08:38 ngày 27/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu làm rõ trách nhiệm của Sở Y tế khi ban hành văn bản chưa đúng quy định

07:47 27/06/2021

THPL) – Như Thương hiệu và Pháp luật đưa tin, ngày 25/6, ông Nguyễn Tuấn, quyền giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh, ký văn bản 2114/SYT-NVY gửi các sở, ban ngành và UBND các huyện, TP, thị xã yêu cầu các địa phương, cơ sở không tiếp nhận người đến từ TP Vinh. Đây là việc làm gây nhiều tranh cãi và xôn xao dư luận cộng đồng xã hội. Chiều 26/6, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Hà Tĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải yêu cầu làm rõ trách nhiệm, kiểm điểm sâu sắc đối với Sở Y tế Hà Tĩnh trong việc ban hành văn bản chưa đúng quy định này.

Tại cuộc họp, đại biểu tập trung phân tích tình hình dịch bệnh trên địa bàn và dự báo tình hình thời gian tới, đề xuất các giải pháp nhằm siết chặt công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn toàn tỉnh.

Quyền Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tuấn ký và ban hành văn bản 2114/SYT-NVY ngày 25/6/2021 chưa đúng quy định, tạo dư luận không tốt trong xã hộiẢnh: XL 

Mặc dù dịch tại Hà Tĩnh bước đầu đã được kiểm soát, tuy nhiên nguy cơ bùng phát lại vẫn ở mức cao do trên địa bàn tỉnh có 6/13 huyện, thị xã, thành phố có ca mắc và vẫn còn nguy cơ F0 tại cộng đồng.

Bên cạnh đó, diễn biến dịch tại Nghệ An, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương còn phức tạp, việc giao thương hàng hóa, đi lại giữa các tỉnh về Hà Tĩnh diễn ra bình thường; các tuyến xe khách liên tỉnh dừng, đón trả khách trên địa bàn, có nguy cơ lây lan dịch.

Cùng ngày 25/6, ông Nguyễn Tuấn - quyền giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh – ký ban hành thêm 2 văn bản 2129/SYT-NVY và 2134 /SYT- NVY hỏa tốc, đề nghị không thực hiện văn bản 2114/SYT-NVY. Ảnh: XL 

Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Chí Thanh cho biết: Hiện nay, mỗi ngày, trung tâm đang tiến hành xét nghiệm diện rộng 1.000 người, chi phí xét nghiệm lớn, trang thiết bị máy móc không đáp ứng đủ.

Là địa phương có số lượng lớn ca bệnh dương tính, Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh Nguyễn Trọng Hiếu thông tin những khó khăn về lâu dài trong kinh phí test nhanh miễn phí cho những người tại các điểm công cộng như chợ, siêu thị, bến xe...

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng, hiện nay, các bệnh viện đang định kỳ xét nghiệm Covid-19 cho y, bác sỹ và bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, do vậy, nguồn kinh phí cho việc xét nghiệm rất lớn. Trên thực tế, một số nơi, một số lúc, nhiều người dân vẫn còn biểu hiện lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch, cần tính toán kịch bản lâu dài với tinh thần sống chung với dịch, cộng đồng phát huy chủ động trong bảo vệ nhau trước dịch bệnh; cần phát huy vai trò của tổ Covid cộng đồng, tổ liên gia; có cơ chế, chính sách hỗ trợ các tổ Covid cộng đồng hoạt động; tăng cường kiểm tra phòng, chống dịch tại các khu, cụm công nghiệp; cần tính toán kỹ nguồn lực xét nghiệm Covid-19; siết chặt hoạt động bên trong các khu cách ly tránh lây nhiễm chéo; xây dựng kịch bản về cách ly tập trung khi các trường học vào năm học mới.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu chủ trì họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: XL

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu cho rằng, mặc dù Hà Tĩnh đã chuẩn bị các kịch bản để sẵn sàng ứng phó khi trên địa bàn xuất hiện 500 ca bệnh, tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên địa bàn và trên cả nước, tỉnh cần tiếp tục nâng cấp độ ứng phó dịch.

Cần tiếp tục chuẩn bị các khu cách ly, tận dụng đưa vào sử dụng ký túc xá trường Đại học Hà Tĩnh, các trụ sở dôi dư, mở rộng khung cách ly Mitraco; tiếp tục chuẩn bị vật tư y tế, cơ sở vật chất để xây dựng các khu chữa trị dành cho bệnh nhân nặng; nâng cao năng lực cấp cứu và chữa trị ca bệnh; xem xét để thí điểm cách ly y tế tại nhà đối với các gia đình đảm bảo điều kiện thực hiện, có xây dựng cơ chế giám sát, cơ chế xử phạt chặt chẽ; phát huy vai trò của tổ Covid cộng đồng...

Chủ tịch UBND tỉnh  Hà Tĩnh Võ Trọng Hải ghi nhận nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các lực lượng, tầng lớp nhân dân trong thời gian qua đã đoàn kết, quyết tâm cao trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, qua đó góp phần từng bước kiểm soát tình hình dịch bệnh.

Dự báo tình hình dịch bệnh Covid-19 trên cả nước và trong tỉnh vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, vì vậy, các sở, ngành, địa phương cần tiếp tục bám sát các văn bản chỉ đạo của trung ương, tỉnh, nâng cao cấp độ phòng chống dịch,các ngành chức năng liên quan cần xem xét, đánh giá lại hiệu quả của các chốt kiểm soát dịch; Sở Y tế cần phối hợp với các ngành, địa phương trong việc truy vết các trường hợp liên quan có yếu tố dịch tễ; tiếp tục phát huy chức năng đội ngũ công an xã, dân quân tự vệ, các tổ Covid cộng đồng nhằm kiểm soát chặt chẽ công dân đi đến trên địa bàn. Cần tính toán ngân sách để tập trung cho công tác phòng, chống dịch bệnh; Sở TT&TT tăng cường công tác chỉ đạo, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các cơ quan truyền thông đến tận người dân về các biện pháp phòng dịch, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, kịp thời hướng dẫn cán bộ, người dân sử dụng bản đồ Covidmaps.

Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh cần tăng cường xuống địa bàn bám nắm hoạt động cơ sở, lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch.

Sở Y tế cần phối hợp với các ngành, địa phương trong việc truy vết các trường hợp liên quan có yếu tố dịch tễ. Ảnh: XL 

Tập trung xã hội hóa nguồn lực để thực hiện xét nghiệm Covid-19; xem xét điều kiện mở rộng khung cách ly Mitraco; kiểm soát chặt chẽ đối với các phương tiện vận tải đường dài đi qua địa bàn tỉnh...

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu làm rõ trách nhiệm, kiểm điểm, phê bình sâu sắc đối với Sở Y tế trong việc ban hành văn bản chưa đúng quy định, tạo dư luận không tốt trong cộng đồng, xã hội.

Theo báo cáo từ Ban Chỉ đạo, từ ngày 4/6 đến nay, Hà Tĩnh ghi nhận 91 ca dương tính với SARS-CoV-2. Các ca bệnh xuất hiện từ 16/6 đến nay đều đã được cách ly từ trước, không có ca mắc mới trong cộng đồng.

Đình Hiếu – Xuân Liên

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu