18:49 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người đặt nền móng cho Báo chí Cách mạng Việt Nam

08:25 21/06/2022

(THPL) - Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đã khai sinh và đặt nền móng vững chắc cho báo chí Việt Nam không ngừng lớn mạnh, góp phần tích cực trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ngày 21/6/1925, Báo Thanh niên - cơ quan ngôn luận của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên được thành lập và phát hành số 1. Đây là tờ báo cách mạng đầu tiên của Việt Nam do Nguyễn Ái Quốc sáng lập, trực tiếp chỉ đạo và là cây bút chủ chốt. Sự kiện lịch sử này đặt dấu mốc khởi nguồn cho sự ra đời, không ngừng phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam.

Trong hơn nửa thế kỷ vừa hoạt động cách mạng vừa cầm bút, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có hàng ngàn bài viết, với hàng trăm bút danh khác nhau, được đăng ở nhiều báo trong, ngoài nước bằng nhiều thứ tiếng: Việt, Pháp, Hán, Nga, Anh... với đa dạng các chủ đề. Cùng với viết báo, Chủ tịch Hồ Chí Minh còn làm mọi công việc liên quan đến “nghề báo” như: tổ chức, lãnh đạo, chỉ đạo việc làm báo, sửa bài, biên tập, in ấn, phát hành… 

Không chỉ là người sáng lập báo chí cách mạng Việt Nam, là tác giả của một khối lượng không nhỏ các bài báo, đóng góp to lớn vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, Chủ tịch Hồ Chí Minh còn có những lời chỉ dạy sâu sắc về người làm báo.

Người luôn nhấn mạnh vai trò quan trọng của người làm báo: “Nói đến báo chí trước hết phải nói đến những người làm báo”, “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”, “Tờ báo chỉ là giấy trắng mực đen mà thôi. Nhưng với giấy trắng mực đen ấy, người ta có thể viết những bức tối hậu thư”.

Vì vậy, đối với người làm báo, đạo đức và năng lực là yêu cầu không thể thiếu để báo chí xứng đáng với vai trò vị trí quan trọng trong công cuộc cách mạng chung của đất nước. Yêu cầu đầu tiên đối với người làm báo là phải vững vàng về phẩm chất chính trị. Bác căn dặn, “tất cả những người làm báo (người viết, người in, người sửa bài, người phát hành…) phải có lập trường chính trị vững chắc. Chính trị phải làm chủ. Đường lối chính trị đúng thì những việc khác mới đúng được. Cho nên các báo chí của ta đều phải có đường lối chính trị đúng”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người khai sinh và đặt nền móng cho Báo chí Cách mạng Việt Nam. Ảnh: Internet

Thấm nhuần lời dạy của Người, báo chí cách mạng đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh, luôn đi đầu trong việc tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, chủ trương, đường lối cách mạng của Đảng, vận động, cổ vũ các tầng lớp nhân dân vững tin theo Đảng, đoàn kết một lòng. Báo chí cách mạng đã đồng hành cùng dân tộc ta liên tiếp giành thắng lợi trong kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược, hoàn thành cuộc cách mạng dân tộc, dân chủ nhân dân, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Lịch sử đã ghi nhận báo chí cách mạng Việt Nam luôn hoàn thành sứ mệnh vẻ vang của mình. Xứng đáng là công cụ sắc bén của sự nghiệp cách mạng, của Đảng và nhà nước, là diễn đàn của nhân dân, định hướng dư luận, tuyên truyền, cổ vũ khối đại đoàn kết toàn dân tộc…Trong thời kỳ đổi mới, báo chí cách mạng Việt Nam tiếp tục khởi sắc, phát triển nhanh cả về số lượng, chất lượng, nội dung, hình thức, phương tiện kỹ thuật, công nghệ, có “vị thế” đặc biệt, tác động sâu sắc trong đời sống xã hội.

Hướng đến kỷ niệm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, trước đó chiều 17/6/2022, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì gặp mặt của Thường trực Chính phủ với lãnh đạo các cơ quan báo chí nhân kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2022).

Tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhắc lại lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Báo chí cách mạng là một mặt trận chiến đấu của cách mạng; cán bộ báo chí cũng là chiến sỹ cách mạng; cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ.”

Trải qua 97 năm xây dựng và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự dìu dắt của Bác Hồ, Báo chí Cách mạng Việt Nam không ngừng lớn mạnh về nhiều mặt. Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng đất nước ta đã trải qua năm 2021 và 6 tháng năm 2022 với nhiều điều rất đặc biệt.

Trong khi toàn Đảng, toàn dân triển khai các nhiệm vụ sau Đại hội XIII của Đảng, bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và các nhiệm vụ thường xuyên khác, dịch COVID-19 lây lan mạnh, ảnh hưởng tới mọi mặt đời sống xã hội. Trên thế giới, cùng với việc phải đối phó với dịch COVID-19, cạnh tranh chiến lược tiếp tục diễn biến phức tạp; xảy ra xung đột tại Ukraine; giá dầu, giá nguyên liệu đầu vào, lạm phát gia tăng ở nhiều nước trên thế giới; tình trạng biến đổi khí hậu càng trở nên gay gắt...

Trong bối cảnh đó, nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng; sự quản lý, điều hành của Nhà nước; sự vào cuộc của cả hệ thống chính, người dân, doanh nghiệp và sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế, đất nước ta vẫn giành được nhiều thành tựu quan trọng: bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn, an dân được đảm bảo; đối ngoại được triển khai đồng bộ, toàn diện, phù hợp với tình hình; kinh tế vĩ mô ổn định; các cân đối lớn được đảm bảo; đời sống của nhân dân ngày càng tốt lên...

Trong thành tựu đó, có sự tham gia, đóng góp tích cực của các cơ quan báo chí, những người làm báo nước nhà. “Người làm báo là một trong những lực lượng trên tuyến đầu của các “mặt trận.” Báo chí góp phần làm cho dân biết, dân hiểu, dân theo, dân tin và dân làm,” Thủ tướng nhấn mạnh.

Cũng nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ cảm ơn; gửi tới các đại biểu, đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí và tất cả những người làm báo trong cả nước và đang công tác ở nước ngoài lời chúc tốt đẹp nhất.

Thủ tướng mong muốn và tin tưởng với truyền thống lịch sử tốt đẹp, trí tuệ, bản lĩnh của mình, các cơ quan thông tấn, báo chí và người làm báo Việt Nam tiếp tục nỗ lực đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp của Đảng, hạnh phúc của nhân dân; góp phần xây dựng Chính phủ liêm chính, kỷ luật, kỷ cương, hành động quyết liệt, hiệu lực hiệu quả; xây dựng đất nước ngày càng hùng cường, thịnh vượng; người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Thủ tướng đề nghị báo chí phát huy tinh thần “mắt sáng, lòng trong, bút sắc,” là vũ khí sắc bén trong công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí đang được Đảng ta triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tuấn Linh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu