08:36 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu: Xăng gánh thuế môi trường 8.000 đồng/lít là “trách nhiệm của công dân”

14:58 16/05/2017

(THPL) - Ông Phan Thế Ruệ - Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho rằng: “Là công dân phải có nghĩa vụ nộp thuế, đóng góp cho ngân sách. Khi thuế nhập khẩu giảm tiếp xuống 0% thì phải tăng thuế khác để bù vào”.

Ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam ủng hộ việc tăng thuế môi trường lên 8.000 đồng/lít xăng dầu: "Thuế nhập khẩu giảm tiếp xuống 0% thì phải tăng thuế khác để bù vào. Rõ ràng đây là trách nhiệm của công dân với đất nước. Nếu giảm thuế nhập khẩu mà tăng thuế nội địa thì giá bán lẻ xăng dầu không thay đổi, giá vẫn thế. Vì giá bán lẻ phụ thuộc vào nhiều loại thuế, tăng cái này, giảm cái kia thì vẫn không thay đổi”. 

Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho rằng, việc giá xăng "cõng" 8000 đồng/lít thuế bảo vệ môi trường là trách nhiệm của công dân đối với ngân sách Nhà nước.

Thậm chí, ông cho rằng Nhà nước cần sớm điều chỉnh để đảm bảo thu ngân sách Nhà nước: “Về động tĩnh tăng thuế bảo vệ môi trường lên 8.000 đồng/lít nhưng chưa có lộ trình cụ thể. Chúng tôi rất ủng hộ sớm điều chỉnh thuế nội địa lên, ít nhất là đưa thuế tiêu thụ đặc biệt và bảo vệ môi trường lên làm sao cho chiếm trên 50% cơ cấu giá để đảm bảo thu ngân sách Nhà nước”.

Trước đó, Hiệp hội Xăng Dầu đã nhiều lần đề xuất điều chỉnh tăng thuế nội địa đối với sản phẩm xăng dầu. Hiệp hội cho rằng, việc tăng thuế nội địa không chỉ bù đắp phần hụt thu do cắt giảm thuế nhập khẩu theo cam kết quốc tế mà còn hài hòa được lợi ích của 3 bên: Nhà nước, người tiêu dùng, doanh nghiệp. Theo Hiệp hội Xăng dầu, điều này nhất quán với đường lối phát triển thị trường xăng dầu trong trước mắt và dài hạn.

Đánh giá về thị trường xăng dầu trong hai năm 2015-2016 vừa qua, ông Ruệ cho biết, giá dầu thô ở mức thấp, biến động không nhiều, vì vậy Nghị định 93 đã làm cho thị trường xăng dầu ổn định, nguồn cung đảm bảo, chất lượng xăng dầu về cơ bản đã đáp ứng theo tiêu chuẩn quy định, giá bán lẻ xăng dầu được điều chỉnh phù hợp với biến động giá xăng dầu thế giới.

Tuy nhiên, trong dài hạn từ 2025-2030, nếu các cơ chế quản lý vận hành thị trường xăng dầu ngắn hạn ngày càng bất cập khi sức ép mở cửa thị trường, lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu, đặc biệt là sức ép bảo vệ thị trường trong nước kể cả hệ thống lọc hóa dầu trong nước, hệ thống phân phối các doanh nghiệp Việt Nam.

"Một vấn đề đang hiện hữu, các cơ quan hoạch định chính sách tài chính đang phải xử lý phần hụt thu ngân sách trong lộ trình giảm thuế nhập khẩu xăng dầu. Đây là nguồn thu quan trọng đóng góp cho phát triển đất nước", ông Ruệ cho biết thêm.

Bên cạnh đó, ông Ruệ cũng kiến nghị để bảo vệ sản xuất trong nước, cần có những rào cản kỹ thuật hoặc những rào cản WTO không cấm để bảo vệ thị trường và các doanh nghiệp trong nước. 

Đại diện Bộ Công Thương, ông Võ Văn Quyền (Vụ trưởng Vụ thị trường) cho biết, về các loại thuế, hiện Chính phủ đang rà soát. Theo ông Quyền, đối với các sắc thuế nội địa, trong đó có thuế bảo vệ môi trường sẽ rà soát theo hướng phù hợp với lộ trình giảm thuế nhập khẩu.

Khung thuế lên 8.000 đồng/lít với xăng là mức tối đa, còn việc điều chỉnh bao nhiêu sẽ tuỳ thuộc vào từng thời điểm, sức chịu đựng của nền kinh tế. Khung là khung cho phép, còn điều chỉnh thế nào thì Chính phủ sẽ có tính toán cẩn thận để đảm bảo lợi ích của người dân, Nhà nước, doanh nghiệp”, ông Quyền nói. 

Bích Thảo

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu