông khách du lịch và dân cư như bến cảng, bãi tắm, phố đi bộ… Xã cũng không cho phép tổ chức các dịch vụ ăn uống, tiệc nướng BBQ trên bãi biển để bảo vệ môi trường.

Xã chú trọng thay đổi thói quen, giảm dần việc sử dụng sản phẩm từ nhựa dùng một lần, túi nilon, thay thế bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường trong hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, cũng như trong sinh hoạt của cộng đồng dân cư trên địa bàn. 

Hay như tại Bến cảng cao cấp Ao Tiên, hệ thống loa phát thanh thường xuyên truyền đi thông điệp bảo vệ môi trường, khuyến cáo du khách không mang theo sản phẩm nhựa một lần. Các pano, áp phích với thông điệp nói không với túi nilon, chai nhựa dùng một lần được đặt ở những vị trí dễ nhìn nhất. Cảng Ao Tiên cùng các nhà tàu chuẩn bị sẵn sàng túi tái chế để hỗ trợ du khách và người dân thay thế túi nilon đựng đồ mang ra các đảo.

Lê Quân

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu