21:12 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ký quyết định đặc xá năm 2021

15:24 02/07/2021

(THPL) - Sáng 2/7, tại Hà Nội, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức buổi họp báo công bố Quyết định về đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ký Quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân dịp Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2/9/2021.

Báo Chính phủ đưa tin, theo quyết định do Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải công bố, Chủ tịch nước quyết định thực hiện đặc xá tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân dịp Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/2021). Thời gian đã chấp hành án phạt tù để xét đặc xá tính đến ngày 31/8/2021.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng ký quyết định về việc thành lập Hội đồng tư vấn đặc xá.

Hội đồng do Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình làm Chủ tịch. Các Ủy viên Hội đồng gồm: Thứ trưởng Bộ Công an, Thiếu tướng Lê Quốc Hùng (Uỷ viên thường trực); Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Võ Minh Lương; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Cao Huy; Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Trí Tuệ; Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC Nguyễn Huy Tiến; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang; Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh; Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Ngô Sách Thực.

Quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân (ảnh minh họa)

Như vậy đây là lần đầu tiên kể từ khi Luật Đặc xá được sửa đổi vào năm 2018, Chủ tịch nước quyết định đặc xá nhằm thực hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc đối với người phạm tội bị kết án phạt tù, khuyến khích họ phấn đấu học tập, rèn luyện tiến bộ trở thành người có ích cho xã hội.

Báo VietNamnet đưa tin, cũng tại họp báo Thiếu tướng Lê Quốc Hùng - Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh, đặc xá được thực hiện trên nguyên tắc dân chủ, công bằng, công khai, minh bạch và đúng pháp luật.

Ngay sau hôm nay, Hội đồng tư vấn đặc xá và các cơ quan chức năng sẽ tổ chức các khâu để xét duyệt đề nghị đặc xá theo đúng quy định của pháp luật và quyết định đặc xá của Chủ tịch nước. Tại thời điểm này chưa thể thống kê được số lượng người được đặc xá năm 2021 là bao nhiêu.

Về số phạm nhân nước ngoài, hiện các trại giam của Việt Nam đang giam giữ trên 600 phạm nhân gồm 28 quốc tịch và một số phạm nhân không rõ quốc tịch. Những phạm nhân này được ứng xử như phạm nhân có quốc tịch Việt Nam trong đợt đặc xá lần này nếu đủ điều kiện.

Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, Việt Nam có khoảng trên 10 vạn phạm nhân đang bị giam giữ. So với các nước xung quanh Việt Nam có sự tương đồng về dân số, địa lý thì số lượng của phạm nhân Việt Nam thấp hơn rất nhiều.

Trước đó vào ngày 4/5 vừa qua, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp với các lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương, Văn phòng Chủ tịch nước, các cơ quan tố tụng trung ương và Bộ Công an về thi hành Luật Đặc xá.

Tại cuộc họp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định cần phải thực hiện nghiêm đạo luật này nhằm thể hiện sự ưu việt của chế độ ta. Hiện nay, ngoài chế định đặc xá, Bộ luật hình sự cũng có quy định về tha tù trước thời hạn có điều kiện. Nhưng hai chế định này không giống nhau. Vì tha tù trước thời hạn là biện pháp tạm tha do Tòa án quyết định, còn đặc xá là tha hoàn toàn do Chủ tịch nước quyết định theo thủ tục riêng biệt ngoài Tòa án.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu