00:39 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chủ tịch World Bank bi quan về tăng trưởng kinh tế toàn cầu

13:48 10/10/2019

(THPL) - Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) David Malpass nói rằng triển vọng kinh tế toàn cầu đang xấu đi trong bối cảnh bấp bênh liên quan đến Brexit, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung và sự giảm tốc mạnh của nền kinh tế châu Âu.

Theo Bloomberg, ông Malpass phát biểu rằng "Tăng trưởng toàn cầu đang chậm dần" tại Montreal, Canada, trước thềm hội nghị thường niên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng thế giới (WB). 

Theo báo Điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam, lời cảnh báo về tăng trưởng kinh tế toàn cầu được ông Malpass một lần nữa đưa ra trước khi phái đoàn Trung Quốc chuẩn bị đến Washington để tiến hành vòng đàm phán thương mại lần thứ 13 với Mỹ. Dự kiến, các quan chức Mỹ và Trung Quốc sẽ nhóm họp trong hai ngày 10 - 11/10 trong nỗ lực hướng đến một thỏa thuận thương mại nhằm giải quyết căng thẳng kéo dài. Tổng thống Donald Trump dự định sẽ tăng mức áp thuế đối với 250 tỷ hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc từ 25% lên 30% vào 15/10.

VnEconomy cũng đưa tin, chủ tịch WB tiếp tục chỉ trích việc gần 15 nghìn tỷ USD trái phiếu trên toàn cầu hiện đang có lợi suất bằng 0 hoặc dưới 0. Ông gọi đây là "số vốn bị đóng băng" lẽ ra phải được sử dụng làm nguồn lực cho tăng trưởng kinh tế, nhưng thay vào đó chỉ mang lại lợi ích cho các nhà nắm giữ và nhà phát hành trái phiếu.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) David Malpass  (Ảnh: Getty)

Kỳ họp thường niên năm nay của IMF và WB diễn ra trong bối cảnh lo ngại gia tăng về ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu từ thương chiến Mỹ-Trung và Brexit.

Trước đó, WB cũng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2020 ở mức 2,7%, thậm chí có thể xuống 1,7% nếu căng thẳng thương mại tiếp tục leo thang. Tổ chức này cảnh báo kinh tế toàn cầu đối mặt với nhiều rủi ro do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc, biến động tài chính tại các thị trường mới nổi và tăng trưởng yếu hơn dự báo tại các nước phát triển, đặc biệt là châu Âu. 

“Niềm tin kinh doanh và thương mại toàn cầu giảm mạnh, cộng với sự đầu tư e dè vào các nền kinh tế mới nổi, điều này thật đáng lo ngại vì khi đó sẽ làm suy yếu nền tảng tăng trưởng bền vững", ông David Malpass nhận định.

Các chuyên gia của WB đưa ra dự báo tăng trưởng của các nền kinh tế phát triển, bao gồm khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ chậm lại do xuất khẩu và đầu tư bị thu hẹp. Họ cũng đưa ra dự báo tăng trưởng kinh tế của Mỹ sẽ giảm từ mức tăng trưởng 2,9% trong năm 2018 xuống còn 2,5% năm 2019 và chỉ còn 1,7% vào năm 2020.

Tuy nhiên, nhiều tranh cãi vẫn diễn ra xung quanh vai trò của các tổ chức tài chính quốc tế. Trước đó, ông Malpass được Tổng thống Mỹ Donald Trump để cử vào ghế Chủ tịch WB hồi tháng 2 năm nay. Ông được xem là một nhân vật trung thành với ông Trump, có quan điểm chỉ trích Trung Quốc và ủng hộ điều chỉnh trật tự kinh tế thế giới.

Hoàng Vân (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu