00:42 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tỉnh Thanh Hóa ra công điện khẩn về khống chế dịch tả lợn châu Phi

17:56 25/02/2019

(THPL) - Trước hiện tượng dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa và có nguy cơ lây lan sang các địa phương khác, ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công điện khẩn yêu cầu các ngành tập trung khống chế dịch.

Theo đó, dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại tỉnh Thanh Hóa, để dập dịch bước đầu địa phương này đã cho tiêu hủy 226 con lợn nhiễm bệnh tại huyện Yên Định và Yên Định cũng là địa phương đầu tiên trong tỉnh công bố dịch tả lợn châu Phi.

Trước tình hình này, ngày 24/2, ông Nguyên Đình Xướng Chủ tịchUBND tỉnh Thanh Hóa đã có công điện khẩn số 02/CĐ-UBND gửi 27 huyện, thị xã, thành phố cùng các ngành có liên quan nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện trên địa bàn tỉnh này hôm 23/2.

Công điện khẩn của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về khống chế dịch tả lợn châu Phi.

Chiều ngày 25/2, trao đổi với PV, ông Lê Đức Giang, Giám đốc Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa cho biết, ổ dịch tả lợn châu Phi xuất hiện đầu tiên tại xã Định Long, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa. Bước đầu Sở đã phối hợp với huyện xã cho tiêu hủy 226 con lợn nhiễm bệnh, đồng thời thực hiện các biện pháp khoang vùng, phun thuốc khử trùng, tiêu độc.

Trước đó, từ ngày 15/2, một số con lợn nái của 7 hộ chăn nuôi trên địa bàn xã Định Long có hiện tượng chết bất thường. Sau đó, nhiều con lợn tại đây có biểu hiện lừ đừ, di chuyển chậm và chết rải rác.

Lực lượng chức năng huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa lập chốt kiểm soát dịch.

Ngày 23/2, UBND huyện Yên Định và trạm thú y huyện nhận được tin báo về hiện tượng lợn bị ốm tại gia trại của gia đình ông Lê Văn Thanh ở thôn Tân Ngữ 2, xã Định Long, huyện Yên Định. Ngay khi nhận được tin, Chi cục thú y Thanh Hóa cùng các đơn vị chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm.

Đến ngày 24/2, kết quả xét nghiệm dương tính với dịch tả lợn châu Phi nên cùng ngày, các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ 226 con lợn trong gia trại của gia đình ông Lê Văn Thanh.

Lực lượng chức năng tổ chức tiêu hủy lợn bị dịch.

Theo tường trình của ông Lê Văn Thanh và các hộ chăn nuôi trên địa bàn xã Định Long, tại địa phương này có nhiều gia đình nuôi lợn, thương lái thường từ các nơi khác về mua nên có thể đây là nguyên nhân lây nhiễm dịch tả lợn châu Phi tại huyện Yên Định. “Nhận được thông tin, chúng tôi đã cho thú ý xuống kiểm tra, theo dõi sau đó lấy mẫu gửi đi kiểm tra. Sau khi có kết quả báo về đàn lợn dương tính với dịch tả lợn châu Phi nên huyện đã nhanh chóng cho tiêu hủy 226 con lợn đồng thời tiêu độc, khử trùng khu vực chuồng trại của nhiều hộ dân trên địa bàn” ông Lưu Vũ Lâm, Chủ tịch UBND huyện Yên Định cho biết.

Cũng theo ông Lâm, ngày 24/2, huyện đã công bố dịch tả lợn châu Phi, đồng thời lập các chốt trực 24/24 tại mọi tuyến đường vào địa bàn huyện, giúp người dân được biết để có biện pháp phòng tránh không cho dịch bùng phát tràn sang các địa phương khác.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu